svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ว่าฯเตือนปชช.รับมือฝุ่นควันข้ามแดน

31 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เตือนประชาชนรับมือค่าฝุ่นเชียงรายหนัก ทะลุ 402 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร หลังพบฝุ่นควันข้ามแดนย้ายจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ แนะประชาชนงดทำกิจกรรมนอกบ้าน พร้อมระดมกำลังพลกว่า 1,000นายประจำจุดเสี่ยงป้องกันการลักลอบเผาป่า-ลดปัญหาฝุ่นควัน

ผู้ว่าฯเตือนปชช.รับมือฝุ่นควันข้ามแดน


เมื่อวันที่ 31 มี.ค.64 สถานการณ์หมอกควันไฟป่า ในจังหวัดเชียงราย พบว่าปริมาณฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 โดยในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงรายวัดได้ 123 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ที่่ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย วัดได้ 402 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่โดยทัศนวิสัยในการมองเห็นประมาณ 5 กิโลเมตร ผู้ที่อยู่ในที่โล่งมีการระคายเคือยตา และคัดจมูก

ผู้ว่าฯเตือนปชช.รับมือฝุ่นควันข้ามแดน





จากการตรวจสอบจากภาพถ่ายดาวเทียมพบว่ามีจุดฮอตสปอตในพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดเชียงรายเป็นจำนวนมากทั้งจากพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน และจากจังหวัดใกล้เคียง ส่งผลให้เกิดหมอกควันลอยข้ามมาตามกระแสลมเข้ามาในจังหวัดเชียงราย จนมีค่าปริมาณฝุ่นควันหรือ PM 2.5 สูงในวันนี้

ผู้ว่าฯเตือนปชช.รับมือฝุ่นควันข้ามแดน





นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จากสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ จังหวัดเชียงรายที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่าเป็นหมอกควันข้ามแดนที่เคลื่อนย้ายมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยในจังหวัดเชียงราย มีจุดฮอตสปอตในพื้นที่น้อยมาก โดยในจังหวัดได้มีการส่งเจ้าหน้าที่กว่า 1,000 นาย เข้าไปประจำตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ป่าเพื่อป้องกันการลักลอบจุดไฟเผาป่าโดยในช่วงนี้ขอให้ประชาชนอยู่ในพื้นที่ปิด ไม่ออกมาในที่โล่ง หากมีความจำเป็นขอให้สวมหน้ากากอนามัยที่สามรถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ได้ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังได้มีการกับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าอย่างต่อเนื่อง


ผู้ว่าฯเตือนปชช.รับมือฝุ่นควันข้ามแดน



logoline