svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แฉพยานทุจริตเลือกตั้ง-ถูกข่มขู่ให้ถอนตัว

27 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์- "สมศักดิ์ เกื้อทอง" ผู้สมัครนายกเทศบาลตำบลทองแสนขัน แถลงหวั่นมีการวิ่งต้นล้มคดี หลังยื่นหลักฐานทุจริตเลือกตั้ง นายกฯ-สท. ต่อกกต.อุตรดิตถ์ พบพยานถูกข่มขู่ให้ถอนตัว

วันที่ 27 เมษายน 2564 นายสมศักดิ์ เกื้อทอง ผู้สมัครนายกเทศมนตรีตำบลทองแสนขัน อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ พร้อมนายกล้า แก้วทอง ทีมงาน และนายวินัย จัดแจง ผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลตำบลทองแสนขัน เขต 1 นำสำเนาภาพถ่ายธนบัตร 500 บาท จำนวน 3 ฉบับ ลงในกระดาษ A4 ซึ่งใช้เป็นหลักฐานยื่นต่อ กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์ แถลงถึงการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเทศบาล และหวั่นมีการวิ่งเต้นล้มคดี โดยมีการพิมพ์ข้อความลงไวนิลประกอบฉากด้านหลังโต๊ะแถลงว่า "กกต.จ๋า อย่าให้ใครวิ่งเต้นล้มคดี"


แฉพยานทุจริตเลือกตั้ง-ถูกข่มขู่ให้ถอนตัว




นายสมศักดิ์ เกื้อทอง กล่าวว่า จากกรณี กกต. เปิดรับสมัครสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี ระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2564 และจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 28 มีนาคม 2564 เทศบาลตำบลทองแสนขัน ในฐานะองค์กรปกครองท้องถิ่น จัดให้มีการเลือกตั้งตามที่ กกต.กำหนด ตนอดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ หรือ ส.อบจ. ลงสมัครนายกเทศมนตรี พร้อมส่งลูกทีมลงสมัครสมาชิกสภาเทศบาล เขตละ 6 คน จำนวน 2 เขต

ช่วงก่อนถึงวันเลือกตั้ง ในวันที่ 26 และ 27 มีนาคม 2564 มีชาวบ้านพบการทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียง โดยมีผู้สมัครสมาชิืกสภาเทศบาล และหัวคะแนนที่เป็นชาวบ้าน นำเงินจำนวน 2,000 บาทมาจ่ายให้ เพื่อให้เลือกผู้สมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลยกทีม เป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเทศบาล จึงนำหลักฐานที่ได้ประกอบด้วย 1.ธนบัตรฉบับละ 500 บาท 2.พยานบุคคล 3.คลิปเสียง 4.พยานเอกสาร 5.เบอร์มือถือหรือหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งเป็นเอกสารครบองค์ประกอบในการจับการทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียง เลือกตั้งเทศบาลจำบลทองแสนขัน ยื่นร้องต่อเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง



แฉพยานทุจริตเลือกตั้ง-ถูกข่มขู่ให้ถอนตัว



"หลังจากนำพยานบุคคลไปร้องเรียนต่อ กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์แล้ว พยานบุคคลบางรายถูกบังคับและถูกข่มขู่ให้ถอนตัวจากการเป็นพยานในคดีทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ล่าสุดมีกระแสข่าวดังไปทั่วตลาดเทศบาลทองแสนขันว่า มีนักการเมืองระดับชาติช่วยวิ่งเต้นล้มคดี การทุจริตเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลทองแสนขัน ทำให้ลูกทีมตนหวาดหวั่นในเรื่องของการวิ่งเต้น จึงจำเป็นที่จะต้องออกมาแถลงข่าวให้ประชาชนทั่วไปและสื่อมวลชนได้รับรู้กันว่า เรามีหลักฐานอะไรบ้างที่สามารถจับการทุจริตซื้อเสียงเลือกตั้งนายกฯและ สท.ที่ผ่านมา เราเชื่อมั่นในความเที่ยงตรงของ กกต.แต่เราก็หวั่นวิตก หากมีการวิ่งเต้นล้มคดีได้จริง อยากเรียกร้อง กกต. อย่าให้ใครมาวิ่งเต้นล้มคดี ซื้อสิทธิ์ขายเสียงเลือกตั้งเทศบาลได้ ผมพร้อมทีมงานและพยานบุคคล นำหลักฐานการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ยื่นร้องต่อ กกต.จังหวัด เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา" นายสมศักดิ์กล่าว

แฉพยานทุจริตเลือกตั้ง-ถูกข่มขู่ให้ถอนตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการเลือกตั้งในส่วน นายกเทศมนตรีตำบลทองแสนขัน เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา น.ส.ธัญลักษณ์ คำมิ่ง เบอร์ 1 ได้คะแนน 1,283 คะแนน นายสมศักดิ์ เกื้อทอง เบอร์ 2 ได้คะแนน 1,220 คะแนน ห่างกัน 63 คะแนน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 3,743 คน ทั้งนี้ กกต.ยังไม่มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 26 เทศบาล ของ จ.อุตรดิตถ์

แฉพยานทุจริตเลือกตั้ง-ถูกข่มขู่ให้ถอนตัว

logoline