svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุชาติ" ป้อง ตม.-แรงงาน เอี่ยวพาต่างด้าวเข้าเมือง ชี้ เอาตัวเลขมายัน ยอมรับมีคนลักลอบแต่ไม่มาก

24 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุชาติ ปัด เจ้าหน้าที่แรงงาน-ตรวจคนเข้าเมือง เอี่ยวพาคนเข้าเมือง ชี้ ต้องมีตัวเลขมายืนยัน ระบุ เป็นเพียงการคาดการณ์ ยันลักลอบเข้าประเทศไม่มาก ลั่นตั้งกรรมการสอบหากพบเจ้าหน้าที่แรงงานเกี่ยวข้อง

วันนี้ (24 พ.ค.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานทั้งไทย และต่างด้าวในหลายโรงงาน โดยจะดำเนินคดีตามกฎกระทรวงเพื่อลงโทษสูงสุด ปรับ 1 แสนบาทสำหรับนายจ้าง และได้มีการตั้งชุดเฉพาะกิจ 5 ชุดเข้าไปดำเนินการตรวจสอบแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ อย่างไรก็ตามขณะนี้ พบโรงงานที่ปกปิดข้อมูลน้อยมาก และได้มีการปรามไม่ให้มีการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเพิ่ม

ส่วนจะมีการคาดโทษถึงขั้นปิดโรงงานหรือไม่นั้น นายสุชาติกล่าวว่า หากพบว่ามีการกระทำผิดก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้กล่าวโทษ และได้มีการบูรณาการร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) เพื่อดูแลแรงงานที่ลักลอบเข้ามาซึ่งมีอยู่แล้ว แต่ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ก็เข้าใจว่าทุกคนมีความเป็นห่วง

ส่วนกรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์ออกมาระบุว่า เหนื่อยมากแล้ว แต่ยังมีการปล่อยให้แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในประเทศ นายสุชาติกล่าวว่า การพูดเช่นนี้จะต้องมีตัวเลขมายืนยัน ว่ามีการลักลอบเข้ามาเท่าไหร่ ซึ่งการลักลอบไม่ได้มีมากขนาดนั้น เพราะก่อนหน้านี้เปิดโอกาสให้มีการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าว อย่างไรก็ตามการจะติดเชื้อโควิดไม่ใช่แค่เพียงคนต่างด้าวแต่รวมถึงคนไทยด้วย ดังนั้นทุกฝ่ายต้องบูรณาการร่วมกัน หากพบว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นนโยบายของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการคาดโทษเจ้าหน้าที่ตม. เพียงอยากให้บูรณาการร่วมกันและรายงานผลการดำเนินการจับกุม ทั้งนี้จะตัดสินไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นเจ้าหน้าที่ตม.เพราะไม่มีหลักฐาน เป็นเพียงการคาดการณ์

ส่วนแรงงานลักลอบเข้าเมืองที่จับกุมได้ให้การว่า มีการจ่ายค่าหัวคิวนั้น นายสุชาติระบุว่า หากคนในกระทรวงแรงงานมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทันที

logoline