svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาล่ม! ส.ส.โดดประชุม ผวาโควิด 'ชวน' ยื้อเต็มที่ สุดท้ายนับองค์ประชุมไม่ครบจึงสั่งปิด

30 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาล่ม! หลัง ชวน พยายามยื้อ สุดท้ายไม่รอด เช็กเสียงได้แค่ 206 เสียง ไม่ครบองค์ประชุม 242 เสียง ระบุ นับองค์ประชุมรอบแรกกว่าจะผ่านใช้เวลาร่วมชั่วโมงถึงจะเริ่มประชุมได้ จนถึงการลงมติร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย ประธานกดออดเรียกหลายครั้ง จนมีการเสนอนับองค์ประชุมใหม่ พบองค์ประชุมไม่ครบสุดท้าย นายชวน จึงสั่งปิดการประชุมเมื่อเวลา 11.57 น. เหตุ ส.ส.ผวาโควิด-ถูกกักตัว

วันนี้ (30 มิ.ย.64) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งมีสมาชิกมาลงชื่อรอบแรกไม่ถึง 100 คน จาก 483 คน นายชวนจึงได้เปิดให้สมาชิกหารือประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จนเวลา 10.45 น. องค์ประชุมจึงครบ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จึงได้ลุกขึ้นหารือกับประธานสภาฯ ว่า เนื่องจากมีหลายจังหวัดได้ออกประกาศให้ผู้เดินทางเข้าจังหวัดต้องกักตัวส.ส. ตนอยากให้ประธานมีข้อหารือ หรือข้อชี้แจงให้ชัดเจน รวมถึงทำความตกลงกับ ศบค. ให้ชัดในการยกเว้นข้อกำหนด เช่น เรื่องการห้ามประชุมเกิน 20 คน ตนขอให้ท่านประธานแจ้งไปยัง ศบค. ให้แจ้งผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดให้ทราบว่า ท่านจะกักตัวส.ส.มิได้ ตามข้อกำหนดข้อ 7 ที่ยกเว้นให้เจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติภารกิจเพื่อประชาชน

นายชวน จึงแจ้งที่ประชุมว่า เงื่อนไขที่เราได้ขออนุมัติเพื่อให้การประชุมเป็นไปโดยชอบ จึงให้สภาฯ ทำเรื่องไปหารือกับทาง ศบค. อีกครั้ง คำตอบที่ออกมาคือ ได้อนุมัติไปแล้วตลอดสมัยประชุมนี้ จึงไม่จำเป็นต้องทำเรื่องขออนุมัติใหม่ ให้สภาดำเนินการประชุมได้เลย และเพื่อความมั่นใจ ตนได้โทรศัพท์ส่วนตัวไปถึงสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ดูแลเรื่องนี้ ท่านก็ยืนยัน ส่วนเรื่องกรณีแต่ละจังหวัดนั้นตนก็เป็นห่วง เมื่อสอบถามแล้วก็เห็นว่าไม่มีปัญา แต่เพื่อความมั่นใจตนจะรวบรวมเรื่องทั้งหมดนี้ไปแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ เพื่อให้ความสะดวกแก่พวกเราที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดให้ปลอดจากการกักตัว หรือสิ่งใดที่เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่

ส่วนความคิดที่จะเลื่อนประชุมอะไรต่างๆนั้น จะเกิดขึ้นเมื่อเราได้มีการหารือกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย คือ รัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปฝ่ายรัฐบาล หากมีมติอย่างไรตนยินดีที่จะปฏิบัติตาม แต่เมื่อยังไม่มีประเด็น และเรามีความเข้มงวดในการตรวจเข้ม แต่ทางเลขาธิการสภาฯ ไปจนถึงผู้รับผิดชอบทุกคน เราอยู่ และตรวจสอบทุกวันอย่างเข้มงวด ซึ่งยังเห็นปัญหาอยู่ เช่น ตนมาเช้า 07.00-08.00 น. ยังไม่มีคนตรวจเลย แต่มีเจ้าหน้าที่ตรงประตู ซึ่งข้อสังเกตที่ท่านช่วยเป็นหูเป็นตานั้น ตนจะให้ฝ่ายเลขาธิการเคร่งครัดอีกครั้ง แต่เราทุกคนก็ร่วมมือกัน

