svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน" อัด ศูนย์โควิดกทม.ของ"นายกฯ"ล้มเหลว แนะกระจายอำนาจแบบภูมิภาค แซะหยุดหาประโยชน์จากวิกฤต

10 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน" ซัด "ศูนย์โควิดกทม."ของ"นายกฯ" ล้มเหลว หลังตัวเลขผู้ป่วยยังพุ่งไม่หยุด เหตุใช้ทหารนำแพทย์ แนะต้องกระจายอำนาจแบบในภูมิภาค ดักคอต้องรับผิดชอบผู้เดียวห้ามโยนความผิดให้ปชช. กังขา ป้ายวัคซีนคลองเตยของ "ประยุทธ์ - อัศวิน" ขอให้หยุดหาประโยชน์ทางการเมืองช่วงวิกฤต

วันนี้ (10 พ.ค.) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑลยังมีความน่าเป็นห่วงมากว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินและตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และ บริหารแบบซิงเกิ้ล คอมมานด์ มาร่วมปีกว่าแล้ว ต่อมามีการระบาดในสถานบันเทิงทองหล่อเมื่อปลายเดือนมีนาคม แต่ยังปล่อยให้คนกลับภูมิลำเนา ช่วงสงกรานต์ ภายหลังประชาชน เดินทางกลับเข้ามาระบาดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

กระทั่งนายกฯรวบอำนาจกฎหมาย 31 ฉบับจากรัฐมนตรี และตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์โควิด -19 กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ที่นายกฯเป็นผู้อำนวยการศูนย์ แต่บัดนี้สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น โดยตัวเลขในแต่ละวันมากเป็น 2 ใน3 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดจากทั่วประเทศ แตกต่างจากต่างจังหวัดที่ตัวเลขผู้ป่วยลดลง เนื่องจากมีการกระจายอำนาจให้แต่ละจังหวัดจัดการกันเอง มีผู้ว่าฯ และสสจ. ดำเนินการผ่าน ระดับอำเภอ ตำบล และมีอสม. ที่มีความเข้มแข็ง ซึ่งแตกต่างจาก กรุงเทพฯ ไม่มีกลไกทำงานเพราะมีการรวบอำนาจเอาไว้

" ในพื้นที่กรุงเทพฯ พลเอกประยุทธ์ ได้ตั้งศูนย์ฯขึ้นมาดำเนินการรูปแบบเดิม และมอบอำนาจให้ฝ่ายความมั่นคงที่เป็นทหาร ไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องสุขภาพที่ควรเป็นแพทย์ เข้ามาจัดการถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาดและซ้ำซ้อน โดยให้นายกฯเป็นผู้สั่งการเหมือนศบค.ชุดใหญ่ ที่วันนี้ผมมองว่ายิ่งรวบอำนาจจะยิ่งแย่ไปเรื่อยๆ ดังนั้นความผิดพลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ นายกฯจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ จะทำมึน และโยนความผิดพลาดให้ผู้อื่น และพี่น้องประชาชนอีกไม่ได้แล้ว " นายแพทย์ชลน่าน กล่าวและกล่าวต่อ

การแก้ปัญหาในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องมีนโยบายที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความสับสนและใช้กลไกผู้ปฏิบัติในพื้นที่ระดมทุกฝ่ายเข้ามาร่วมแก้ปัญหา ตรวจเชื้อเชิงรุกให้ครอบคลุมทุกพื้นที่พร้อมดูแลรักษาให้ทันท่วงที ที่สำคัญควรให้ข้อมูลต่างๆที่ชัดเจนและถูกต้อง แต่หากนายกฯ ยังใช้ฝ่ายความมั่นคงเป็นตัวนำจะทำให้เกิดการระบาดรอบ 4 และ 5 อย่างแน่นอน เพราะแม้กระทั่งช่วงวิกฤตประเทศ ยังแสดงหาโอกาสทางการเมือง อย่างเช่นพื้นที่เขตคลองเตย ยังมีการนำชื่อ พลเอกประยุทธ์ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม . และที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ขึ้นป้ายเพื่อหวังผลทางการเมือง จึงขอเรียกร้องให้หยุดทำพฤติกรรมเหล่านี้

logoline