svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"พบน้ำผุด"มีใช้ตลอดทั้งปี

24 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก- พบ"น้ำผุด"ในพื้นที่บ้านชมพู ต.ชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ชาวบ้านเชื่อเป็นตาน้ำ ที่ขึ้นมาจากใต้ดิน ทำให้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี ไม่มีเหือดแห้ง แม้กระทั่งในฤดูแล้ง

"พบน้ำผุด"มีใช้ตลอดทั้งปี

วันที่ 24 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านชมพู ต.ชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้มีปรากฎการณ์ทางธรรมชาติน้ำผุดจากใต้ดินขึ้นมาตลอดเวลา ทำให้ชาวบ้านทำเป็นสระน้ำไว้ใช้ทั้งอุปโภคบริโภคและทางการเกษตร ได้ตลอดทั้งปี สร้างความประหลาดใจแก่ผู้พบเห็นอย่างมาก หนึ่งเดียวที่พิษณุโลก โดยบ่อน้ำผุดนี้ อยู่ในพื้นที่ ของนายมุก จันทร์จำนง อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 หมู่ 1 บ้านชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก


"พบน้ำผุด"มีใช้ตลอดทั้งปี




นายมุก เล่าว่า น้ำผุด ในพื้นที่บ้านของตนนั้น มีมานานตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ตนเองเกิดมาก็เห็นน้ำผุดแห่งนี้แล้ว จนต้องทำเป็นสระน้ำไว้ใช้ได้ตลอดทั้งปี ไม่มีเหือดแห้งแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นหน้าแล้ง น้ำจะผุดขึ้นมา ชาวบ้านในละแวก ต่างขอดึงน้ำไปใช้ทั้งการเกษตร และอุปโภคบริโภค ซึ่งหากชาวบ้านดึงจนแห้งสระ แต่ทิ้งไว้ทั้งคืนก็จะมีน้ำผุดมาจนทั่วสระเช่นเดิม ทำให้ตนไม่ต้องต่อน้ำประปาหมู่บ้านมาใช้แต่อย่างใด 



"พบน้ำผุด"มีใช้ตลอดทั้งปี



บางปีในช่วงร้อน จะมีชาวบ้านมานั่งเล่นน้ำพักผ่อนคลายร้อนก็มี ซึ่งตนเองนั้นเชื่อว่าพื้นที่นี้เป็นตาน้ำ ที่ผุดออกมา ส่งผลให้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี ต่อมามีนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวก็มาเที่ยวชม ตนจึงตั้งชื่อไว้ว่าบ้านน้ำผุด เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนของบ้านชมพู อีกแห่งหนึ่งด้วย

"พบน้ำผุด"มีใช้ตลอดทั้งปี

logoline