svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจรไนจีเรียลักพาตัวทั้งโรงเรียน เด็กราว 150 คนยังสูญหาย

06 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนประมาณ 150 คน ได้หายตัวไป หลังจากกลุ่มติดอาวุธ ได้บุกโรงเรียนกินนอนแห่งหนึ่งในรัฐคาดูน่าของไนจีเรีย ขณะที่ตำรวจบอกว่าพวกเขากับฝ่ายทหาร กำลังไล่ตามกลุ่มติดอาวุธพวกนี้อย่างกระชั้นชิด

การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการลักพาตัวเด็กนักเรียนครั้งใหญ่ครั้งที่ 10 ในทางตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรียนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ซึ่งทางการระบุว่าเรื่องนี้เป็นฝีมือโจรติดอาวุธที่เรียกร้องเรื่องค่าไถ่

 

งานนี้ คนร้ายได้ยิงเข้าไปในโรงเรียนมัธยม บีเธล แบ๊ปติสต์ ทางใต้ของรัฐคาดูน่าในตอนกลางคืน ก่อนที่พวกเขาจะฝ่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงเรียน และเข้าไปในหอพักนักเรียน ก่อนที่จะพานักเรียนส่วนหนึ่งเข้าไปในป่า โดยเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มวันอาทิตย์ จนถึงช่วงตี 4 ของวันจันทร์

 

ตำรวจเสริมว่ามีผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือแล้ว 26 คน ซึ่งก็รวมถึงครูผู้หญิงคนหนึ่ง

 

นักเรียนและผู้ปกครองระบุว่า มีนักเรียนประมาณ 180 คนอยู่ในโรงเรียนขณะเกิดเหตุ และนักเรียนกำลังอยู่ในช่วงเตรียมการสอบ 

 

กลุ่มติดอาวุธ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าพวกโจร ได้ประกอบธุรกิจขนาดใหญ่อย่างการลักพาตัวนักเรียนเพื่อเรียกค่าไถ่ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรีย แต่รัฐคาดูน่าได้รับผลกระทบหนักเป็นพิเศษ พวกโจรได้ลักพาตัวผู้คนเกือบ 1,000 คนออกจากโรงเรียนตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และมากกว่า 150 คนยังคงสูญหาย

 

การลักพาตัวเด็กโรงเรียนในไนจีเรีย เกิดขึ้นครั้งแรกโดยกลุ่มโบโก ฮาราม และกลุ่มรัฐอิสลามแห่งแอฟริกาตะวันตก แต่ยุทธวิธีแบบนี้ได้ถูกนำไปปรับใช้โดยกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ด้วย

logoline