svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บีทีเอส ขึ้นจอบนรถไฟฟ้า "ทวงหนี้" กราบวิงวอนนายกฯแก้ไขปัญหา โซเชียลแห่แชร์ภาพ

21 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีทีเอส ขึ้นจอบนรถไฟฟ้า "ทวงหนี้" กราบวิงวอนนายกฯแก้ไขปัญหา โซเชียลแห่แชร์ภาพ ด้านสภาฯกทม.มีมติไม่อยู่ในหลักเกณฑ์การจ่ายขาดเงินสะสม ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

โซเชียลแห่แชร์ภาพบนรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ขึ้นจอทวงหนี้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเกือบๆ 2 เดือนที่แล้ว นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ซีอีโอบริษัท BTSC ถึงขั้นอัดคลิปทวงหนี้มาแล้วทั้งนี้ การทวงหนี้ราวๆ 30,000 ล้านบาทเป็นค่าระบบและค่าจ้างเดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต - สะพานใหม่ -คูคต และแบริ่ง - สมุทรปราการ แต่ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆจากรัฐบาล

บีทีเอส ขึ้นจอบนรถไฟฟ้า  "ทวงหนี้" กราบวิงวอนนายกฯแก้ไขปัญหา โซเชียลแห่แชร์ภาพ

บีทีเอส ขึ้นจอบนรถไฟฟ้า  "ทวงหนี้" กราบวิงวอนนายกฯแก้ไขปัญหา โซเชียลแห่แชร์ภาพ



ล่าสุด วานนี้(20 พ.ค.) มีการแชร์ภาพบนรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเขียนข้อความระบุว่า " ตามที่กรุงเทพมหานครและบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ค้างชำระค่าจ้างเดินรถกว่า 10,000 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องกลอีก 20,000 ล้านบาท สำหรับการให้บริการเดินรถในส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร"

"บริษัทได้พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้สามารถบริการเดินรถให้กับประชาชนได้ แม้จะไม่ได้ชำระค่าจ้าง ทั้งยังจะมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พวกเราขอ...กราบวิงวอน ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โปรด...แก้ไขปัญหานี้ด้วย"

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 64 นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือถึงพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพฯ ให้เร่งนำเงินที่ติดค้างไว้นานกว่า 3 ปี 9 เดือน มาชำระภายใน 60 วัน ซึ่งมีกำหนดถึงวันที่ 1 เม.ย.2564 จนกระทั่งวันที่ 2 เม.ย. ทางบริษัทส่งทนายไปยื่นหนังสือทวงหนี้อีกครั้ง วันที่ 8 เม.ย.ทำจดหมายแจงสังคมและผู้โดยสาร ถึงภาระของบริษัท จนกระทั่งวันที่ 9 เม.ย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ได้อัดคลิปออกสื่อ เพื่อพูดถึงหนี้สินที่รัฐบาลติดไว้กว่า 3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้รายงานข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาชำระค่าจ้างเดินรถและค่าซื้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) พร้อมติดตั้งของโครงการระบบขนส่งมวลชนหรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยาย 1 และส่วนต่อขยาย 2 โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 สำนักงานจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ได้ทำหนังสือไปถึงบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงถึงความเห็นของการประชุมสภากรุงเทพมหานครที่มีแนวทางและข้อแนะนำในเรื่องการชำระค่าจ้าง

โดยยอมรับว่าที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ทราบถึงภาระหนี้สินที่เกิดขึ้นตามที่เอกชนได้ทำหนังสือทวงถาม และได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณานำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี งบประมาณ 2564 เพื่อใช้ในการชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1 และส่วนต่อขยาย 2ที่ประชุมได้มีความเห็นว่าการจ่ายขาดเงินสะสมที่ชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการดังกล่าว ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์การจ่ายขาดเงินสะสม ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร และจะส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินการคลังและเงินสะสมของกรุงเทพมหานคร ทำให้กรุงเทพมหานครมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะนำไปพัฒนาในด้านอื่นๆ จึงมีมติไม่เห็นชอบให้จ่ายขาดเงินสะสมเพื่อนำไปชำระหนี้ดังกล่าว

logoline