เช่น สวมหน้ากาก 100% เราต้องช่วยผู้ที่เผชิญหน้ากับวิกฤตอยู่ขณะนี้ เช่น แพทย์ พยาบาล และบุคลกรที่ต้องรับภาระหนัก ด้วยการช่วยกันลดการติดเชื้อ ป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากาก เพราะเราคงไปห้ามประชาชนออกจากบ้านไม่ได้ คนต้องกินต้องใช้ แต่ถ้าอย่างน้อยสวมหน้ากากก็ยังเป็นการป้องกันตัว ทั้งนี้ เมื่อใดที่เห็นว่า สถานการณ์หนักรุนแรง ตนจะหารือกับทั้ง 3 ฝ่าย และถ้าหารือแล้วเห็นว่าควรพักประชุม เลื่อนประชุม หรืองดประชุม ตนก็ยินดีปฏิบัติตามต่อไป แต่ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ยังอยู่ในขั้นที่ควบคุมได้อยู่ เราก็ทำหน้าที่ของเราให้สมบูรณ์ที่สุด ในขณะที่คนอื่นเสี่ยงกว่าเรา

จากนั้น นายพิจารณ์ เชาวพัฒนกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือต่อว่า ตนเป็นห่วงกรณีที่กมธ.หลายคณะ โดยเฉพาะกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 65 มีการหยุดประชุมไป 1 สัปดาห์ รวมถึงกมธ.อื่นๆที่เป็นการพิจารณากฎหมายก็งดประชุมไป ตนเป็นห่วงในเรื่องงบประมาณแผ่นดินที่เรามีเวลาพิจารณา 105 วัน เมื่อมีการงดประชุมไปแล้วจะทำให้การทำงานตอนท้ายต้องเร่งรีบ และพิจารณางบฯอย่างไม่รอบคอบ ตนจึงอยากหารือว่า เราจะทำอย่างไรต่อสถานการณ์นี้ ประเด็นต่อมาคือ พรรคก้าวไกล ได้ยื่นญัตติขอให้มีการตั้ง กมธ.พิจารณาการประชุมออนไลน์ แต่ญัตตินี้อีกนานกว่าจะมาถึง จึงอยากหารือว่าพอที่จะหาช่องทาง หรือปรึกษากับกมธ.กิจการสภามาทบทวนข้อบังคับการประชุมหรือไม่ อย่างน้อยๆงานพิจารณากฎหมายจะสามารถประชุมกันผ่านระบบออนไลน์ได้หรือไม่ เพราะเราไม่ทราบว่าในอนาคตการแพร่ระบาดจะรุนแรงขึ้นหรือไม่ ถ้าการจัดการวัคซีนยังไม่มีประสิทธิและกระจายตัวได้ไม่ดีพอ

นายชวน ชี้แจงว่า เรื่องงบฯ ตนก็รู้สึกเช่นกันเพราะมีสมาชิกที่ปรารถนาดีรายงานว่าดูเหมือนจะช้าไป เมื่อเช้าตนจึงได้คุยกับรองประธานกมธ.งบประมาณ ก็จะกลับไปทบทวน แต่การประชุม กมธ. แต่ละชุดอำนาจเป็นของกมธ.ชุดนั้นๆว่าจะเลื่อน หรือประชุมต่อไป แต่ข้อกังวลนี้ใจตรงกัน แม้ประธานจะไม่มีสิทธิสั่งให้เขาทำอะไร แต่ก็พูดคุยติดตามว่าไปถึงไหนแล้ว ช้าไปเท่าไหร่ ขณะที่นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.งบฯ ท่านก็บอกว่าช้าไปกว่าที่กำหนดเอาไว้ แต่ก็พยายามกลับไปทบทวนเพื่อดำเนินการด้วยความรอบคอบ เพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมาทีหลัง ส่วนการประชุมด้วยวิธีอื่น ขณะนี้เกือบจะพูดได้ว่า ตนใช้ระบบซูมเกือบทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องประชุมสภาที่ยังทำไม่ได้ด้วยกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ เรื่องนี้ก็ต้องกลับไปทบทวน

ด้านนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกมธ.ยกร่างข้อบังคับชุดแรกและแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า สภาคงจะต้องมีการหารือ เพราะเราคงต้องใช้ชีวิตอยู่กับการประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น โดยกมธ.สามารถทำได้ แต่ข้อจำกัดคือ ห้องที่สภาสามารถประชุมโดยระบบซูมได้ยังมีไม่พอ อาจจะต้องมีการปรับปรุงโดยการตั้งงบประมาณเป็นการเร่งด่วนอะไรก็แล้วแต่ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ แต่เรื่องกฎหมาย เช่น งบประมาณ ไม่สามารถประชุมด้วยระบบซูมได้ การหารือเรื่องนี้ตนเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องดำเนินต่อไป จะต้องแก้ข้อบังคังกันใหม่ก็ต้องทำ

