svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาติดโควิดวันเดียวเกิน 5 พัน ถังออกซิเจนขาดแคลนหนัก

13 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมียนมา รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงถึง 5,014 คน ซึ่งเกิน 5,000 คนเป็นครั้งแรก ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 197,227 คน และยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 3,927 ราย

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก ปัจจุบันการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีเพียงวันละเกือบ 14,000 ตัวอย่าง ซึ่งลดลงเกือบ 30% จากช่วงก่อนการรัฐประหาร

 

ล่าสุดมีรายงานว่า เนียน วิน คณะกรรมการบริหารกลางของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของพรรค วัย 79 ปี ติดโควิด-19 และกำลังรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โดยเขาถูกจับกุมตั้งแต่วันที่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 

 

นอกจากนี้อองซาน  ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และหัวหน้าพรรค NLD และวิน มินต์ ประธานาธิบดีที่ถูกจับกุมหลังการรัฐประหาร แสดงความห่วงใยต่อสุขภาพของประชาชน ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ระหว่างที่ทั้งสองได้พบปะกับทีมทนายความก่อนเข้าฟังการไต่สวนคดีประจำสัปดาห์เมื่อวันจันทร์ 

 

ขณะที่เริ่มมีความวิตกว่า เมียนมาไม่พร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในระลอก 3 นี้ และเวลานี้กำลังมีปัญหาขาดแคลนออกซิเจนอย่างหนักในหลายเมืองและหลายภูมิภาคแล้ว รวมถึง กรุงเนปิดอว์ ภูมิภาคย่างกุ้ง ภูมิภาคมัณฑะเลย์ ภูมิภาคพะโค และภูมิภาคสะกาย  โดยมีผู้ป่วยบางรายเสียชีวิตภายในโรงพยาบาลเนื่องจากขาดแคลนออกซิเจน 

 

ทางการเรียกร้องให้ประชาชนในย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ สองเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ งดการออกนอกบ้านที่ไม่จำเป็น เนื่องจากอัตราการติดเชื้อเพิ่มเกินกว่า 30% และกำลังขาดแคลนออกซิเจนอย่างหนัก 

 

การขาดแคลนออกซิเจนทำให้ออกซิเจนบรรจุุถังมีราคาพุ่งสูงขึ้น เช่น ถังออกซิเจนขนาด 40 ลิตรที่เคยมีราคา 230,000 จ๊าตหรือ 4,600 บาท เพิ่มเป็น 350,000 จ๊าตหรือ 7,000 บาท และยังเกิดภาพที่ประชาชนในมัณฑะเลย์เข้าแถวรอด้านนอกโรงงานผลิตออกซิเจนหลายแห่งเป็นเวลาหลายชั่งโมงเพื่อซื้อถังออกซิเจน 

เมียนมาติดโควิดวันเดียวเกิน 5 พัน ถังออกซิเจนขาดแคลนหนัก

มีกระแสข่าวที่แชร์ในโซเชียลมีเดียว่า เจ้าของโรงงานบางรายได้รับแจ้งให้หยุดขายหรือเติมออกซิเจนให้คนทั่วไป โดยให้ขายแก่โรงพยาบาล คลินิก และ ศูนย์กักตัว ที่ควบคุมโดยกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ล่าสุดโฆษกรัฐบาลทหารแถลงยืนยันเมื่อวานว่า โรงงานผลิตออกซิเจนได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และประชาชนที่อยากเติมออกซิเจนจำเป็นต้องมีหนังสืออนุญาตจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 

logoline