svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลดเที่ยวรถโดยสาร-รถไฟ โควิดกระทบหนัก

03 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - โควิดระลอก 3 กระทบรถโดยสารประจำทางและรถไฟ สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่เส้นทางภาคใต้หยุดวิ่งไปแล้ว 3 จังหวัด และจำนวนรถลดลงจาก 500 เที่ยวเหลือ 70 เที่ยวต่อวัน และมีผู้โดยสารคันละ1-2คนเท่านั้น บางสาย 10 วันได้วิ่งแค่ 1 วัน ส่วนสถานีรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่-สุไหงโก-ลกเหลือแค่ 2 ขบวน ส่วนขบวนท้องถิ่นเหลือ 6 ขบวน

3 พฤษภาคม 2564 วิกฤติโควิด19 รอบ 3 ส่งผลกระทบรถโดยสารประจำทางและรถไฟอย่างหนัก สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่เส้นทางภาคใต้หยุดวิ่งไปแล้ว 3 จังหวัด และจำนวนรถลดลงจาก 500  เที่ยวเหลือ70 เที่ยวต่อวัน และมีผู้โดยสารคันละ1-2คนเท่านั้น บางสาย10วันได้วิ่งแค่1 วัน ส่วนสถานีรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่-สุไหงโก-ลกเหลือแค่2ขบวน ส่วนขบวนท้องถิ่นเหลือ6 ขบวน ผลพวงจากการระบาดของโควิด19 รอบที่ 3 ซึ่งจ.สงขลาเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยมากที่สุดของประเทศตัวเลขสะสมอยู่ที่ 691 คนแล้วและเสียชีวิต1คน

ลดเที่ยวรถโดยสาร-รถไฟ โควิดกระทบหนัก

เริ่มส่งผลกระทบกับหลากหลายอาชีพโดยเฉพาะรถโดยสารประจำทางเนื่องจากประชาชนงดการเดินทาง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่แห่งที่1และที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่พบว่าเงียบเหงาเหมือนกัน

ลดเที่ยวรถโดยสาร-รถไฟ โควิดกระทบหนัก

โดยที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่ จากการเปิดเผยของ นายยงยุทธ รักษาภิกษุ ผู้อำนวยการสถานีขนส่ง เปิดเผยว่าขณะนี้ในเส้นทางภาคใต้ปกติรถตู้จะวิ่งวันละ500 เที่ยวแต่ตอนนี้เหลือประมาณ70เที่ยวต่อวันเท่านั้น ส่วนสายยาวได้หยุดวิ่งไปแล้ว3จังหวัดคือ ระนอง ชุมพร และสุราษฎ์ธานีเนื่องจากไม่มีผู้โดยสาร  และที่วิ่งอยู่มีผู้โดยสารคันละคนสองคนต่อเที่ยวเท่านั้นเนื่องจากประชาชนที่มาใช้บริการจำเป็นต้องเดินทางจริงเท่านั้น

ลดเที่ยวรถโดยสาร-รถไฟ โควิดกระทบหนัก

ลดเที่ยวรถโดยสาร-รถไฟ โควิดกระทบหนัก

จากการสอบถามคนขับรถก็บอกตรงกันว่าตอนนี้ลำบากเช่นรถตู้สายหาดใหญ่-ระโนด ตอนนี้วิ่งไปกลับวันละเที่ยว ส่วนรถตู้สายหาดใหญ่-ปัตตานี บอกว่าได้วิ่งสิบวันครั้งเพราะไม่มีผู้โดยสาร เช่นเดียวกับวินมอเตอร์ไซค์หน้าสถานีขนส่งบอกว่าจากปกติวิ่งได้วันละ200-300 บาท ตอนนี้เหลือแค่60-80 บาทเท่านั้นและกินข้าววันละมื้อเพราะรายได้แทบไม่พอค่าใช้จ่ายแต่ก็ต้องสู้กันไปและรอความหวังว่าวิกฤติโควิดจะคลี่คลายโดยเร็ว

ลดเที่ยวรถโดยสาร-รถไฟ โควิดกระทบหนัก

ส่วนบรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่บรรยากาศก็ไม่ต่างกันผู้โดยสารแทบไม่มี โดยรถขึ้นล่องกรุงเทพฯตอนนี้เหลือเพียง2ขบวนเท่านั้นคือ ขบวน171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก และ172 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ จากปกติที่ขึ้นล่อง10 ขบวน  ส่วนขบวนรถท้องถิ่นก็เหลือแค่6 ขบวนเท่านั้น ผู้โดยสารที่จะเดินทางช่วงนี้ต้องสอบถามตางรางการเดินรถรายวันเพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอด

logoline