ต่อมา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การประชุมงบประมาณ มีการเห็นข่าวตลอดเรื่องว่ามีพนักงานที่ทำหน้าที่เสิร์ฟน้ำรัฐมนตรีติดโควิด พนักร้านค้าด้านล่างสภาติดโควิด ผู้จดบันทึกการประชุมก็ติดโควิด เมื่อทำการสอบถามแล้วติดจริงๆ ตนไม่รู้ว่า ทางสำนักเลขาธิการสภาได้รายงานสถานการณ์ให้ประธานสภาได้รับทราบถึงสถานการณ์หรือไม่ การประชุมเรื่องงบประมาณมีช้าบ้าง เร็วบ้าง แต่เราก็ต้องคุมเวลาให้อยู่ใน 105 วัน ซึ่งเมื่อมาพิจารณาดูแล้วก็ใกล้เคียงแล้ว แม้ห้องประชุมจะกว้างขึ้นและมีมาตรการต่าง ๆ แต่เราก็นั่งประชุมกันต่อเนื่อง ยาวนาน ดังนั้น ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม เป็นต้นไป คงจะต้องประชุมกันต่อเนื่องแบบรวดเดียว อาจจะไม่หยุดเสาร์-อาทิตย์ด้วย แต่ขอทราบสถานภาพ และสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ของสภาก่อน ถ้ากลับไปแล้วต้องกักตัว จะอยู่กทม.ยาวก็คงไม่ได้

จากนั้นเข้าสู่วาระการประชุม พิจารณาร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย (ฉบับที่..)พ.ศ. ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยก่อนที่จะลงมติรายมาตรา นายชวน พยายามกดออดเรียกสมาชิกหลายครั้ง ให้เข้าห้องประชุมเพื่อตรวจสอบองค์ประชุมก่อนที่จะลงมติ และนายชวนพยายามอภิปรายการทำหน้าที่ของส.ส. ในการอยู่ในห้องประชุม หรือไม่อยู่ในที่ประชุม เวลาเลือกตั้งจะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้อย่างไร เพื่อดึงเวลาให้สมาชิกเข้าห้องประชุม แต่สมาชิกก็ยังไม่เข้ามาในห้องประชุมดูแล้วองค์ประชุมอาจจะไม่ครบ จนกระทั่งเวลา 11.30 น. ชวนจึงต้องสั่งพักประชุม 15 นาที เพื่อรอให้องค์ประชุมครบ ทั้งที่มีสมาชิกลงชื่อเข้าประชุม 307 คน

จากนั้นเวลา 11.44 น. การประชุมสภากลับมาประชุมอีกครั้ง นายชวน กล่าวว่า การลงคะแนนทุกครั้งมีความหมายกับทุกคน ขอให้ทุกคนแสดงตน โดยให้เวลาสมาชิกแสดงตน รอเวลาเกือบ 10 นาที นายจุลพันธ์ อมรวิวัตน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกล่าวว่า ตนได้เดินไปดูเลขที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของเจ้าหน้าที่แล้วขึ้นตัวเลขเพียง 190 กว่าคนเท่านั้น ซึ่งกฎหมายที่กำลังพิจารณาเป็นกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ หากรัฐบาลจะไม่เอากฎหมายฉบับนี้ พวกตนไม่เอาก็ได้ ปิดการประชุมเถอะ นายชวน จึงกล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่ห่วงการพิจารณากฎหมายเพราะอย่างไรก็เสนอเข้ามาได้อีก และไม่อยากให้เพื่อน ๆ สอบตก ทั้งนี้ นายชวนพยายามดึงเวลา โดยขอเวลา ถึง 11.57 น. เพื่อให้สมาชิกเข้ามาแสดงตน ซึ่งระหว่างนั้นนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เห็นด้วยกับประธาน ที่ระบุว่ากฎหมายนี้เสนอโดยรัฐบาล ซึ่งพรรคก้าวไกลและพรรคฝ่ายค้านวันนี้มาประชุมกันครบ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

ขณะที่ นายภารดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ กำลังมีปัญหาพอมควร จึงขอใช้โอกาสนี้ ให้ถอนร่างดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อไปหารือกันใหม่ และเมื่อร่างมีความสมบูรณ์ค่อยเสนอกลับเขามาพิจารณาใหม่ จนกระทั่งเวลา 11.57 น. นายชวนได้ให้สมาชิกแสดงตนเพื่อนับองค์ประชุม ปรากฏว่ามีสมาชิกแสงตนเพียง 206 คน ซึ่งจะครบองค์ประชุมต้องมีสมาชิก 242 คน ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม นายชวนจึงสั่งปิดการประชุมทันที

logoline