svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

‘โควิด-19 กลายพันธุ์’ ระบาดทั่ว ‘สวีเดน’

18 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน (SVT) รายงานว่ามีการพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ชนิดกลายพันธุ์ ในเทศมณฑล 20 แห่ง จากทั้งหมด 21 แห่งของประเทศสวีเดน

สำนักงานสาธารณสุขสวีเดน (PHA) ระบุว่า สวีเดนมีรายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 423 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ปริมาณผู้ที่มีไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์นั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด เนื่องจากมีผลทดสอบเป็นบวกส่วนน้อยเท่านั้นที่ถูกนำไปจำแนกเพื่อหาไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์
ขณะเดียวกัน การตรวจแบบสุ่มที่ทำใน 4 เทศมณฑล ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์เผยว่า ไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่ค้นพบครั้งแรกในสหราชอาณราจักร ซึ่งสามารถติดต่อได้ง่ายขึ้นนั้น คิดเป็นร้อยละ 9-20 ของไวรัสฯ ที่พบทั้งหมด
สถานีโทรทัศน์ฯ รายงานว่า หนึ่งในเทศมณฑลที่ไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์มีแนวโน้มระบาดมากที่สุดคือเทศมณฑลแยฟเลบอร์ก (Gavleborg) บนชายฝั่งทะเลบอลติก
ชาห์ จาลาล แพทย์ผู้ควบคุมการติดเชื้อของเทศมณฑลแยฟเลบอร์กกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ฯ ว่า เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา แยฟเลบอร์กมีรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 99 ราย แต่ภายในคืนวันที่ 12 ก.พ. จำนวนผู้ป่วยกลับพุ่งถึง 160 ราย
แม้ว่าจะยังเร็วไปที่จะด่วนสรุป แต่มีสัญญานบ่งชี้ว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่กำลังเพิ่มขึ้นในแยฟเลบอร์ก
อนึ่ง สวีเดนยังมีรายงานพบผู้ป่วยจำนวนน้อยส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ด้วยเช่นกัน แต่ไม่มีรายงานพบผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในบราซิล
เมื่อวันจันทร์ (15 ก.พ.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC) ได้ตีพิมพ์ผลการประเมินความเสี่ยงฉบับล่าสุด ซึ่งเน้นถึงอันตรายของไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์เหล่านี้
รายงานดังกล่าวระบุว่า ไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไอร์แลนด์ นอกจากนี้ ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) ขณะที่ผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในบราซิล มีรายงานพบเป็นส่วนน้อยเท่านั้น นับถึงปัจจุบัน
ศูนย์ฯ เตือนว่า เมื่อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้น โรคโควิด-19 อาจจะควบคุมได้ยากยิ่งขึ้น

logoline