svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์" จี้นายกฯ แจงงบฯโควิด

02 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์" เรียกร้องอยากให้นายกฯแจงเงินกู้ 1.90 ล้านล้านบาท เหลืออีกเท่าไหร่ และเรียกร้องให้เร่งนำเงินมาเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดสถานประกอบการต่างๆ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีการประกาศห้ามทานอาหารในร้าน ปิดโรงยิม สถานที่ออกกำลังกายต่างๆ รวมถึงปิดผับ บาร์ คาราโอเกะต่างๆ ทำให้ประชาชน ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ มีคนตกงาน ว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการขอกู้เงิน พ.ร.ก.เงินกู้เพื่อช่วยเหลือโควิด จำนวน 1.90 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ พ.ร.ก.เงินกู้ 1.0 ล้านล้านบาท ใช้ในการเยียวยา 6 แสนล้านบาท และใช้ในการฟื้นฟูโควิด 4 แสนล้านบาท, พ.ร.ก.ช่วยเหลือผู้ประกอบรัฐวิสาหกิจซอฟต์โลน 5 แสนล้านบาท และพ.ร.ก.รักษกเสถียรภาพระบบการเงิน 4 แสนล้านบาท 

"ยุทธพงศ์" จี้นายกฯ แจงงบฯโควิด


ตนจึงขอทวงถาม ที่พล.อ.ประยุทธ์ เคยพูดเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า ไม่ต้องห่วงเพราะงบประมาณช่วยเหลือประชาชนซึ่งมีเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจเหลืออีก 2.4 แสนล้านบาท และมีงบกลางปีของปี 2564 อีก 9.9 หมื่นล้านบาท รวมถึงค่าใช้จ่ายบรรเทาโควิด 4 หมื่นล้านบาท และเรียกร้องอยากให้นายกรัฐมนตรีออกมาแจกแจงเงินกู้ว่าเงิน 1.90 ล้านล้านบาทนั้น เหลืออีกเท่าไหร่ และขอเรียกร้องให้เร่งนำเงินมาเยียวยาช่วยเหลือประชาชน เพราะประชาชนกำลังจะอดตาย เนื่องจากสั่งปิดร้านอาหาร สถานประกอบการต่างๆ

"ยุทธพงศ์" จี้นายกฯ แจงงบฯโควิด


นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงกรณีการจัดการวัคซีน ว่ารัฐบาลประกาศจะฉีดซีนให้ได้ 100 ล้านโดสภายในปีนี้นั้น เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเวลาที่ผ่านมาท่านฉีดวัคซีนได้เพียง 1 ล้านโดส เฉลี่ยนวันละ 1.8 หมื่นคนเท่านั้น ถ้าจะให้ครบตามเป้าต้องฉีดเฉลี่ยวันละ 4 แสนคน เป็นไปได้หรือ ท่านต้องเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ในการฉีดวัคซีน เพราะถ้ายิ่งฉีดช้า ความสูญเสียก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ตนไม่เชื้อว่ารัฐบาลจะหาวัคซีนจำนวน 1,000 ล้านโดสได้ เพราะตอนนี้รัฐบาลมีวัคซีนจริงๆเพียง 60 กว่าล้านโดส คุณขาดวัคซีนอีกกว่า 3.5 ล้านโดส แต่ยังไม่มีความชัดเจนเลยว่าจะเป็นวัคซีนจากที่ไหน จะผ่านอย.ได้อย่างไร ตนก็อยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค. ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ ดำเนินการดังนี้ ให้นำเรื่องวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ รัฐบาลควรส่งผู้ป่วยให้ถึงมือบุคลากรทางการแพทย์ให้เร็วที่สุด และต้องเพิ่มเตียง เพิ่มห้องไอซียูให้มากขึ้น ต้องลดการสูญเสียและยอดคนตายลงให้น้อยที่สุด และรัฐบาลต้องรีบเยียวยาคนจน และผู้มีรายได้น้อย ตนจึงต้องขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ว่า วันนี้มีภัยที่ใหญ่หลวงมาก ท่านมีงบฯ ในการช่วยเหลือหากมีภัย ท่านสามารถนำน้ำ อาหาร ฯลฯ ไปช่วยเหลือประชนที่เดือดร้อนได้ และตนขอเรียกร้องให้นำระเบียบของ กรม ปภ. ออกมาช่วยเหลือประชาชน สุดท้ายหากสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องไปและไม่มีการดำเนินการใดๆ ในวันที่ 27-28 พฤษภาคมนี้ที่มีการประชุมงบฯ65 ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีว่าล้มเหลวในการจัดการโควิด-19 อย่างไร

"ยุทธพงศ์" จี้นายกฯ แจงงบฯโควิด


นายยุทธพงศ์  ยังกล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ 75 ส.ส. พรรคเพื่อไทยได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 184 (2) และมาตรา 186 หรือไม่ จากกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้มีหนังสือตอบกลับมา ว่า ได้ส่งคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยแล้วทั้งนี้นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า กรณีที่ตนได้มีการเปิดประเด็นไว้ว่ามีบุคคลในหน่วยราชการ สังกัดกรมอุตุนิยมวิทยา ติดโควิด-19 และปกปิดข้อมูลนั้น ก็ได้รับแจ้งว่ามีหน้าห้องบุคคลดังกล่าวติดโควิดแล้ว 1 คน และมีนายทหารเรือของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ ติดโควิดอีก 2 คน ซึ่งตนไม่รู้ว่าคลัสเตอร์นี้มีการแพร่ระบาดไปถึงไหนแล้ว.

"ยุทธพงศ์" จี้นายกฯ แจงงบฯโควิด




















logoline