svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลายชาติในเครือจักรภพส่งสัญญาณตัดสัมพันธ์ราชวงศ์อังกฤษ

11 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การให้สัมภาษณ์ของเจ้าชายแฮร์รีกับพระชายา ส่งแรงกระเพื่อมไปถึงประเทศในเครือจักรภพ ที่มีทั้งเรียกร้องให้ตัดสัมพันธ์ และตอกย้ำอดีตที่เคยเป็นอาณานิคมอังกฤษ

บทสัมภาษณ์พิเศษของเจ้าชายแฮร์รีกับพระชายาเมแกน ยังคงสร้างความสั่นคลอนให้พระราชวงศ์อังกฤษอย่างต่อเนื่อง เพราะมีหลายประเทศในเครือจักรภพ ฉวยโอกาสใช้ประเด็นข้อกล่าวหาต่างๆ เช่น เหยียดผิว, การละเลยทางอารมณ์ และการกลั่นแกล้งในหมู่พระบรมวงศานุวงศ์ มาตั้งคำถามว่า ถึงเวลาที่จะออกจากเครือจักรภพหรือยัง

อดีตนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย มัลคอล์ม เทิร์นบุลล์ เป็นหัวหอกในการวิพากษ์วิจารณ์ โดยบอกว่า สมเด็จพระราชินีนาถลิซาเบธที่ 2 ควรจะเป็นประมุของค์สุดท้ายของสหราชอาณาจักร และออสเตรเลียควรพิจารณาอย่างจริงจังด้วยว่า "ผู้สืบทอดราชบัลลังก์ต่อจากพระองค์ สมควรจะมาเป็นประมุขของเราหรือไม่" 
อ่านข่าว - นายกฯอังกฤษไม่ขอยุ่ง ปม "แฮร์รี-เมแกน" เปิดใจเรื่องราชวงศ์ข้อกล่าวหาของเมแกนกรณีมีสมาชิกในพระบรมวงศานุวงศ์ กังวลเรื่องสีผิวของอาร์ชี่ว่าจะเข้มหรือไม่ ได้ส่งผลให้หลายประเทศ รวมทั้ง จาเมกา, แอฟริกาใต้, บาร์เบโดส และอินเดีย พากันบอกว่า เป็นการกระตุ้นเตือนความจำถึง "การเหยียดเชื้อชาติในอาณานิคมของอังกฤษ" ส่วนแจ็กมีท ซิงห์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน "ประชาธิปไตยใหม่" ของแคนาดา บอกว่า "สถาบันกษัตริย์ ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อชาวแคนาดา ในแง่ของการใช้ชีวิตประจำวัน ส่วนเรื่องการเหยียดผิวอย่างเป็นระบบที่เราเคยเห็น ก็ดูเหมือนจะอยู่คู่สถาบันเช่นกัน" 

ส่วนนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด พูดเพียงว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะตั้งคำถามว่า ควรปฏิรูปรัฐธรรมนูญหรือไม่ เขาหวังว่าสมาชิกทุกพระองค์ในพระบรมวงศานุวงศ์ จะพบทางออกที่ดีที่สุด ส่วนตัวเขาขอโฟกัสไปที่การฝ่าฟันโรคระบาดไปให้ได้ก่อน เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดน ของนิวซีแลนด์ ที่บอกว่า ยังไม่มีความ "กระหาย" ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในตอนนี้ 

ตรงข้ามกับทางฝั่งแอฟริกา ที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งในแอฟริกาใต้ ตั้งคำถามว่า "คาดหวังอะไรกับอังกฤษกับพระราชวงศ์ พวกเขากดขี่เรามาหลายปีแล้ว" ส่วนคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ในอูกันดา บอกว่า การสัมภาษณ์ช่วยเปิดตาเราให้กว้างขึ้น พร้อมกับตั้งคำถามว่า เหล่าประมุขของเครือจักรภาพ ยังสมควรจะภาคภูมิใจที่ร่วมโต๊ะเสวยกับพระราชวงศ์อยู่หรือไม่ 
อ่านข่าว - ราชวงศ์อังกฤษออกแถลงการณ์ชี้แจง ปม "เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน"

logoline