svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนองคายเปิดใช้โรงพยาบาลสนามรอบสองหลังผู้ป่วยโควิดพุ่ง

09 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดหนองคาย เปิดใช้โรงพยาบาลสนามเป็นรอบที่สอง หลังผู้ป่วยโควิดจากพื้นที่เสี่ยงเดินทางกลับมารักษา ยืนยันผู้ป่วยคนหนองคายต้องได้รับรักษาทุกคน ไม่ต้องนอนรอเตียง ด้านขนส่งจังหวัดหนองคายประกาศปิดให้บริการ 10 วัน พบเจ้าหน้าที่ติดโควิด

  เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ก.ค.64 นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย, นายแพทย์วิเชียร รุ่งธิติธรรม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย พร้อมคณะได้ตรวจเยี่ยมการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ที่โรงพยาบาลสนาม หอประชุม อบจ.หนองคาย บริเวณข้าง สภ.เมืองหนองคาย ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม 25 ราย เป็นหญิง 16 ราย และ ชาย 9 ราย ส่วนวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวน 21 ราย รวมยอดผู้ป่วยในระลอกเดือนเมษายน จำนวน 172 ราย พร้อมกันนี้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดหนองคายได้ประกาศงดให้บริการทุกประเภท ยกเว้นการชำระภาษี ตั้งแต่วันที่ 9-18 ก.ค.นี้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด 19
       

 นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย กล่าวว่า หลังจากพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ทางจังหวัดจึงได้เปิดใช้โรงพยาบาลสนามเป็นรอบที่สอง ซึ่งรองรับผู้ป่วยสีเขียว หรือ อาการไม่หนัก ได้ 58 ราย ขณะนี้กำลังเตรียมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 บริเวณโรงยิมเนเซี่ยม ห่างจากโรงพยาบาลสนามแห่งแรกประมาณ 200 เมตร รองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 30 ราย และหากผู้ป่วยมีเพิ่มมากขึ้นทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.หนองคาย กำลังพิจารณาว่าจะใช้พื้นที่ใดเป็นสถานที่รองรับที่มีขนาดใหญ่ สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากกว่า 100 ราย เพื่อการบริหารจัดการของบุคลากรทางการแพทย์ที่คล่องตัว โดย อบจ.หนองคาย เทศบาลเมืองหนองคาย พร้อมให้การสนับสนุนภารกิจทุกด้าน ผู้ป่วยที่หนองคายจะไม่ยอมให้มีภาพการนอนรอเตียง หรือนอนระเกะระกะ ผู้ป่วยทุกคนต้องได้รับการรักษาจากสถานพยาบาลที่ดี
 

ด้าน นพ.วิเชียร รุ่งธิติธรรม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาของกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่มีผลตรวจเป็นบวก และกลุ่มต้องสงสัยติดเชื้อ เป็นการติดเชื้อจากนอกจังหวัด ยังไม่พบการแพร่เชื้อเป็นคลัสเตอร์ในจังหวัดเพิ่มเติม ทางโรงพยาบาลหนองคายรับตรวจและรับรักษาผู้ป่วยทุกคน จากเดิมที่มีเพียง 1 วอร์ด ตอนนี้เพิ่มเป็น 3 วอร์ด และมีคนไข้ PUI 1 วอร์ด ซึ่งใกล้จะเต็มแล้วจึงต้องกลับมาเปิดใช้โรงพยาบาลสนามอีกครั้ง ในสถานการณ์ที่เราควบคุมไม่ได้ในอนาคตจึงต้องพิจารณาเตรียมการเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 และ 3  แม้ว่าตอนนี้บุคลากรจะต้องแบ่งเป็นสองส่วน คือ การรักษา และการป้องกัน ด้วยการแบ่งเจ้าหน้าที่ไปฉีดวัคซีน แต่ก็ยังถือว่าสามารถบริหารจัดการได้อยู่ ส่วนอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ เช่น เครื่องช่วยหายใจ ออกซิเจน ยังมีเพียงพอ และการฉีดวัคซีนขณะนี้ฉีดไปได้แล้ว 15 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าจังหวัดใกล้เคียง.
ข่าว กำธร กองสมบัติ

logoline