svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอมนูญ ชี้โควิด-19 แพร่ทางอากาศได้ไกลกว่า 10 เมตร นานกว่า 3 ชม.

04 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอมนูญชี้โควิด-19 แพร่ทางอากาศได้ไกลกว่า 10 เมตร นานกว่า 3 ชม. จี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แก้ไขข้อมูล หลังระบุเป็นข่าวปลอมสาธารณสุขควรแนะนำมาตรการหลีกเลี่ยงการสูดหายใจเอาไวรัสในละอองฝอยที่ลอยในอากาศเข้าไป

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ระบุว่า ใครรู้จักศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัล ช่วยกรุณาแจ้งศูนย์ฯที่สรุปว่า "เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายผ่านอากาศ (Airborne)" เป็นข่าวปลอม ตั้งแต่ 2 มกราคม 2564


หมอมนูญ ชี้โควิด-19 แพร่ทางอากาศได้ไกลกว่า 10 เมตร นานกว่า 3 ชม.

ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกยอมรับแล้วว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายได้ทางอากาศ จากระยะไกลกว่า 10 เมตร ติดเชื้อได้โดยไม่ต้องเจอหน้ากัน การแพร่กระจายของไวรัสส่วนใหญ่เกิดภายในอาคารและสถานที่ปิด ที่พบกลางแจ้งน้อยมาก และมีชีวิตได้ในอากาศนานถึง 3 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไส้กรองอากาศและท่ออากาศภายในโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยโควิด-19 นอนอยู่ ละอองฝอยเท่านั้นสามารถลอยขึ้นไปได้ และการแพร่ระบาดผ่านการสัมผัสทางมือค่อนข้างน้อย

ปัจจุบันยอมรับแล้วว่าการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดขึ้นผ่านอากาศ หน่วยงานสาธารณสุขควรแนะนำมาตรการหลีกเลี่ยงการสูดหายใจเอาไวรัสในละอองฝอยที่ลอยในอากาศเข้าไป ประกอบด้วย การระบายอากาศ การกรองอากาศ การใช้รังสียูวีซีฆ่าเชื้อไวรัสในอากาศ การลดความแออัด ลดเวลาที่อยู่ภายในอาคาร สถานที่ปิด การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่ภายในอาคารและสถานที่ปิด คุณภาพและความแนบของหน้ากากกับใบหน้า และอุปกรณ์ป้องกันระดับสูงด้วยหน้ากาก N95 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

logoline