svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

อสส.สั่งฟ้อง"วิรัช" พร้อมพวกทุจริตสนามฟุตซอล7สำนวน

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อสส.เผยสั่งฟ้อง "วิรัช รัตนเศรษฐ์" กับพวกในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลทั้ง 7 สำนวนแล้ว ด้านอธิบดีอัยการคดีปราบปรามการทุจริตเผยรวมทุกสำนวนเป็นคดีเดียว ร่างฟ้องเสร็จแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ ยื่นฟ้องศาลฎีกาคดีนักการเมืองได้ภายในเดือนนี้

ความคืบหน้าคดีทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษาต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีความเห็นสั่งฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือประธานวิปรัฐบาล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย กับพวก

 

และได้ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาแล้วเห็นว่ายังมีข้อไม่สมบูรณ์ จึงได้มีการตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวนคดีร่วมกันระหว่างอัยการและ ป.ป.ช. โดยก่อนหน้านี้ อสส.มีความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายวิรัชแล้ว 1 สำนวน

ล่าสุดนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด กล่าวว่า ได้มีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายวิรัช กับพวก ในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล ในจังหวัดนครราชสีมาไปแล้วทั้ง 7 สำนวน ส่วนในเรื่องการยื่นฟ้องตอนนี้อยู่ระหว่างอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต รับผิดชอบในร่างคำฟ้องเพื่อยื่นฟ้องผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป
 

นางสิริญา อินทามระ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปราม การทุจริต กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาร่างคำฟ้อง โดยนำทั้ง 7 สำนวนรวมเป็นคดีเดียวกัน เพื่อทำให้การบรรยายคำฟ้องครบถ้วนชัดเจน ว่าใครทำอะไรที่ไหน มีหน้าที่ทำอะไร เกี่ยวข้องกับคดีในขั้นตอนไหน และเพื่อความเป็นธรรมกับผู้ต้องหาด้วย เพราะบางคนก็เกี่ยวข้องกับคดี เพียงแค่สำนวนเดียว อย่างเช่น วิศวะกร ออกแบบสนามครั้งเดียว แล้วมีการก็อปปี้แบบไปสร้างต่อๆ กันไปเรื่อยๆ

 

รวมทั้งนายวิรัช ก็มีส่วนเกี่ยว ข้องกับการสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียนพื้นที่เขตการศึกษาที่ 2 เพียง สำนวนเดียว

อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต กล่าวว่า ตอนนี้ร่างคำ ฟ้องเสร็จสิ้นไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ สำหรับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องที่เข้าข่ายถูกฟ้อง ประกอบด้วยกลุ่มนักการเมือง กลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียน กลุ่มผู้บริหาร อบต.และเทศบาลต่างๆ โดยยังไม่ทราบจำนวนผู้ถูกฟ้องที่ชัดเจนเพราะยังร่างคำฟ้องไม่แล้วเสร็จ โดยคาดว่าคำฟ้องจะเสร็จครบถ้วนสมบูรณ์และเสนอ อสส.พิจารณาเซ็นต์คำสั่งฟ้องได้ภายในเดือนนี้
 

ถ้าหากร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้ว จะต้องเสนอ อสส. พิจารณา ลงนามเซ็นต์คำสั่งฟ้อง จากนั้นจะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ตามตัวผู้ต้องหาทุกคนมาให้อัยการพาตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

logoline