svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ขนมหวานป้าช่วย"คลายร้อนดับกระหาย

02 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก- เข้าสู่หน้าร้อน พาไปชิมขนมหวานป้าช่วย อีกหนึ่งของอร่อยของ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ขายตั้งแต่ตั้งแต่ถ้วยละ 2 บาท ต่อเนื่องมา 40 ปี ลูกค้าขาประจำ เด็กยันคนทำงานแวะเวียนมาอุดหนุนหนาแน่นทุกวัน ในวัดวังทองวราราม

เข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว ผู้สื่อข่าวพาไปชิม "ขนมหวานป้าช่วย" ในวัดวังทองวราราม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ร้านขนมหวานเก่าแก่ที่ขายมานานร่วม 40 ปี จนลูกค้าขนานนามร้านป้าช่วยว่า ร้านขนมหวานในตำนาน


"ขนมหวานป้าช่วย"คลายร้อนดับกระหาย



ขนมหวานป้าช่วย เป็นขนมหวานแบบโบราณที่มีขายตามตลาดทั่วไปแต่นับวันจะหาชิมได้ยาก ด้วยคนทำคนประกอบอาชีพได้เลิกไปหรือไปประกอบอาชีพอื่น แต่สำหรับร้านขนมหวานป้าช่วย หรือขนมหวานวังทองนั้น ชาวอำเภอวังทองรู้จักกันดี หลายคนมากินตั้งแต่เด็กจนเป็นผู้ใหญ่ ด้วยป้าบุญช่วย คงทอง ยังคงทำของหวานหลากหลายไส้มาบริการลูกค้าและขายต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลาประมาณ 15.00 น. บริเวณใต้ต้นหูกวาง ลานจอดรถวัดวังทองวราราม



"ขนมหวานป้าช่วย"คลายร้อนดับกระหาย

ป้าบุญช่วย คงทอง อายุ 62 ปี ชาวอำเภอวังทองโดยกำเนิด บอกว่าก่อนหน้านี้ค้าขายมาหลายอย่าง เห็นคนอื่นขายขนมหวานใส่น้ำแข็งไส เลยลองทำบ้าง ทำไส้เองแทบทุกอย่าง เผือก รากบัวเชื่อม สัปปะรดเชื่อม ข้าวเหนียว ส่วนที่ทำไม่ได้ก็ซื้อมา เช่น เฉาก๊วย ขนมปัง ลูกชิด เป็นต้น ขายตั้งแต่ถ้วยละ 2 บาท เรื่อยมาและค่อย ๆ ปรับราคาขึ้นตามราคาต้นทุนวัตถุดิบ   



"ขนมหวานป้าช่วย"คลายร้อนดับกระหาย



ปัจจุบันขายอยู่ที่เด็กนักเรียนถ้วยละ 10-15 บาท นักเรียนบางคนไม่มีเงินมาก็ให้กินฟรี ส่วนผู้ใหญ่ ถ้วยละ 20 บาท ขึ้นอยู่กับจะใส่อะไรบ้าง แต่ละวันจะเตรียมไส้ไว้ประมาณ 20 อย่าง เมื่อก่อนใช้น้ำแข็งใส ใส่น้ำเชื่อม และกะทิ แต่ปัจจุบันได้มาใช้น้ำแข็งบดแทน และถ้าเป็นลูกค้าประจำ ป้าบุญช่วยจะตักน้ำหวาน หรือใส่กะทิให้ตามความชอบ แต่ถ้าลูกค้าหน้าใหม่มา จะสอบถามหวานมาก หวานน้อย น้ำแข็งมาก หรือจะใส่น้ำแข็งน้อย ด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง


"ขนมหวานป้าช่วย"คลายร้อนดับกระหาย


เอกลักษณ์อีกอย่างของร้านขนมหวานป้าช่วย คือป้าบุญช่วย จะบริการน้ำใส่ขันเงินใบเล็กไว้บริการลูกค้าทุกราย เมื่อมาสั่งก็มีเก้าอี้ให้นั่งกินกันหน้าร้านใต้ต้นหูกวาง ขณะที่ลูกค้าขาประจำจำส่วนมากสั่งใส่ถุงไปฝากคนที่บ้าน โดยป้าบุญช่วย ยังคงใช้วิถีแบบโบราณดั้งเดิม ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ ห่อถุงขนมและถุงน้ำแข็ง เพื่อไม่ให้น้ำแข็งละลาย หาดูชมได้ยากในสมัยนี้ 


"ขนมหวานป้าช่วย"คลายร้อนดับกระหาย



บางช่วงลูกค้ามาก ต้องรอเพราะป้าบุญช่วยจะทำคนเดียว จะมีน้องสาวมาช่วยล้างถ้วยและเก็บของในช่วงเย็น ผ่านไปมาที่อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แวะเวียนไปอุดหนุนกันได้ ร้านอยู่ภายในวัดวังทองวราราม เปิดบริการทุกวันยกเว้นเจ็บไข้ได้ป่วย

logoline