svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านบัวใหญ่ร้องเรียนออกแบบชานชาลากันแดด-ฝนไม่ได้

10 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านบัวใหญ่ร้องเรียนหน่วยงานเร่งแก้ไขชาลา โครงการรถไฟรางคู่ หลังออกแบบไม่สามารถใช้กันแดดกันฝนได้ คนแก่ คนพิการใช้บริการไม่ได้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขก่อนหมดสัญญา

10 กรกฎาคม 2564 ประชาชนชาว อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการอาคารสถานีรถไฟในโครงการรถไฟรางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น หลังจากพบว่ามีการก่อสร้างหลังคาชานชาลาสำหรับผู้โดยสารพักคอยสูงและมีความลาดเอียงมากเกินไป ทำให้ไม่สามารถใช้กันแดดกันฝนได้ เมื่อเวลาฝนตกหนักหรือแดดส่องบริเวณชานชาลาชาวบ้านไม่สามารถนั่งพักคอยได้ ในขณะที่สะพานลอยก็มีความสูงชันมากเกินไปผู้สูงอายุและผู้พิการไม่สามารถมาใช้บริการรถไฟได้ วอนเร่งแก้ไขโดยด่วน

ชาวบ้านบัวใหญ่ร้องเรียนออกแบบชานชาลากันแดด-ฝนไม่ได้
 

จากการลงพื้นที่สถานีชุมทางรถไฟบัวใหญ่ พบว่ามีชาวบ้านที่มาใช้บริการรถไฟในขณะที่เกิดฝนตกหนักได้มีฝนสาดเข้ามายังตัวอาคารชานชาลา จนทำให้ชาวบ้านต้องหลบตามเสาและใต้สะพานลอย ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านที่มาใช้บริการทราบว่า ตัวอาคารชานชาลาใหม่มีการสร้างหลังคาที่ยกสูงขึ้นมากกว่าเดิมทั้งที่รางรถไฟยังอยู่ในระดับเดิม รวมทั้งโครงสร้างหลังคายังมีความลาดเอียงมากเกินไป เมื่อมีฝนตกลมก็จะพัดละอองฝนสาดเข้ามายังที่นั่งพักคอยผู้โดยสารและถ้าเกิดมีแดดส่องก็จะไม่มีที่ให้หลบแดดต้องไปแอบหลบตามเสาหลังคาที่พอจะมีร่มเงาเป็นที่หลบ
นอกจากนี้ยังมีปัญหาสะพานลอยที่สูงมากจนเกินไปทำให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้พิการที่จะมาขึ้นรถไฟก็ไม่สามารถมาใช้บริการได้ ไม่เพียงแต่ทำให้ชาวบ้านเกิดความยากลำบากต้องไปใช้บริการขนส่งอื่นที่เสียค่าบริการแพงกว่า รถไฟเองก็ขาดรายได้ด้วยเช่นกัน จึงอยากวอนการรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งแก้ไขปัญหาก่อนจะหมดสัญญาการก่อสร้างโครงการในเดือนสิงหาคม 2564 นี้ แล้ว

ชาวบ้านบัวใหญ่ร้องเรียนออกแบบชานชาลากันแดด-ฝนไม่ได้
 

logoline