svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พงษ์เดช" เผย คดีติดสินบนภาษีโตโยต้า รอบริษัทและLaw360ชี้แจง ตร.ระบุ สัปดาห์หน้าชัดเจน

04 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เผย คดีติดสินบนภาษีโตโยต้าหมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากบริษัทและLaw360 ชี้แจงรายละเอียด ด้านตำรวจ กำลังรวบรวมหลักฐาน ระบุ สัปดาห์หน้าชัดเจน

หลังจากที่ประธานศาลฎีกามีคำสั่งแต่งตั้ง ผู้พิพากษาชั้นฎีกา-อุทธรณ์ 4 คน เป็นคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงคดีภาษีโตโยต้า 1 หมื่นล้านบาท ที่มีเว็บไซต์ต่างประเทศนำเสนอข้อมูลอ้างว่า ในการตัดสินคดีดังกล่าว มีการติดสินบนผู้พิพากษาไทยอย่างน้อย 3 คน ให้ช่วยเหลือทางคดี ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร จำเป็นต้องดำเนินการเอาผิดกับผู้พิพากษาที่ถูกพาดพิงหรือไม่

นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ชี้แจงว่า สำนักงานศาลยุติธรรมมีการตั้งคณะทำงานควบคู่ไปกับคณะกรรมการสอบสวนที่ประธานศาลฎีกาตั้งขึ้น โดยชุดทำงานของสำนักงานจะทำหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์ในทุกด้านให้คณะกรรมการดังกล่าวรับไปพิจารณา เช่น ผลการประสานชี้แจงข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่างๆ ที่ปรากฎในข่าว การสอบปากคำพยานที่พร้อมให้ความร่วมมือ รวมไปถึงข้อมูลที่ร้องขอผ่านไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งต้องรอเวลาอีกระยะกว่าจะได้รับการตอบกลับ ส่วนเรื่องการเรียกสอบสวนผู้พิพากษาที่ปรากฎชื่อในข่าวเว็ปไซต์ดังกล่าว เป็นอำนาจของคณะกรรมการที่ประธานศาลฎีกาแต่งตั้ง จะเป็นผู้เรียกสอบสวนเอง เบื้องต้นทราบว่ามีการนัดประชุมเรื่องนี้กันแล้ว ทั้งนี้ยังได้ตั้งข้อสังเกตุไปถึงข่าวที่เผยแพร่ ว่าเป็นการอ้างอิงข้อมูลที่ปรากฏในขั้นตอนการไต่สวนคดีที่ยังไม่เสร็จสิ้้นและยังไม่ได้นำเข้าสู่กระบวนการชั้นศาลของสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องดูความชัดเจนต่อไปว่า ชื่อบุคคลที่ถูกพาดพิง อยู่ในขั้นตอนไหนของกระบวนการยุติธรรม เพื่อที่จะนำมาตรวจสอบต่อไปว่า มีการกระทำผิดตามที่ถูกพาดพิงหรือไม่ ซึ่งยืนยันว่าในท้ายที่สุดแล้ว หากพบว่าเป็นความผิดจริงก็ต้องมีการดำเนินคดีตามระเบียบและกฎหมาย

ส่วนกรณีที่อดีตประธานศาลฎีกา และอดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ เข้าแจ้งความกับตำรวจกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่นำเสนอข้อมูลบิดเบือนข้อเท็จจริง กล่าวหาว่าเป็นผู้พิพากษาที่รับสินบนตัดสินคดีภาษีของบริษัทในเครือโตโยต้า 1 หมื่นล้านบาท

พลตำรวจตรีสุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการประมวลผลการสอบถ้อยคำของผู้เสียหายและพยานหลักฐาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าคดีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรหรือไม่ ก่อนรวบรวมรายละเอียดคำร้องทุกข์ส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการมอบอำนาจ โดยคาดว่าไม่เกินภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนทั้งหมด

logoline