svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้รัฐเร่งจัดซื้อวัคซีน mRNA รับมือโควิดสายพันธุ์ใหม่ เตรียมบุกร้องสภา

03 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มภาคีบุคลากรสาธารณสุข เตรียมบุกยื่นหนังสือที่สภา เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดซื้อวัคซีน mRNA ที่มีประสิทธิภาพเข้ามาใช้เป็นตัวหลัก ก่อนลดและยกเลิกการฉีดซิโนแวคให้ "หมอด่านหน้า" เพราะฉีดแล้วยังเสี่ยงติดเชื้อ

จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิดเวลานี้ ทางกลุ่มแพทย์รวมตัวกันเป็น "ภาคีบุคลากรสาธารณสุข" นำโดย นพ.สันติ กิจวัฒนาไพบูลย์ ที่เตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนแผนการจัดหาวัคซีน โดยต้องทุ่มเทไปที่วัคซีนแบบ mRNA อย่างไฟเซอร์ และโมเดอร์นา เพื่อรับมือสายพันธุ์ใหม่ๆ  

 

นพ.สันติ กล่าวกับเนชั่นทีวีว่า วัคซีนแบบเชื้อตายมีประสิทธิภาพในการป้องกันความร้ายแรงของเชื้อโควิดจริง แต่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของตัวกลายพันธุ์ ฉะนั้นรัฐบาลจึงต้องลด หรือยกเลิกการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับหมอด่านหน้า ที่ทำหน้าที่ตามโรงพยาบาลต่างๆ เนื่องจากฉีดแล้วยังเสี่ยงติดเชื้อ

เบื้องต้นทางภาคีบุคลากรสาธารณสุข เตรียมรวมตัวไปที่อาคารรัฐสภา ยื่นหนังสือถึงผู้เกี่ยวข้อง เพื่อส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลว่า ต้องเร่งจัดซื้อวัคซีนแบบ mRNA เข้ามาโดยด่วน

 

ส่วนแนวทางระหว่างรอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่านั้น เสนอให้เร่งกระจายวัคซีนที่มีอยู่ไปสู่ประชาชน เพราะวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ถือว่ามีประสิทธิภาพมากพอที่จะป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิดทั้งสายพันธุ์อังกฤษ และอินเดีย เช่นเดียวกับวัคซีนซิโนแวคที่มีอยู่ เพราะอย่างน้อยช่วยลดความร้ายแรงหลังติดเชื้อได้

logoline