svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เร่งควบคุมป้องกันโรค "ลัมปี สกิน"พบวัว ติดเชื้อกว่า 2,360 ตัว

04 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปศุสัตว์บุรีรัมย์ ร่วมกับ อบต.เมืองไผ่ อ.หนองกี่ เร่งฉีดพ่นหมอกควัน ให้ความรู้เกษตรกรควบคุม ป้องกันโรค "ลัมปี สกิน" หลังพบวัวติดเชื้อทั้งจังหวัดกว่า 2,360 ตัว ตายแล้ว 46 ตัว พร้องแนะเกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือหากพบสัตว์ป่วยต้องสงสัย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด หรือปศุสัตว์อำเภอในท้องที่เข้าตรวจสอบควบคุมทันที

4 มิถุนายน 2564 ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองไผ่  และอำเภอหนองกี่   เร่งเข้าไปดำเนินการชี้แจงให้ความรู้ในการควบคุมป้องกันโรค "ลัมปี สกิน" (Lumpy skin disease) ระบาดในสัตว์  ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหนองกี่  และ อบต.เมืองไผ่ จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ และสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  ผู้นำชุมชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในการป้องกัน กำจัด และควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ มีอาชีพและรายได้จากการเลี้ยงโค-กระบือ อย่างยั่งยืน   นอกจากนั้นยังระดมฉีดพ่นหมอกควันตามคอกปศุสัตว์ของเกษตรกรในพื้นที่  เพื่อกำจัดแมลงที่เป็นพาหะ แจกยารักษาแผลภายนอก ยาบำรุง  แร่ธาตุ โดยทาง อบต.เมืองไผ่  ยังได้มอบน้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อแก่ปศุสัตว์อำเภอหนองกี่  เพื่อนำไปฉีดพ่นตามคอกสัตว์ของเกษตรกรในพื้นที่ ต.เมืองไผ่  เพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้โรคลัมปีสกีนเข้ามาระบาดในโค กระบือ  ของเกษตรกรได้เป็นวงกว้างมากขึ้น                

เร่งควบคุมป้องกันโรค "ลัมปี สกิน"พบวัว ติดเชื้อกว่า 2,360 ตัว



นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ  ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์  เปิดเผยว่า  โรคลัมปี สกิน เป็นโรคอุบัติใหม่สำหรับประเทศไทย แต่เป็นโรคที่เกิดขึ้นในสัตว์เคี้ยวเอื้องอย่างโค-กระบือ โดยมีสัตว์ดูดเลือดเป็นพาหะนำโรค เช่น ยุง แมลง เห็บ ริ้น ไร  แต่โรคนี้ไม่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ รักษาหายได้  และสามารถบริโภคได้  ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์อำเภอทั้ง 23 อำเภอ ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งรณรงค์ให้ความรู้ทำความเข้าใจแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบืออย่างต่อเนื่อง  รวมถึงจะเร่งดำเนินการฉีดยาวัคซีน ฉีดพ่นสารเคมี และหมอกควัน เพื่อกำจัดแมลงที่เป็นพาหะนำโรคให้ครอบคลุมทั้ง 23 อำเภอ ซึ่งขณะนี้ จ.บุรีรัมย์ พบโค-กระบือ ที่ป่วยจากโรคลิมปี สกินแล้วกว่า 2,360 ตัว รักษาหายไปแล้ว 112 ตัว ตาย 46 ตัว

เร่งควบคุมป้องกันโรค "ลัมปี สกิน"พบวัว ติดเชื้อกว่า 2,360 ตัว


              

ปศุสัตว์จังหวัด ยังกล่าวอีว่า สำหรับสัตว์ที่ป่วยจะมีอาการที่สังเกตได้ คือ พบตุ่มเนื้อบนผิวหนัง และเยื่อเมือกทั่วร่างกาย ต่อมาจะตกสะเก็ดและเป็นแผลหลุม สัตว์อาจมีไข้และหายใจลำบากร่วมด้วย จึงขอให้พี่น้องเกษตรกรหมั่นดูแลสุขภาพของโค-กระบือ ให้แข็งแรง หากพบสัตว์มีอาการป่วยผิดปกติ สงสัยว่าป่วยโรคลัมปีสกินให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด หรือ ปศุสัตว์อำเภอในท้องที่ทันที

เร่งควบคุมป้องกันโรค "ลัมปี สกิน"พบวัว ติดเชื้อกว่า 2,360 ตัว

logoline