svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตรียมบริจาควัคซีนให้โครงการ "โคแวกซ์" เพิ่มอีก 500 ล้านโดส

10 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวในสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ จะซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ "ไฟเซอร์" เพิ่มอีก 500 ล้านโดส เพื่อมอบให้กับโครงการ โคแวกซ์ ที่จะทำหน้าที่บริจาควัคซีนให้กับ 92 ประเทศที่มีรายได้ต่ำกว่า และสหภาพแอฟริกาในปีหน้า

มีรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมประกาศเรื่องนี้ในวันพฤหัสบดี ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่ม จี 7 ที่อังกฤษ โดยวัคซัน 200 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอต่อการปกป้องชาวโลกอย่างเต็มที่ 100 ล้านคน จะบริจาคในปีนี้ ส่วนที่เหลือจะบริจาคในช่วงครึ่งแรกของปี 2565
ไบเดนบอกเมื่อวันพุธในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อกองทหารสหรัฐฯที่ Royal Air Force Mildenhall ซึ่งเป็นการแวะจุดแรกของการเดินทางเยือน 3 ประเทศในช่วง 8 วันว่า "เราต้องยุติโควิด-19 ไม่ใช่แค่ที่บ้าน อย่างที่เรากำลังทำอยู่ แต่เป็นในทุก ๆ ที่"
ด้านเจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ บอกเมื่อวันพุธว่า ไบเดนมุ่งมั่นที่จะแบ่งปันวัคซีน เพราะมันเป็นผลประโยชน์ในเชิงสาธารณสุขและในเชิงกลยุทธ์ของสหรัฐฯ โดยขณะที่ไบเดนเริ่มต้นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขา เขาตั้งเป้าที่จะแสดงให้เห็นว่า " ประเทศประชาธิปไตยเป็นประเทศที่สามารถนำเสนอทางออกจากปัญหาสำหรับผู้คนในทุก ๆ ที่ ได้ดีที่สุด
สำหรับข่าวเรื่องการแบ่งปันวัคซีน ไฟเซอร์ นั้นสำนักข่าวเอพี ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ หลังจากที่วอชิงตันโพสต์ เป็นรายแรกที่รายงานเรื่องนี้
ปัจจุบัน สหรัฐฯเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นให้จัดทำแผนการแบ่งปันวัคซีนทั่วโลก จากปัญหาความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงวัคซีนในทั่วโลกมีความชัดเจนมากขึ้น และความต้องการวัคซีนในสหรัฐฯที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อคนวัยผู้ใหญ่ในประเทศเกือบ 64 เปอร์เซ็นต์ ได้รับวัคซีนแล้ว
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาวได้เปิดเผยแผนการที่จะบริจาควัคซีนส่วนเกินให้กับต่างประเทศจำนวน 25 ล้านโดส โดยส่วนใหญ่ผ่านโครงการ โคแวกซ์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ
โดยรวมแล้ว ทำเนียบขาวได้ประกาศแผนที่จะแบ่งปันวัคซีน 80 ล้านโดสในทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิถุนายน และวัคซีน 1 ใน 4 ที่เป็นส่วนเกินของประเทศ จะถูกสำรองไว้สำหรับเหตุฉุกเฉิน และสำหรับให้สหรัฐฯนำไปแบ่งปันโดยตรงกับพันธมิตรและประเทศหุ้นส่วน

logoline