svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้การอุดรสั่งเร่งล่าแก๊งหมอปลอมหลอกจองวัคซีนซิโนฟาร์ม

01 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บังคับการตำรวจภูธรอุดรธานี เรียกประชุมทีมสืบสวนและทีมสอบสวน พร้อมเชิญผู้เสียหายถูกหลอกซื้อวัคซีน “ชิโนฟาร์ม” ให้ปากคำเพิ่ม หลังถูกแก๊งต้มตุ๋นอ้างตัวเป็นหมอ ชวนจองวัคซีน “ชิโนฟาร์ม” แต่งเรื่องหลอกล่อจนเชื่อ ขณะที่มีการแจ้งความแก็งนี้แล้ว 5 โรงพัก

กรณี น.ส.เอ นามสมมติ อายุ 45 ปี อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี แจ้งความที่ สภ.อุดรธานี ว่าถูกแก๊งต้มตุ๋นอ้างตัวเป็นหมอ หลอกซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อ “ซิโนฟาร์ม” เหลือจากที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้สั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แต่ไม่ได้ฉีดตามที่จอง จึงนำหลักฐานการโอนเงิน 36,000 บาท เข้าธนาคารกสิกรไทย เลขบัญชี 0331431532 ชื่อบัญชีนายวีระศักดิ์ และหลักฐานพูดคุยกลุ่มไลน์ชื่อว่า “Vaccine Sinopharm”มามอบให้ตำรวจ เพื่อให้จับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดี 

 

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ศูนย์ปฏิบัติการ หรือ ศปก.สภ.เมืองอุดรธานี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พร้อม พ.ต.อ.สมภพ สังข์กรทอง รอง ผบก.,พ.ต.อ.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ รอง ผบก. พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี และชุดสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน ได้เชิญ น.ส.เอ นามสมมุติ อายุ 45 ปี ชาวบ้านเขตเทศบาลนครอุดรธานี ผู้เสียหาย มาสอบปากคำเพิ่มเติม และ ขอตรวจสอบหลักฐาน ที่มีการพูดคุยกับคนร้ายในไลน์กลุ่ม และมีใครในกลุ่มบ้าง 

ผู้การอุดรสั่งเร่งล่าแก๊งหมอปลอมหลอกจองวัคซีนซิโนฟาร์ม

หลังจากนั้น พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากตรวจสอบ ได้มีผู้เสียหายโดนหลอกหลายราย ได้ไปแจ้งความโรงพักหลายแห่ง ได้แก่ ที่ สภ.บางแก้ว สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน , สน.สมเด็จเจ้าพระยา กรุงเทพฯ วันที่ 28 มิถุนายน , สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี วันที่ 30 มิถุนายน . สน.เตาปูน กรุงเทพฯ วันที่ 28มิถุนายน และ วันที่ 30 มิถุนายน ที่ สภ.เมืองอุดรธานีโดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตำรวจแต่ละพื้นที่มีผู้เสียหายไปแจ้งความ ให้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดี ในการหาผู้กระทำความผิด เข้าข่ายฐานความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 
 

“สำหรับผู้เสียหายที่ จ.อุดรธานี ถือว่าได้รับความเสียหาย เป็นเงินจำนวน 36,000 บาท ถึงแม้ว่าเงินจำนวนนี้ไม่มากนัก แต่ความเสียหายในเรื่องความเชื่อความศรัทธา เอาเปรียบคนที่ไม่มีทางเลือก โดยผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าไปยังบัญชีนายวีระศักดิ์เขายอมรับว่าเปิดบัญชีแทนให้กัน ถือว่าเปิดบัญชีแทนกันก็มีความผิด ทางตำรวจจะทำการประสานไปยังตำรวจท้องที่ต่าง ๆ ที่มีการแจ้งความเอาไว้ส่วนคนที่เป็นแบ็คอัพ หรือคนที่ทำการหลอกลวง มีการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ แล้วทำให้เกิดความเสียหาย กับผู้เสียหายรายใดบ้างแต่ละพื้นที่ จะมีการตรวจสอบให้ชัดเจน” 

ผู้การอุดรสั่งเร่งล่าแก๊งหมอปลอมหลอกจองวัคซีนซิโนฟาร์ม

พล.ต.ต.พิษณุ เปิดเผยต่อว่าตอนนี้ได้ตั้งทีมชุดทำงาน ได้แก่ ฝ่ายสืบสวน พ.ต.อ.สมภพสังข์กรทอง รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ดูแลฝ่ายสืบสวน,พ.ต.อ.ศักดา เหมือนโพธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ดูแลฝ่ายสอบสวน ได้ตรวจสอบดูพฤติกรรมในการหลอกผู้เสียหายจะคล้ายกัน จำเป็นต้องประสานข้อมูลกับโรงพัก ทั้ง 4 แห่ง ที่ผู้เสียหายไปแจ้งความ มีความเชื่อมโยงกันอย่างไรบ้าง เพื่อนำพยานหลักฐานเหล่านี้ เพื่อนำมาใช้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง 
 

“ส่วนคนที่หลอกผู้เสียหาย จะเป็นหมอจริงหรือไม่ ยังไม่สามารถพิสูจน์ตัวบุคคลได้ แต่การสอบปากคำผู้เสียหาย เชื่อว่าบุคคลนี้ อาจจะแอบอ้าง ปลอมตัว หรือทำให้คนอื่นหลงเชื่อว่าตนเองเป็นหมอ เพราะในกลุ่มโซเชียลมีเดีย หรือกลุ่มไลน์ ได้มีการให้คำแนะนำ ต่างๆ รวมถึงทักมาหาส่วนตัวผู้เสียหาย ในการแนะนำด้วย จึงมีโอกาสสูงให้เข้าใจว่าเป็นหมอ หากตำรวจได้ตัวแล้วจะนำตรวจสอบดูว่ามีใบประกอบวิชาแพทย์หรือไม่” 

ผู้การอุดรสั่งเร่งล่าแก๊งหมอปลอมหลอกจองวัคซีนซิโนฟาร์ม

พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี กล่าวว่า อุดรธานีไม่ใช่รายแรก มีการร้องทุกข์ไว้แล้วหลายสถานี วันนี้เรามีการรวบรวมพยานหลักฐาน พฤติการณ์ของกลุ่มคนร้ายซึ่งเป็นลักษณะหลอกให้หลงเชื่อ โดยทั่วไปว่าจะสามารถฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้ได้ ซึ่งก็เชื่อว่ามีประชาชนอีกจำนวนมากที่หลงเชื่อ และมีการโอนเงินไปให้แล้ว ก็ขอให้ไปแจ้งความร้องทุกข์ ขณะนี้เราพิจารณาว่าน่าจะเข้าข่ายฐานความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ การนำข้อมูลอันเป็นเท็จบางส่วนหรือทั้งหมด เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เรื่องของการฉ้อโกงประชาชน และหลอกลวงให้หลงเชื่อว่าเป็นบุคคลที่ 3 เพราะจากการสอบสวนผู้เสียหายทราบว่ามีกลุ่มไลน์ที่คุยกันที่อ้างว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์อยู่ 2 คน ขณะนี้กำลังติดตามสืบสวนอยู่

โดย - เศกสันติ  กัลยาณวิสุทธิ์

logoline