svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พบไอซ์ 520 กรัมโผล่สุวรรณภูมิ ก่อนร่วมไฟลท์นิวซีแลนด์

05 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯ ป.ป.ส. เผย ชุดสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (AITF) ตรวจยึดไอซ์ 520 กรัม ซุกซ่อนในกระเป๋าสะพายก่อน ส่งไปนิวซีแลนด์ .

จากคดีที่ปรากฎ กลุ่มนักค้ายาเสพติด พยายามลักลอบขนยาเสพติดซุกซ่อนไปกับสิ่งของไปยังต่างประเทศ เกิดขึ้นหลายคดี จนกระทั่ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง

พบไอซ์ 520 กรัมโผล่สุวรรณภูมิ ก่อนร่วมไฟลท์นิวซีแลนด์


วันที่ 5 มิถุนายน 2564 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(เลขาฯ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ล่าสุด ชุดปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task Force : AITF) ซึ่งประกอบด้วย เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตำรวจปราบปรามยาเสพติด(ตำรวจ บช.ปส.) ศุลกากร และศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ สืบสวนกลุ่มผู้ส่งยาเสพติดในประเทศไทยไปยังต่างประเทศ ทราบว่า จะมีการลักลอบส่งยาเสพติดไปประเทศนิวซีแลนด์ จึงได้เฝ้าระวังพัสดุที่จะส่งไปยังประเทศแห่งนี้
จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 เวลาประมาณ 1 ทุ่ม ชุดปฏิบัติการสกัดกั้นฯ พบกล่องพัสดุต้องสงสัยจะส่งไปยังประเทศนิวซีแลนด์ ระบุชื่อผู้ส่งเป็นชาวไทย และผู้รับใช้ชื่อชาวต่างชาติ จึงได้ตรวจสอบกล่องพัสดุ พบกระเป๋าสะพายผู้หญิง 7 ใบ ตรวจสอบดูด้านในพบรอยเย็บทำเป็นช่องลับ ภายในบรรจุ ไอซ์ซุกซ่อนรวม 520 กรัม จึงได้ทำการตรวจยึด และรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อดำเนินคดี ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ส่งข้อมูลในคดีทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการสืบสวนขยายผลกับกลุ่มผู้รับปลายทางต่อไป

เลขาธิการ ป.ป.ส กล่าวว่า เนื่องจากประเทศไทยอยู่ใกล้กับแหล่งผลิตยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน และมีเส้นทางคมนาคมไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคและนอกภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่สะดวก นักค้ายาเสพติดจึงใช้ไทยเป็นประเทศทางผ่านลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังประเทศที่สาม แต่อย่างไรก็ตาม เราก็สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้ภายในประเทศก่อนที่จะส่งออกไปยังประเทศที่สาม โดยเฉพาะไอซ์และเฮโรอีน

พบไอซ์ 520 กรัมโผล่สุวรรณภูมิ ก่อนร่วมไฟลท์นิวซีแลนด์


พบไอซ์ 520 กรัมโผล่สุวรรณภูมิ ก่อนร่วมไฟลท์นิวซีแลนด์


โดยมีสถิติการตรวจยึดตั้งแต่ มกราคม 2564 ถึงปัจจุบัน ได้ไอซ์ 29,369 กก. และ เฮโรอีน 2,387 กก. และยังตามตรวจยึดยาเสพติดในพื้นที่ท่าอากาศยานและท่าเรือก่อนที่จะส่งไปต่างประเทศ โดยเป็นของกลาง ไอซ์ 46.53 กก. เฮโรอีน 267.97 กก. กัญชา 2.22 กก. แต่ก็ยังมียาเสพติดบางส่วนที่หลุดรอดออกไปประเทศที่สามได้สำเร็จ เช่น มาเลเซีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย แต่ก็เป็นปริมาณที่น้อยมากเมื่อเทียบกับที่เราตรวจยึดได้ในประเทศข้างต้น

แต่ก็มีคดีรายที่ตรวจยึดได้ที่ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 จำนวน ไอซ์ 316 กก. ตามที่ปรากฏในสื่อ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส.ได้ประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับเจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียในคดีนี้มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ซึ่งพบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้มากกว่า 10 คน ซึ่งกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อไป

พบไอซ์ 520 กรัมโผล่สุวรรณภูมิ ก่อนร่วมไฟลท์นิวซีแลนด์

พบไอซ์ 520 กรัมโผล่สุวรรณภูมิ ก่อนร่วมไฟลท์นิวซีแลนด์

logoline