svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้รับทราบข้อหาหลังปล่อยคนเล่นสงกรานต์

15 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา หลังทางปกครองอำเภอเมืองสกลนคร แจ้งความดำเนินคดี ขัดคำสั่งจังหวัดฝ่าฝืนจัดงานรื่นเริง ให้คนมารวมตัวเล่นสงกรานต์ เสี่ยงแพร่โรคติดเชื้อโควิด-19 เจ้าตัวยกมือไหว้ขอโทษประชาชน

จากกรณีที่สื่อโชเชียล เผยคลิปภาพมีคนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ มีรถแห่เครื่องเสียง แห่ไปรอบหมู่บ้าน มีกลุ่มชาวบ้าน ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นเต้นไปตามจังหวะเพลง มีการดื่มสุรา แต่ละคนไม่ละเลยไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือบางคนสวมหน้ากากไว้ใต้คาง ถือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19แม้จะมีคำสั่งของทางจังหวัดสกลนคร ได้ให้ทุกพื้นที่งดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ของโควิด-19 ทำให้เกิดกระแสในสื่อโซเชียล และสื่อสังคมออนไลน์ กำลังเป็นพูดวงกว้าง เหตุเกิดเมื่อวันที่13เมษายน2564ที่บ้านนากับแก้ หมู่ที่5ต.ดงมะไฟ อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร
ล่าสุดวันนี้ (15เม.ย.64)นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น และมอบหมายให้ นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ชี้แจงข้อเท็จจริง โดยให้ นายวีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล นายอำเภอเมืองสกลนคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ) อำเภอเมืองสกลนคร ได้เข้าแจ้งความกลุ่มคนดังกล่าวที่ฝ่าฝืนคำสั่งฯ ที่สถานีตำรวจภูธรดงมะไฟ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโทษฐานที่ปล่อยปละละเลยทำให้เกิดเหตุดังกล่าว และให้ทุกพื้นที่เข้มงวดปฏิบัติการตามคำสั่งของทางจังหวัดสกลนคร อย่างเคร่งครัด

ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้รับทราบข้อหาหลังปล่อยคนเล่นสงกรานต์

ด้าน นางประหยัด ลีทนทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่5บ.นากับแก้ ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร พร้อมคณะกรรมการจัดงาน ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จังหวัดสกลนครที่22/2563เรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (โควิด19)หลังจากพบพนักงานสอบสวน ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้ กล่าวว่า ต้องกราบขอโทษประชาชนทุกคน เพราะเราได้ทำผิดไปแล้ว แต่ก่อนเกิดภาพดังกล่าว เราก็ทำประเพณีเหมือนทุกปี แต่ไม่นึกว่าจะเลยเถิดไปขนาดนี้ เพราะทุกคนต่างถ่ายภาพแล้วนำไปลงในโชเชียล แค่ภาพส่วนใหญ่ไปในทางบันเทิง สนุกสนาน แต่ถามว่าเราทำบุญจริงมั้ย จริงค่ะ แต่ในมุมนี้ไม่มีไครไปถ่าย เหตุการณ์เกิดขึ้น เริ่มต้นจากภายในวัด หลังจากรวมตัวรดน้ำสรงพระขอพร ตามประเพณี และทุกปีจะมีขบวนแห่บุญชำระบ้าน แห่น้ำ แห่ไฟ และได้มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ไปว่า ขบวนแห่ครั้งนี้ยังไม่ได้ขออนุญาต แต่ขอร้องให้ชาวบ้านดูแลกันเอง ห้ามมีเรื่องทะเลาะวาท แต่สุดก็ลงมติขอให้มีรถแห่ดนตรีไปด้วย จนเกิดภาพที่ไม่เหมาะสมออกไป
เมื่อถามว่า มีรถแห่เครื่องเสียงมาได้อย่างไร ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้ บอกว่า เจ้าของเป็นเพื่อนกับวัยรุ่นในหมู่บ้าน อยากจะมาช่วยงานบุญ ไม่ได้ว่าจ้าง แต่เมื่อขบวนแห่น้ำ แห่ไฟ ออกไปรอบๆหมู่บ้าน มีเสียงดนตรี คนก็ออกมาหน้าบ้านสาดน้ำ และไม่รู้วัยรุ่นมาจากไหนจำนวนมาก จนไม่สามารถห้ามได้ จากภาพที่ออกมาตนเองต้องกราบขอโทษประชาชนทุกคนที่ดูแลการจัดงานไม่ดีและปล่อยให้ลูกบ้าน ไม่เคร่งครัด ระมัดระวังตัวในสถานการณ์ที่มีโรคระบาดโควิด19และวันนี้ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจคือ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจ.สกลนคร ที่22/2564เรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019(โควิด19)
และกระแสข่าวที่ออกมา สร้างภาพลักษณ์ไม่ดีให้กับชาวบ้านนากับแก้ มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดย น.ส.ไอ่คำ ไอญาสูญ อายุ34ปี อาชีพแม่ค้าเปิดร้านของชำอยู่หลังวัด กล่าวว่า เป็นเรื่องประเพณีของหมู่บ้านทุกปีอยู่แล้ว ปกติก็มีการแห่บุญชำระบ้าน ขอน้ำ ขอไฟ ไปสมทบทำบุญให้กับวัด มีการแห่พระพุทธรูปไปรอบหมู่บ้าน และสรงน้ำ แต่ภาพที่ออกไปเป็นอีกด้านเท่านั้น ด้านนายเหมือย ขันบรรจง อายุ78ปี คนเก่าแก่ของหมู่บ้านนากับแก้ กล่าวว่า ทราบจากข่าว ก็รู้อยู่แล้วว่ามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19แต่ก็ยังมีการเชิญชวนให้ชาวบ้านไปร่วมกิจกรรม ส่วนตัวตนเองก็กลัวได้รับเชื้อ ยังบอกคนในครอบครัวไม่ให้ไปอยู่ในกลุ่มคนจำนวนมาก


ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้รับทราบข้อหาหลังปล่อยคนเล่นสงกรานต์







ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้รับทราบข้อหาหลังปล่อยคนเล่นสงกรานต์




ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้รับทราบข้อหาหลังปล่อยคนเล่นสงกรานต์



ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้รับทราบข้อหาหลังปล่อยคนเล่นสงกรานต์





ขณะที่พระครู ไพบูลย์ ชัยธรรม เจ้าอาวาสวัดสุปัฏชัยยาราม เล่าว่า วันเกิดเหตุช่วงเช้ามีการทำบุญตักบาตร และกำหนดจัดสถานที่ให้สรงน้ำพระพุทธรูป ตามประเพณี จากนั้นตนเอง ได้รับกิจนิมนต์ไปที่อื่น โดยมอบหมายให้คณะกรรมการวัดคอยดูแลความเรียบร้อย แต่มาทราบอีกทีจากข่าว และมีคนโทรศัพท์มาสอบถามก็รู้สึกตกใจ ไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่โต ทางวัดไม่ทราบมาก่อนจะมีรถแห่เครื่องเสียงมาร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งต่อไปจะกำชับไม่ให้มีเหตุการณ์อย่างนี้อีก


ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้รับทราบข้อหาหลังปล่อยคนเล่นสงกรานต์




ผู้ใหญ่บ้านนากับแก้รับทราบข้อหาหลังปล่อยคนเล่นสงกรานต์



logoline