svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษโควิดระบาดหนัก ประชาชนเครียดพึ่งจิตเวช 3 หมื่นคนต่อปี

09 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตั้งแต่เกิดสถานการณ์ระบาดโควิดที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี2563 จนถึง2564 รวมเกือบ2ปี ส่งผลกระทบต่อประชาชน ทั้งเรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ ต้องหันมาพึ่ง รพ.จิตเวชเฉลี่ย 30,000 คนต่อปี

9 กรกฎาคม  2564  ณ โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ บ้านฟากนา ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย  นพ.อาทิตย์  เล่าสุอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ รับผิดชอบคนไข้ 4 จังหวัดประกอบด้วย หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู และ เลย  จำนวนประชากร  3,200,000   คน  ซึ่งเป็นหน่วยรับบริการส่งต่อ จากการดูแลตั้งแต่รับช่วงคนไข้จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน  โรงพยาบาลจังหวัด  หากเกินศักยภาพของโรงพยาบาลดังกล่าวก็ส่งมายังโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์

พิษโควิดระบาดหนัก ประชาชนเครียดพึ่งจิตเวช 3 หมื่นคนต่อปี

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ กล่าวอีกว่า ด้านจำนวนผู้ป่วยจิตเวชนั้นเฉลี่ยประมาณ 1 % ต่อจำนวนประชากร  โดยทั่วไปสาเหตุของคนไข้มีหลากหลายทั้งด้านปัญหาด้านความสัมพันธ์   ปัญหาด้านยาเสพติด   ปัญหาจากพันธุกรรม  รวมทั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญด้วยกับผู้ป่วยจิตเวช เครียดจากปัญหาเศรษฐกิจ  การทำมาหากินการดำรงชีพ  ของประชาชน  ปัญหาการซึมเศร้าที่เป็นปัจจัยสำคัญ
 

ในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้ป่วยราว 30,000 คนต่อปี   สำหรับในปี 2563และ 2564 จำนวนผู้ป่วยลดลงบ้าง   เนื่องมาจากนโยบายและมาตรการลดการรวมตัว ลดการชุมนุม เว้นระยะห่าง  ลดการสัมผัส  โดยภาพรวมแล้วจำนวนจะเท่าเดิม เราต้องให้กำลังใจหาทางให้การช่วยเหลือเมื่อจำเป็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน   จึงขอให้ใช้หลัก 3 ส . คือ  สอดส่องมองหา ให้ดูแลคนใกล้คิด  , ใส่ใจและรับฟัง คือให้ทราบถึงปัญหาของเขา เมื่อสังเกตว่าเขามีความเปลี่ยนแปลงผิดปกติให้ถามให้กำลังใจ และ  ส่งต่อเชื่อมโยงหา คือ ให้นำเขามาเมื่อเขาจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาให้เข้าถึงระบบการบริการที่ดีและถูกต้อง  สิ่งเหล่านี้ก็จะสามารถช่วยลดปัญหาลงได้

พิษโควิดระบาดหนัก ประชาชนเครียดพึ่งจิตเวช 3 หมื่นคนต่อปี
โดย - บุญชู ศรีไตรภพ
 

logoline