svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลโพลชวนอึ้ง! คนไทยในพื้นที่จุดเสี่ยงไม่สวมหน้ากาก-สวมผิดวิธีอื้อ

03 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย เปิดเผยผลสำรวจการสวมหน้ากากอนามัยของคนไทย พบในพื้นที่เสี่ยงสีแดง ชาวบ้านละเลยไม่สวมใส่หน้ากาก หรือสวมใส่แบบผิดวิธี ถึงร้อยละ 35 หวั่นเป็นต้นเหตุทำเชื้อแพร่กระจาย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจของอนามัยโพล เรื่องการสังเกตผู้อื่นสวมหน้ากากในชุมชนละแวกที่พักเมื่อออกนอกบ้าน พบว่าประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) สวมหน้ากากถูกวิธีเพียงร้อยละ 65 ขณะที่ไม่สวมหน้ากาก หรือสวมไม่ถูกวิธี มีถึงร้อยละ 35 หวั่นเป็นจุดเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน

จึงขอความร่วมมือจากประชาชนในทุกพื้นที่ สวมหน้ากากป้องกันตลอดเวลา และสวมให้ถูกวิธี โดยให้ปิดจมูก ปาก คาง หากสวมหน้ากากอนามัย ไม่แนะนำให้สวมซ้อนกัน 2 ชั้น เนื่องจากจะทำให้ไม่กระชับกับใบหน้าเกิดช่องว่าง ทำให้ต้องใช้มือขยับ และเสี่ยงสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคลดลง

 

หากต้องการเพิ่มความมั่นใจของชั้นกรองหน้ากากให้มีประสิทธิภาพสูง เมื่อต้องอยู่ในสถานที่แออัด หรือพื้นที่ที่ระบายอากาศไม่ดีเป็นระยะเวลานาน เช่น รถตู้โดยสาร หรือเมื่อต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยงสูง แนะนำให้สวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้

นอกจากการสวมหน้ากากถูกวิธีแล้ว ยังคงต้องรักษามาตรการต่างๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่น หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ เพราะมีโอกาสที่จะนำมือมาสัมผัสใบหน้าโดยไม่รู้ตัว เว้นระยะห่างกับคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายสม่ำเสมอก่อนเข้าทำงาน

logoline