svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขาดแคลนหนัก โลหิตไม่พอต้องเลื่อนผ่าตัดรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก

15 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขาดแคลนหนัก ! ผู้ว่าฯ นำทีมร่วมบริจาคโลหิต เชิญชวนประชาชนออกมาบริจาคช่วยผู้ป่วยช่วงโควิดระบาด ผู้ป่วยบางรายต้องเลื่อนผ่าตัดไม่มีเลือดเพียงพอต้องการวันละ 300 ยูนิตแต่คลังมีให้เบิกแค่วันละไม่เกิน 60 ยูนิต

15 กรกฎาคม 2564 ที่ห้องรับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทย ชั้น LG ศุนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช  นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยส่วนราชการและประชาชน ร่วมบริจาคโลหิตฝ่าวิกฤตโควิด-19 โดยมีเทคนิคการแพทย์หญิงศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย ให้การต้อนรับ

ขาดแคลนหนัก โลหิตไม่พอต้องเลื่อนผ่าตัดรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การบริจาคโลหิตในครั้งนี้ ตนบริจาคเป็นครั้งที่ 11 แล้ว โดยจะใช้เวลาว่างจากภารกิจมาบริจาคโลหิต และมีความตั้งใจที่จะบริจาคเป็นประจำทุก ๆ  3 เดือน เพราะโลหิต 1 ยูนิต มีประโยชน์อย่างมาก เป็นยารักษาโรคที่สำคัญ และต้องได้มาจากการบริจาคเท่านั้น ซึ่งทุกวันนี้ ความก้าวหน้าทางการแพทย์รุดหน้าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โลหิตจึงถูกนำมาใช้ในการรักษาตามไปด้วย แต่ขณะเดียวกัน มีผู้ป่วยต้องการโลหิตใช้ในการรักษาทุกวัน หากโลหิตขาดแคลนจะส่งผลต่อการรักษาผู้ป่วยได้

ขาดแคลนหนัก โลหิตไม่พอต้องเลื่อนผ่าตัดรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก


 

จากข้อมูลการจัดหาโลหิตของภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย พบว่า โลหิตยังขาดแคลนต่อเนื่อง และขาดแคลนทุกกรุ๊ปมาตั้งแต่ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19  ในรอบแรกจนถึงปัจจุบัน ประกอบกับเป็นช่วงที่สถานศึกษาหลายแห่ง ต้องทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด -19 ทำให้โลหิตสำรองมีน้อยลง ส่งผลให้ภาคบริการโลหิตฯ มีโลหิตสำรองช่วยเหลือผู้ป่วยไม่มาก ตนจึงขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วน มาบริจาคโลหิตกันให้มากขึ้น และบริจาคเป็นประจำทุก ๆ  3 เดือน จากเคยบริจาคปีละ 1-2 ครั้ง ก็ขอให้มาบริจาคเพิ่มเป็นปีละ 3-4 ครั้ง ก็จะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาโลหิตคงคลังมีน้อยได้  โดยสามารถไปบริจาคโลหิตที่หน่วยรับบริจาคโลหิตได้ทุกแห่ง

ขาดแคลนหนัก โลหิตไม่พอต้องเลื่อนผ่าตัดรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก

 

ด้านนางศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ได้สร้างความวิตกกังวลต่อผู้บริจาคโลหิตเป็นอย่างมาก หน่วยงานยกเลิกการจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต พนักงานหลายองค์กรต้องทำงานที่บ้าน  สถานศึกษาทุกแห่งทำการเรียนการสอนออนไลน์ ส่งผลให้มีผู้ไปบริจาคโลหิตลดลงอย่างมาก ปัจจุบัน โรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ที่เบิกโลหิตกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย อยู่ที่วันละ 200-300 ยูนิต แต่ภาคฯ สามารถจ่ายโลหิตได้เพียง 50-60 ยูนิตเท่านั้น ส่งผลให้โรงพยาบาลขาดแคลนโลหิต ต้องเลื่อนการผ่าตัด เลื่อนการรักษา โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องได้รับเลือดเป็นประจำสม่ำเสมอ หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป อาจส่งผลอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้ 
จึงขอเชิญชวนประชาชน หรือหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมบริจาคโลหิต และขอให้มาบริจาคโลหิตต่อเนื่องทุก ๆ 3 เดือน โดยจังหวัดนครราชสีมา สามารถบริจาคได้ที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย ต.หนองบัวศาลา หรือไปที่ห้องรับบริจาคโลหิตชั้น LG เทอร์มินอล 21 โคราช ,ห้องรับบริจาคโลหิตภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สาขาบริการโลหิต หรือไปที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ,ห้องรับบริจาคโลหิตเดอะมอลล์นครราชสีมา ชั้น 2 , โรงพยาบาลประจำจังหวัด และหน่วยบริการเคลื่อนที่ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.044-938938 ต่อ 1303

ข่าว/ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline