svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ตะลึง เสาไฟประติมากรรมโหวด จ.ร้อยเอ็ดต้นละเกือบล้านบาท

01 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตะลึงเสาไฟฟ้าประติมากรรมโหวดสัญลักษณ์เมืองร้อยเอ็ดต้นละเกือบล้าน รวมทั้งตรวจสอบเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดพบเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ จำนวน 665 ต้น เบื้องต้นตรวจสอบราคา ต้นละประมาณ 70,000 บาท น่าสงสัยส่อมีการทุจริต

ข่าวโดย ธวัชชัย กฤตยาวรกุล

ผู้สื่อข่าวติดตามความคืบหน้ากรณณี ป.ป.ช. จังหวัดร้อยเอ็ด พบเสาไฟฟ้ารูปประติมากรรมช่วงสะพานไหมไทย-สุดเขตเทศบาล จำนวน 3 ต้น เบื้องต้นตรวจสอบราคา ต้นละประมาณ 861,897.74 รวม 258,569,322 บาท
สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ดโดยนายเสกสรรณ์ สมมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มอบหมายกลุ่มงานป้องกันการทุจริตบรูณาการประสานความร่วมมือกับสำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดร้อยเอ็ด และชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดทำโครงการจัดซื้อเสาไฟฟ้ารูปประติมากรรมโหวด
ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูล ตรวจสอบเสาไฟฟ้ารูปประติมากรรมในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดพบเสาไฟฟ้ารูปประติมากรรมช่วงสะพานไหมไทย-สุดเขตเทศบาล จำนวน 3 ต้น เบื้องต้นตรวจสอบราคา ต้นละประมาณ 861,897.74 รวม 258,569,322 บาท
รวมทั้ง ลงพื้นที่ตรวจสอบเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดพบเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ จำนวน 665 ต้น เบื้องต้นตรวจสอบราคา ต้นละประมาณ 70,000 บาท ในพื้นที่หลายอำเภอด้วย

ตะลึง เสาไฟประติมากรรมโหวด จ.ร้อยเอ็ดต้นละเกือบล้านบาท
 

หลังจากข่าวดังกล่าวแพร่กระจายออกไป ปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจในข้อเท็จจริง และมีความเห็นต่าง ๆ นานา ที่แตกต่างกันออกไป เช่นนาง ศิริรัตน์ กุระคำ แม่ค้าสินค้ามือ 2 ซึ่งเห็นเสาไฟรูปทรงโหวดมาตั้งแต่เริ่มติดตั้งกล่าวว่า คิดไม่ถึงที่จะแพงขนาดนี้ และคิดว่าราคาไม่น่าจะถึง เพราะสวยก็ไม่สวย และน่าจะดีกว่านี้ เพราะเท่าที่เห็น ทำเดือนแรกก็เห็นมาซ่อมแล้ว ยังไงก็คิดว่าไม่ใช่ เพราะราคาเกือบล้าน ติดตั้งเดือนเดียว สีก็ลอกแล้ว มาถึงวันนี้ ก็มาซ่อมสี และซ่อมเปลี่ยนวัสดุหลายครั้งแล้ว แบบน่าจะใช้ของราคาถูก ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าราคาจะถึงขนาดนั้นได้ยังไง สรุปแล้วไม่คุ้ม ไม่ได้ประโยชน์เพราะสูงเกินไป แสงสว่างไม่ถึงพื้นดิน
นางสาว เพียงตะวัน ไชยประเสริฐ ข้าราชการครูคนหนึ่งกล่าวว่า ทีแรกยังไม่ทราบราคาก็ไม่สงสัย ก็เห็นแค่สว่างไสวดี แต่พอทราบราคา จึงย้อนกลับไปมองว่าราคาสูงเกินจริง น่าจะใหญ่กว่านี้ สูงกว่านี้ มีความพิเศษกว่านี้สวยงามกว่านี้ ตนให้ความเห็นแบบคนไม่รู้ว่าแพงเพราะอะไร แต่ตนประเมินจากที่เห็น คิดว่าตามสภาพที่เห็น แม้แต่ราคาสัก 5 แสนก็ยังแพงเกินไป
นางเนตรนภา คำตานิตย์..คนเย็บเสื้อผ้ามือ 2 กล่าวว่า ตามที่ฟังข่าว ไม่โปร่งใสแน่นอน เพราะราคาแพงมาก แต่ไม่เห็นความพิเศษอะไรนอกจากราคาสูงเกินไป คนทำควรที่จะมาตอบประชาชน ให้หายกังขา เพราะทำแต่เป็นรูปโหวดเท่านั้น กลับแพงเกินจริงในความรู้สึก เพราะหากไม่มีรูปทรงโหวดมาแปะ ก็เท่ากับเสาไฟที่ไม่แตกต่างจากธรรมดา ดังนั้นชี้แจงได้ ก็ให้ออกมาชี้แจง ประชาชน
 

