svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ส่ง 112 แรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิดรักษาตัวที่ รพ.สนาม สสจ.ยันระะบาดจากต้นตอผับหัวหิน

07 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประจวบคีรีขันธ์ ส่ง 112 แรงงานชาวเมียนมา ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานสับปะรดกระป๋องรักษาตัวที่ รพ.สนาม สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ยันระบาดจากต้นตอผับหัวหิน

วันที่ 7 พฤษภาคม  นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์   เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่โรงงานสับปะรดกระป๋อง ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล ริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี หมู่ที่ 3 บ้านหนองนกน้อย ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ตรวจพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน  พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในกลุ่มลูกจ้างชาวเมียนมา112 ราย จากการเก็บสารตัวอย่างสารคัดหลั่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 257 คน  ล่าสุดได้ปรับเปลี่ยนจากเดิมจะตั้งโรงพยาบาลสนามภายในโรงงาน  เนื่องมีผู้ป่วยจำนวนมากไม่สะดวกในการดูแลรักษา จึงนำผู้ป่วยทั้งหมดไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามภายในอาคารโรงเรียนพานิชยการใกล้โรงพยาบาลหัวหิน และทำการปิดโรงงานพร้อมกักตัวคนงานผู้มีความเสี่ยงต่ำทุกรายไว้ภายใน  ส่งอาหารให้ครบ 3 มื้อ

ส่ง 112 แรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิดรักษาตัวที่ รพ.สนาม สสจ.ยันระะบาดจากต้นตอผับหัวหิน


นายแพทย์สุริยะ กล่าวว่า  ในโรงงานมีคนงานทั้งหมด 500 คนไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อทั้งหมด  สำหรับกรณีที่ตรวจพบเชื้อโควิดจากคนงาน   ขณะที่โรงงานยังเปิดสายการผลิตสับปะรดกระป๋อง ขอยืนยันว่า  เจ้าหน้าที่ สสจ.ได้สุ่มตัวอย่างตรวจสอบแล้ว พบว่าผลิตภัณฑ์ที่การทำผลิตในช่วงที่ผ่านมามีโอกาสในการปนเปื้อนของเชื้อโควิด 19 น้อยมาก  ขณะที่โรงงานดังกล่าวได้หยุดสายการผลิตทั้งหมด   ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขนำปัญหาจากโรงงานแห่งนี้เป็นกรณีศึกษากับโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ เพื่อสุ่มค้นหาเชื้อจากคนงานในเชิงรุกตามสัดส่วนของจำนวนคนงานในโรงงานแต่ละแห่ง ยอมรับว่าต้องสุ่มตรวจ เนื่องจากขณะนี้น้ำยาตรวจหาเชื้อโควิด ประสบปัญหาขาดตลาดทั้งประเทศ

"ยืนยันว่าการติดเชื้อโควิดในโรงงานสับปะรด เชื่อมโยงจากคลัสเตอร์ใหญ่สถานบันเทิงหลายแห่งใน อ.หัวหินและขณะนี้จ้าหน้าที่ได้ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ไม่มีผลกระทบกับคนงานที่มาจาก อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และประชาชนชาว อ.หัวหิน เนื่องจากโรงงานห่างไกลจากเมืองหัวหินระบะทาง 16 กิโลเมตร ขณะที่การทำงานของแรงงานต่างด้าวภายในโรงงานสับปะรดส่วนใหญ่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่อาจจะมี 1 - 2 ราย ต้องให้ฝ่ายปกครอง แรงงานจังหวัดไปตรวจสอบเอกสารให้ชัดเจนอีกครั้ง และในข้อเท็จจริงทุกโรงงานควรมีเอกสารของแรงงานต่างด้าวถูกต้องเพื่อความสะดวกในการติดตามไทม์ไลน์   "  นายแพทย์สุริยะ กล่าว

ส่ง 112 แรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิดรักษาตัวที่ รพ.สนาม สสจ.ยันระะบาดจากต้นตอผับหัวหิน


นายแพทย์สุริยะ กล่าวอีกว่า  ส่วนกรณีการรับรายงานตัวบุคคลเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก 1,588 นาย และพลเรือนที่จะเข้ารับการฝึกตามหลักสูตรอีกจำนวน 397 คน   จะเข้ามารายงานที่โรงเรียนที่ อ.หัวหินเดิมได้แนะนำให้เลื่อนรายงานตัวเป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2564  แต่จากการตรวจสอบระบบพบว่ามีมาตรฐาน  มีความพร้อม จึงไห้ทำการกักตัวถึงวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นหากไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อก็สามารถเปิดการรับการรายงานตัวได้ตามปกติ

ส่ง 112 แรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิดรักษาตัวที่ รพ.สนาม สสจ.ยันระะบาดจากต้นตอผับหัวหิน

logoline