svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแก๊งแสบอ้างเป็นหมอหลอกขายวัคซีนโควิดให้ชาวบ้านกว่า 200 ราย

07 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอมมานโดรวบเครือข่าย 18 มงกฎ เติมทุกข์ชาวบ้าน รวมทีมอ้างเป็นหมอ ตั้งกรุ๊ปไลน์ตุ๋นขายวัคซีนโควิด พบมีชาวบ้านตกเป็นเหยื่อกว่า 200 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 300,000 บาท

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปพ. สั่งการให้ พ.ต.อ.ชัยฏิภูมิ  อำนวยชัย ผกก.5 บก.ปพ.พ.ต.ท.พงษ์ธร โปนกแก้ว สว.กก.5 บก.ปพ.พร้อมกำลังเข้าจับกุมตัวนายวีระศักดิ์ สุขสำแดง อายุ 26 ปี  ตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานีที่ 130/2564 ลงวันที่ 2 ก.ค.64 ข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ได้ที่หน้าบริษัทปูนซีเมนต์ ที พี ไอ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

 

จากการจับกุมทราบว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่สภ.เมืองอุดรธานี หลังถูกแก๊งต้มตุ๋นอ้างตัวเป็นนายแพทย์ตั้งกลุ่มไลน์ชื่อ “Vaccine Sinopharm” หลอกลวงให้ซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อซิโนฟาร์ม ที่เหลือจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีการสั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กลุ่มผู้เสียหายประมาณ 20 รายที่หลงเชื่อยอมโอนเงิน 36,000 บาท เพื่อจองวัคซีนไปให้กลับไม่ได้ฉีดตามนัด พอสอบถามไปก็ถูกให้ออกจากกลุ่มไลน์ทันที จนมั่นใจว่าถูกหลอกจึงเข้าแจ้งความ

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.สส.ภ4 ได้ทำการจับกุมนายรนกร พุทธรักษา  หนึ่งในขบวนการที่อ้างตัวเป็นหมอ หลอกขายวัคซีน ซิโนฟาร์มให้ชาวบ้าน  ราคาโดสละ 1,800 บาท มูลค่าความเสียหาย ประมาณ 300,000 บาท ได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในอ.เมืองสระบุรี สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนไม่มีงานทำ เลยฉวยโอกาสช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก ตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาเพื่อหลอกลวงชาวบ้านที่ต้องการฉีดวัคซีนทางเลือก และสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการอ้างตัวเป็นนายแพทย์ ตอบคำถามข้อข้องใจของสมาชิกในกลุ่มไลน์ และยังอ้างว่าหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด-19 ได้อีกด้วย ทำให้มีผู้หลงเชื่อมากกว่า 200 ราย ยอมจ่ายเงินจองวัคซีนรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 360,000 บาท ส่วนเงินที่ได้มาผู้ต้องหาได้นำไปใช้จ่ายและยังแบ่งให้ผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งก็มีนายวีระศักดิ์ ผู้ต้องหารายนี้คอยทำหน้าที่รับเปิดบัญชีรวมอยู่ด้วย

 

รวบแก๊งแสบอ้างเป็นหมอหลอกขายวัคซีนโควิดให้ชาวบ้านกว่า 200 ราย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนขยายผล จนทราบเบาะแสที่อยู่ของนายวีระศักดิ์ ก่อนจะเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว เบื้องต้นสอบสวน ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ ควบคุมตัวนำส่งสภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline