svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลอบขนแรงงงานเมียนมาร์ 20 คน ทิ้งสวนยาง

30 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - จับแก๊งค้ามนุษย์ลักลอบขนชาวเมียนมาร์ 20 คน เจอด่านตรวจขับหนีพาไปทิ้งในสวนยางพาราริมชายแดน เจ้าหน้าที่จับได้ 2 ราย เป็นคนขับรถนำทาง ปลายทางจังหวัดตรัง-ปัตตานี

 30 มิถุนายน 2564  นายอำนาจ เตชวรรณโต ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง  อ.ท่าแซะ ร.อ.กอบศักดิ์ นาคหาญ หน.ชรต.403 กอ.รมน.จ.ชุมพร ร.ต.อ.จำนง เต็มประยูร รอง สว.สส.ภ.จ.ชุมพร ร.ท.เกรียงศักดิ์ นาคเสน หน.ชุดเคลื่อนที่เร็วกองกำลังเทพสตรี ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหลังชาวบ้านแจ้งมีชาวเมียนมาถูกแก๊งค้าแรงงานมนุษย์นำมีทิ้งไว้ในสวนยางพารา หมู่ 17 ตำบลรับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

ลอบขนแรงงงานเมียนมาร์ 20 คน ทิ้งสวนยาง

                ที่เกิดเหตุเป็นสวนยางพาราของชาวบ้านอยู่ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา พบชาวต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 20 คน อายุ 18-40 ปี เป็นชาย 16 คน หญิง 4 คน พร้อมสัมภาระกระเป๋าเดินทางในสภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปสอบสวนขยายผล

ลอบขนแรงงงานเมียนมาร์ 20 คน ทิ้งสวนยาง

จากการสอบสวนทราบว่าชาวต่างด้าวทั้งหมดมีแก๊งค้าแรงงานมนุษย์ทั้งคนไทยและชาวเมียนมา นำพามาจากบ้านหมาราง ประเทศเมียนมา นั่งเรือลัดเลาะมาตามแม่น้ำกระบุรี มาขึ้นฝั่งที่บริเวณตำบลปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง แล้วไปนอนรอนายหน้ามารับตัวอยู่ในป่า 4 วัน จากนั้นได้มีนายหน้าคนไทยเข้าไปรับพาขึ้นรถยนต์กระบะตอนเดียวติดหลังคาแครีบอย แล้วขับมาบนถนนสายบางมาศ-วัดถ้ำเทพเจริญ พื้นที่ตำบลรับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร โดยมีรถยนต์ขับนำทาง 1 คัน

ลอบขนแรงงงานเมียนมาร์ 20 คน ทิ้งสวนยาง

  ส่วนรถยนต์บรรทุกชาวเมียมนาขับตามหลังมาห่างๆ เพื่อพาไปส่งบริเวณปากทางขึ้นถนนเพชรเกษมใกล้เขตติดต่อระหว่าง อ.ท่าแซะ และ อ.เมือง จ.ชุมพร จากนั้นจะมีนายหน้าอีกคนมารับตัวพาไปส่งให้ผู้ประกอบการใน อ.กันตัง จ.ตรัง จำนวน 15 คน และส่งไปทำงานใน จ.ปัตตานี 5 คน แต่ระหว่างทางมาเจอด่านตรวจร่วมระหว่างทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง คนขับจึงได้เลี้ยวรถกลับแล้วขับหลบหนีพาแรงงานทั้งหมดไปทิ้งไว้ที่บริเวณสวนยางพาราจนมีชาวบ้านไปพบและแจ้งเจ้าหน้าที่ดังกล่าว

ลอบขนแรงงงานเมียนมาร์ 20 คน ทิ้งสวนยาง

นายอำนาจ เตชวรรณโต ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนด่านตรวจบนถนนบ้านบางมาตรได้พบรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สีดำ ทะเบียนกข.4413 สงขลา คนขับชื่อ นายมงคล ชัยลา และมีนายสุขสัน มาอยู่ดี นั่งมาด้านข้าง  เจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณให้จอดเพื่อตรวจสอบเมื่อสอบถามทั้งคู่พูดจาวกวนตอบไม่ตรงคำถามแบบมีพิรุธและสภาพรถยนต์ที่ซุ้มล้อทั้งสี่ล้อมีดินโคลนติดอยู่เต็ม  ทั้งๆที่ถนนบริเวณดังกล่าวเป็นถนนลาดยางตลอดสาย จึงนำตัวทั้งสองคนไปตรวจปัสสาวะพบเป็นสีม่วงมีสารยาเสพติด ซึ่งระหว่างนั้นได้มีรถยนต์กระบะติดหลังคาแครี่บอยขับมาเห็นด่านตรวจจึงรีบเลี้ยวรถกลับอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ไล่ติดตามไปแต่ไม่ทัน จนกระทั่งตอนสายวันนี้มีชาวบ้านแจ้งพบต่างด้าวชาวเมียนมาถูกนำไปทิ้งไว้ในสวนยางพาราดังกล่าว

ลอบขนแรงงงานเมียนมาร์ 20 คน ทิ้งสวนยาง


นายอำนาจ กล่าวต่อว่าเมื่อสอบคาดคั้น นายมงคล ชัยลา และ นายสุขสัน มาอยู่ดี ที่มากับรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร่ ไม่นานทั้งสองคนได้รับสารภาพว่าเป็นคนขับรถนำทางให้กับรถขนแรงงานต่างด้าวคันดังกล่าว โดยได้ค่านำทางเป็นเงิน 8 พันบาท ได้ขับนำทางมาจากพื้นที่ ตำบลปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง เข้ามายังพื้นที่ จ.ชุมพร เพื่อนำไปส่งยังพื้นที่เป้าหมายปากทางขึ้นถนนเพชรเกษม แล้วจะมีนายหน้าอีกคนมารับพาชาวเมียนมาทั้งหมดไปส่งในพื้นที่ จ.ตรังและ จ.ปัตตานี แต่ก็มาเจอด่านและถูกจับกุมดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลเครือถึงข่ายแก๊งค้าแรงงานมนุษย์      

ลอบขนแรงงงานเมียนมาร์ 20 คน ทิ้งสวนยาง


ซึ่งขณะนี้รู้ตัวแล้วอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานออกหมายจับมาดำเนินคดี ส่วนแรงงานเมียนมาทั้งได้นำตัวมากักตัวไว้ที่ ตชด.414 ท่าแซะ เพื่อตรวจค้นหาเชื้อโควิด 19 เป็นเวลา 14 วัน ก่อนจะส่งดำเนินคดีลีกลอบเข้าราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายต่อไป

logoline