svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กรมศิลปากรตรวจสอบพระพุทธชินราชบ้านลุงพล

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศิลปากรตรวจสอบพระพุทธชินราช ที่ประดิษฐานอยู่ติดกับลานพญานาค บ้านลุงพล ที่มาประดิษฐานให้คนกราบไหว้บูชา ว่ามีความถูกต้องตามหลัก ระเบียบของกรมศิลฯหรือไม่ โดยจะมีการนำเข้าที่ประชุมพิจารณาต่อไป

17 กุมภาพันธ์ 2564 จากกรณีที่วังพญานาคลุงพล บ้านกกกอด ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เกิดกระแสข่าวว่า มีการนำพระพุทธชินราช จากจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญ มาประดิษฐานในลักษณะนี้ อาจเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะต้องมีการขออนุญาตในการก่อสร้างฐานพระพุทธชินราชจำลอง ในลักษณะที่เป็นอนุสาวรีย์ เพื่อนำพระพุทธชินราชมาประดิษฐานให้คนกราบไหว้บูชา ไม่สามารถนำมาตั้งโดยพลการได้         

กรมศิลปากรตรวจสอบพระพุทธชินราชบ้านลุงพล

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอดงหลวง ได้เข้าเชิญตัว นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ไปที่โรงเรียนกกตูม เพื่อให้ชี้แจงที่มาที่ไปเกี่ยวกับพระพุทธชินราช ที่ตั้งประดิษฐานอยู่ที่ลานพญา  ต่อมาเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพระพุทธชินราชดังกล่าว ที่ประดิษฐานอยู่ติดกับลานพญานาค บ้านลุงพล ซึ่งมีการวัดความสูงขององค์พระ 2.5 เมตร ฐานกว่าประมาณ 1 เมตร

กรมศิลปากรตรวจสอบพระพุทธชินราชบ้านลุงพล


    

กรมศิลปากรตรวจสอบพระพุทธชินราชบ้านลุงพล

นายไพบูลย์ บุตรวัง ปลัดอำเภอดงหลวง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ศิลปากรเดินทางมาเพื่อดูสถานที่ตั้งพระพุทธชินราช รวมถึงเก็บข้อมูลความสูงและฐานหน้าตักของพระ จะนำข้อมูลนี้ไปสู่วาระการประชุมอีกครั้ง และเมื่อผลออกมาอย่างไร จะมีการนำคำชี้แจงไปดูว่าเป็นไปตามระเบียบของกรมศิลปากรหรือไม่ และจะมีการสรุปในภายหลัง รวมถึงจะส่งหนังสือมาแจ้งลุงพลว่าสามารถตั้งพระพุทธชินราชไว้ในที่ดังกล่าวได้หรือไม่  ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำกลับไปพิจารณาอย่างละเอียดก่อนแจ้งกลับมาที่ลุงพล เป็นเอกสาร ถ้าหากตรวจสอบแล้วขัดต่อระเบียบก็จะมีการเสนอแนวทางดำเนินการต่อไป          

กรมศิลปากรตรวจสอบพระพุทธชินราชบ้านลุงพล

logoline