svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปากช่องผวาคลัสเตอร์โควิด สั่งเลื่อนเปิดเทอมรร.ประถมทั้งอำเภอ

12 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปากช่อง ผวาคลัสเตอร์โควิด สั่งเลื่อนเปิดเทอมโรงเรียนประถมทั้งอำเภอ สถานศึกษาดังเมืองโคราช ประกาศเรียนออนไลน์เลื่อนเปิดเรียน ขณะที่ ผอ.สพป.นม.เขต 1 กำชับเข้มมาตรการป้องกันโควิด19

12 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเตรียมเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 ของสถานศึกษาในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ภายใต้การแพร่ระบาดของโรคร้ายแรงเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์วันที่ 12 มิถุนายน พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 2 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.ปากช่อง 1 ราย เป็นผู้ป่วยลำดับที่ 979 หญิงอายุ 40 ปี ต.กลางดง อ.ปากช่อง ประวัติสัมผัสผู้ป่วย และลำดับที่ 980 ชายอายุ 49 ปี ต.พลับพลา อ.โชคชัย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค รวมยอดสะสม 980 ราย เสียชีวิต 13 ราย รักษาหาย 898 ราย และยังรักษาอยู่ 69 ราย

ปากช่องผวาคลัสเตอร์โควิด สั่งเลื่อนเปิดเทอมรร.ประถมทั้งอำเภอ



ขณะที่ นายปราโมทย์ แสนกล้า ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 (สพป.นม.เขต 1) เปิดเผยว่า ได้ถอดบทเรียนจากการระบาดระลอกแรกเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพและไม่ให้เกิดข้อบกพร่อง โดยเน้นมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาอย่างเคร่งครัด การจัดการการเรียนสอนของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัด 143 แห่ง กำหนดเปิดเรียนในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ โดยให้สถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ 3 แห่ง ซึ่งมีจำนวนนักเรียนมากกว่า 2 พันคน ประกอบ รร.อนุบาลนครราชสีมา รร.สุขานารี และ รร.วัดสระแก้ว ทุกระดับชั้นให้สลับการมาเรียนสัปดาห์ละครึ่งห้องเรียนรูปแบบ Onsite ที่โรงเรียนและเรียน Online ทำแบบฝึกหัดตามตารางเรียนที่บ้าน ซึ่งแต่ละห้องเรียนต้องมีจำนวนนักเรียนไม่เกิน 20 คน และให้จัดที่นั่งเว้นระยะห่าง ลดความแออัด เพื่อลดความเสี่ยงโรค ทั้งนี้จะมีการประชุมผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM กับผู้บริหารทุกวัน เพื่อประเมินสถานการณ์ หากคลี่คลายจะปรับการเรียนเต็มรูปแบบ ส่วนการเข้าสู่พื้นที่สถานศึกษา ทุกคนต้องสวมหน้ากากผ้าและผ่านการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์รวมทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม

ปากช่องผวาคลัสเตอร์โควิด สั่งเลื่อนเปิดเทอมรร.ประถมทั้งอำเภอ


ด้านนายดำเนิน เพียรค้า ผอ.สพป.นม.เขต 4 กล่าวว่า ภาพรวมในพื้นที่ อ.ปากช่อง ยังพบการแพร่ระบาดในรูปแบบคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ซีพีเอฟ สระบุรี และครอบครัวคนงานก่อสร้างโดยขยายวงในเครือญาติอย่างต่อเนื่อง จึงมีคำสั่งให้โรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดจำนวน 72 แห่ง เดิมเปิดเทอมในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ให้ปรับการเรียนการสอนแบบออนไลน์และให้เลื่อนเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ เพื่อให้บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนปลอดภัย ส่วน รร.ประถมในพื้นที่ อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน เปิดเรียนตามกำหนดเดิมแต่ต้องมีมาตรการตามข้อสั่งการอย่างเคร่งครัด

ปากช่องผวาคลัสเตอร์โควิด สั่งเลื่อนเปิดเทอมรร.ประถมทั้งอำเภอ




ล่าสุดเมื่อช่วงสาย โรงเรียนมารีย์วิทยา ซึ่งเป็นสถานศึกษาเอกชนใหญ่ที่สุดในเมืองโคราช ได้ประกาศฉบับที่ 6 เลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 เดิมวันที่ 14 มิ.ย. เป็นวันที่ 28 มิ.ย. โดยโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์อย่างต่อเนื่อง จนกว่านักเรียนจะมาเรียนได้ตามปกติ ขอให้ผู้ปกครองติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้โรงเรียนสุรวิวัฒน์ ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา ได้ประกาศขยายเวลาการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์จากเดิมถึงวันที่ 11 มิ.ย. เป็นวันที่ 18 มิ.ย. และเลื่อนกำหนดการรายงานตัวเข้าหอพักจนกว่าสถานการณ์จะมีแนวโน้มดีขึ้น

ปากช่องผวาคลัสเตอร์โควิด สั่งเลื่อนเปิดเทอมรร.ประถมทั้งอำเภอ

logoline