ตะลึง เสาไฟประติมากรรมโหวด จ.ร้อยเอ็ดต้นละเกือบล้านบาท

ตะลึง เสาไฟประติมากรรมโหวด จ.ร้อยเอ็ดต้นละเกือบล้านบาท

ด้านนายเสกสรร สมมาตร ผอ.ปปช.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า เสาไฟฟ้าดังกล่าว ผู้รับเหมาคู้สัญญา คือ หจก.K.A วิศวกรรมการเกษตร สำนักงาน เลขที่ 2  ถนนอภัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นางพนิดา จิติศรีวรพันธ์ เป็นลงนามในสัญญาจ้างเหมา ในฐานะผู้มีอำนาจลงนามในสัญญาผูกพันธุ์ ลงนามในสัญญาเริ่มต้น วันที่ 22 เม.ย.63 สัญญาสิ้นสุดวันที่ 20ส.ค. 2563  ซึ่งทำสัญญา ทั้งด้านการขยายผิวจราจร เสาไฟฟ้า ทรงโหวด บนสพาน (ที่เพิ่งติดตั้งใหม่เพิ่มเติมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาตามภาพ)ในวงเงิน 3 ล้านกว่าบาท) โดยเสาไฟฟ้าปฏิมากรรมทรงโหวด 3 ต้น เป็น สัญญาต่างหาก โดยผู้รับเหมารายเดียวกัน
ซึ่งข้ออ้างเบื้องต้นจากการสอบถามได้รับคำตอบว่าแพงเพราะทำสูง เพื่อไม่ต้องใช้ ต้นเล็กหลายต้น มาใช้ 3 ต้น ซึ่งแต่ละต้น จะส่องสว่างได้กว่า 50 เมตร จะให้ความสว่างได้ทั่วถึง ในพื้นที่ ซึ่งต้องการ ให้เกิดประโยชน์กว่า และราคาก็เป็นไปตามมาตรฐานราคาที่พานิชย์จังหวัดกำหนด ในราคาต้นละ ซึ่งอยู่ในรระหว่างกำลังรอข้อเท็จจริง เพราะจะมากำหนดราคาแพงเกินเหตุ จากการคิดเอาเองไม่ได้ จึงได้ทำการตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องที่ควรสงสัย ที่จะต้องตรวจสอบ
เรื่องนี้ทาง ปปช. ใด้ทำหนังสือแจ้งให้ ทางเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด นำหลักฐานสัญญาจัดซื้อ จัดจ้าง ผู้เข้าร่วมประกวดราคากี่ราย การตรวจรับงาน และรายละเอียดเนื้องานทั้งหมด และรายละเอียดทั้งหมด ในข้อเด่นของชิ้นงาน ที่ต้องมีการใช้จ่ายงบประมาณสูงขนาดนั้น มาเพื่อการตรวจสอบ ถึงสาเหตุและชี้แจงรายละเอียด ของการสร้างเสาไฟฟ้าราคาสูงเกินจริง ตามความรู้สึกของประชาชน มาแสดง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการตอบมา ส่วนกรณีเสาฟ้า องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดพบเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ จำนวน 665 ต้น เบื้องต้นตรวจสอบราคา ต้นละประมาณ 70,000 บาท ในพื้นที่หลายอำเภอ ก็อยู่ในขั้นตอนของการลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าทุจริตหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลา นายเสกสรรกล่าว

ตะลึง เสาไฟประติมากรรมโหวด จ.ร้อยเอ็ดต้นละเกือบล้านบาท

 

ตะลึง เสาไฟประติมากรรมโหวด จ.ร้อยเอ็ดต้นละเกือบล้านบาท
 

logoline