svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อ.นิคมคำสร้อย สั่งปิดพื้นที่เสี่ยง14วัน สกัดโควิด19

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร แถลงยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 จำนวน 1 ราย เป็นหญิงอายุ52ปี เดินทางจากกรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนา อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร ด้านอำเภอนิคมคำสร้อย สั่งล็อกดาวน์หมู่บ้าน โรงเรียน ร้านอาหาร ป้องกันโควิด19

18 มีนาคม 2564 จากกรณีที่ จังหวัดมุกดาหาร รายงาน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 รายเป็นหญิงอายุ52ปีอยู่ ที่บ้าน อรัญญา ต. กกแดง อ. นิคมคำสร้อย จ. มุกดาหาร เดินทางจากกรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนา อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร

อ.นิคมคำสร้อย สั่งปิดพื้นที่เสี่ยง14วัน สกัดโควิด19


นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร แถลงข่าวพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด -19 จำนวน 1 ราย ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ เดินทางมาจากบ้านพัก เขตบางบอน กทม. วันที่ 14 มีนาคม เดินทางกลับจังหวัดมุกดาหาร โดยรถยนต์ส่วนตัว ถึงจังหวัดมุกดาหาร เวลา 17.00 น. ในวันเดียวกัน และไม่ได้ออกไปไหน วันที่ 14 มีนาคม เริ่มมีอาการเจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น วันที่ 16 มีนาคม จึงเดินทางไปโรงพยาบาลนิคมคำสร้อย เก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการไป ส่งตรวจโรงพยาบาลมุกดาหาร วันที่ 17 มีนาคม 2564 ผลตรวจยืนยันพบเชื้อ โควิด-19

อ.นิคมคำสร้อย สั่งปิดพื้นที่เสี่ยง14วัน สกัดโควิด19

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวต่อว่า ตอนนี้ได้ให้มีการสอบสวนโรคให้ชัดเจน โดยการจากสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงผู้ใกล้ชิดในครอบครัว และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวม 17 คน โดยมีการเก็บเชื้อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลออกมาวันนี้ช่วงเช้าเป็นลบ1ราย และผลจะออกอีกวันนี้ช่วงเย็นอีก15 รายและ ออกพรุ่งนี้อีก 1ราย และได้มีการกักตัวอยู่ในบ้านแล้ว ตอนนี้ได้ควบคุมโรคให้อยู่ในวงที่จำกัดแล้ว จึง ขอความความร่วมมือประชาชน สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และการเช็คอิน "ไทยชนะ" เพื่อเป็นข้อมูลในการดำเนินการสอบสวนโรคของจังหวัดมุกดาหาร และขอให้เฝ้าระวังตัวเองหากมีอาการสงสัยให้ติดต่อโรงพยาบาลและสาธารณสุขใกล้บ้าน

อ.นิคมคำสร้อย สั่งปิดพื้นที่เสี่ยง14วัน สกัดโควิด19


ในส่วนของอำเภอนิคมคำสร้อย ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบดูแลหมู่บ้านที่มีผู้ป่วยโควิด 19 ได้ออก มาตรการป้องกันโควิด 19ของอำเภอ มีการสั่งให้มีการหยุดโรงเรียน พร้อมกับขอความร่วมมือกับประชาชนที่เปิดร้านอาหารให้ซื้อกลับไปทานที่บ้านไม่ให้นั่งทานที่ร้าน และห้ามดื่มสุราในร้าน หรือร้านอาหาร งดเว้นการจัดงานที่มีการชุมนุมที่มีผู้คนมากๆเช่นงานแต่ง งานบุญ เป็นเวลา14วันถ้าเป็นงานที่จำเป็นจริงเช่นงานบวช งานศพให้ทำเรื่องมาที่ รพ สต.นั้นๆ พร้อมกับปิดตลาดนัดเป็นเวลา14วันทุกแห่ง ปิดศูนย์เด็กเล็กตำบลกกแดง เป็นเวลา 14วัน เพราะมีบุตรหลานจากบ้านอรัญญา ต. กกแดง อ. นิคมคำสร้อย จ. มุกดาหาร ไปฝากเลี้ยงที่นั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ 18มีนาคม 63

ด้านนพ.พงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผอ.รพ.มุกดาหาร เปิดเผยว่า หลังจากที่นำส่งตัวมารักษาที่โรงบาลมุกดหาร ผู้ป่วยรายนี้ถือว่ามีอาการเล็กน้อยมีไข้ต่ำๆมีการเจ็บคอจมูกไม่ได้กลิ่น  ส่วนเรื่องไอเรื่องหอบไม่มีอาการ ผลการเอกซเรย์ปอด อยู่ในเกณฑ์ปกติโดยตอนนี้อยู่ในห้องผู้ป่วยที่โรงพยาบาลแยกไว้รองรับผู้ป่วยผู้ป่วยโควิด19  โดยเฉพาะพร้อมกับมีเครื่องมือที่พร้อมสำหรับการรองรับผู้ป่วยตลอด ซึ่งผู้ป่วยอยู่ในห้อง Negative Pressure Room หรือ ห้องพักสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ โดยหลังจากที่โทรคุยกับคนไข้ก็ทราบว่าอาการได้ดีขึ้นเป็นลำดับ อาการเจ็บคอก็ลดลง เรื่องของการรับกลิ่นของจมูกก็ดีขึ้นแล้ว แนวทางการรักษาก็จะให้ยาเฉพาะทางในโรคนี้ประมาณ5วันแล้วจะมีการประเมิณอาการอีก 10ถึง14วันถ้าอาการทุกอย่างกลับมาปกติก็จะให้กลับบ้านแล้วจะมีการกักตัวอีก14วันรวมๆแล้วก็จะประมาณ1เดือนในผู้ป่วยรายนี้น่าไม่มีปัญหาอะไรมาก  ความพร้อมตอนนี้โรงบาลมุกดาหารเรามีความพร้อมสำหรับรองรับ ผู้ป่วยโควิด19 โดยตอนนี้มีห้อง Negative Pressure Room หรือ ห้องพักสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน3ห้อง ถ้ามีการระบาดเยอะเราก็มีความพร้อมเพราะได้เตรียมโรงบาลสนามไว้ร้องรับแล้ว
 

อ.นิคมคำสร้อย สั่งปิดพื้นที่เสี่ยง14วัน สกัดโควิด19

logoline