svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อบจ.อุดรมอบยารักษาโรคลัมปีสกิน

22 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อบจ.อุดรมอบยารักษาโรคลัมปีสกิน ช่วยปศุสัตว์จังหวัดป้องกันควบคุมโรค ขณะที่สถานการณ์โรคลัมปี สกินใน จ.อุดรธานีตอนนี้มีสัตว์ที่ติดโรคนี้ไปแล้ว 8,000 ตัว ตาย 360 ตัว และหายป่วยไปแล้ว 2,000 กว่าตัว ซึ่งทุกวันนี้ชาวบ้านต้องหายารักษากันเอง

22 มิถุนายน 2564 ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ถ.มุขมนตรี เขตเทศบาลนครอุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการสาธารณสุข กองสาธารณสุข อบจ.อุดรธานี มอบยาป้องกันโรคลัมปี สกิน เพื่อป้องกันและควบคุมโรคลัมปี สกิน ในพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยมีนายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศุสัตว์ จ.อุดรธานี และปศุสัตว์อำเภอ 20 อำเภอ รับมอบยาทั้งหมด 3 ชนิด คือ ยาแก้ปวดลดไข้ ฟลูนิซิล ชนิดฉีด 380 ขวด ,ยาปฏิชีวนะเพนนิซิลลิน และสเต็บโตมัยซีน ชนิดฉีด 340 ขวด และยากำจัดพยาธิภายนอก ฟลูเมทริน 6% จำนวน 790 ขวด วงเงิน 500,000 บาท ตามที่ปศุสัตว์จังหวัดขอรับการสนับสนุน  

อบจ.อุดรมอบยารักษาโรคลัมปีสกิน




นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า ทาง อบจ.มีหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนจึงได้หารือหาทางไปช่วยเหลือ และรักษาโรคลัมปี สกินในวัวของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยได้ปรึกษากับปศุสัตว์แล้วว่ามียารักษาอยู่ 3 ประเภทจึงได้จัดหาให้กับปศุสัตว์จังหวัด เพื่อนำไปกระจายให้กับประชาชนทั้ง 20 อำเภอ ส่วนปริมาณยาในวันนี้กับปริมาณของวัวที่เป็นโรคลัมปี สกินใน จ.อุดรธานี นั้นติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละ 300-400 ตัว แล้วก็ตายไปแล้ว 300 กว่าตัว ซึ่งได้ทราบเรื่องนี้จากปศุสัตว์แล้วปริมาณยาคงจะไม่พอกับวัวที่ติดโรคนี้ โดยคิดว่าคงจะต้องหายารักษาโรคนี้ไปช่วยประชาชนอย่างแน่นอน  

อบจ.อุดรมอบยารักษาโรคลัมปีสกิน

นายพนธ์สมิทธ์ กลางนภา ปศุสัตว์ จ.อุดรธานี กล่าวว่า สถานการณ์โรคลัมปี สกินใน จ.อุดรธานีตอนนี้มีสัตว์ที่ติดโรคนี้ไปแล้ว 8,000 ตัว ตาย 360 ตัว และหายป่วยไปแล้ว 2,000 กว่าตัว ซึ่งทุกวันนี้ชาวบ้านต้องหายารักษากันเอง และได้คำแนะนำจากปศุสัตว์อำเภอในการรักษา เพราะตอนนี้ยารักษาที่ให้กับชาวบ้านได้หมดไปแล้ว จึงได้ความช่วยเหลือจาก อบจ.อุดรธานีมอบยารักษาให้ เพื่อนำไปมอบกับชาวบ้าน แต่คาดว่ายารักษาชุดนี้น่าจะใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน และได้ปรึกษากับนายก อบจ. เพื่อหายารักษามาช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยทราบว่าทางกรมปศุสัตว์จะนำเข้าวัคซีนประมาณ 60,000 โดส ขณะที่การแพร่ระบาดในจังหวัดก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วันละ 300-400 ตัว จะรอยาจากส่วนกลางคงไม่ทัน  

อบจ.อุดรมอบยารักษาโรคลัมปีสกิน




ซึ่งยารักษาที่จัดซื้อเร่งด่วนมีทั้งหมด 3 ชนิด คือ 1.ยากำจัดพยาธิภายนอก ฟลูเมทริน 6% ใช้ป้องกันเห็บเหาแมลงทางที่ตัววัว 2.ยาปฏิชีวนะเพนนิซิลลิน และสเต็บโตมัยซีน ใช้รักษาการติดเชื้อ และ 3.ยาแก้ปวดลดไข้ ฟลูนิซิล ใช้รักษาอาการอักเสบ บวม ปวด และอาการลดไข้ ซึ่งโรคนี้จะต้องรักษาตามอาการที่เกิดขึ้นกับสัตว์ โดยเราจะนำยาทั้งหมดแจกจ่ายให้ทางปศุสัตว์อำเภอไปบริการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ฟรีไม่เก็บค่าใช้จ่าย หากมีใครเก็บเงินก็ให้ประชาชนมาแจ้งกับปศุสัตว์อำเภอ และจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เพราะยานี้เป็นงบประมาณของทาง อบจ.ซื้อมาเพื่อนำไปรักษา และช่วยเหลือเกษตรกรที่ตกทุกข์ได้ยาก

อบจ.อุดรมอบยารักษาโรคลัมปีสกิน

logoline