svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชื่นชม"ปักเป้าสีส้ม"นบินโปรยน้ำดับไฟป่าแม่แฝก

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ชาวบ้านชื่นชม เฮลคอปเตอร์ "ปักเป้าสีส้ม" ของปภ. หลังปฎิบัติภารกิจ ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่า ในพื้นที่ ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จนขยายเป็นแนวยาวบนสันเขา ส่วนจุดอื่นเจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้าอยู่ระหว่างการควบคุม

ชื่นชม\"ปักเป้าสีส้ม\"นบินโปรยน้ำดับไฟป่าแม่แฝก

หลังจากที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ป่าในพื้นที่ ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และขยายเป็นแนวยาวบนสันเขาอย่างต่อเนื่องและยังไม่มีทีท่าว่าจะดับ เจ้าหน้าที่เสือไฟภาคพื้นดินไม่สามารถขึ้นไปดับไฟได้เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชันและเสี่ยงอันตรายจากไฟป่าที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่สูงเกินกว่า 400 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ชื่นชม\"ปักเป้าสีส้ม\"นบินโปรยน้ำดับไฟป่าแม่แฝก

ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ทางศูนย์ฝุ่นควันเชียงใหม่ ได้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ KA-32 หรือ เจ้าปักเป้าสีส้ม ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ได้มาตั้งฐานบินชั่วคราวในการช่วยเหลือดับไฟป่าภาคเหนือ เข้าร่วมปฏิบัติการร่วมฯ บูรณาการพร้อมเจ้าหน้าที่ภาคพื้นเข้าดำเนินการดับไฟป่าจนภารกิจสำเร็จเรียบร้อย ใช้เวลาดำเนินการบินไปดูดน้ำจากอ่างเก็บน้ำข้างเคียงไปดับไฟป่า 1 ชั่วโมง 20 นาที จำนวนการทิ้งน้ำ 11 เที่ยวบิน ทิ้งตรงเป้าหมายทุกจุด ส่วนจุดที่เหลือเป็นจุดเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้ากำลังอยู่ในระหว่างเข้าควบคุม คาดว่าค่ำนี้น่าจะดับสนิท ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำแนวกันไฟโอบล้อม เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามขยายเป็นวงกว้างไปกว่าเดิม

ชื่นชม\"ปักเป้าสีส้ม\"นบินโปรยน้ำดับไฟป่าแม่แฝก

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว ทางชาวบ้านในพื้นที่ต่างดีใจและขอบคุณ เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ "ปักเป้าสีส้ม"ของ ปภ. ตลอดจนถึงเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ร่วมกันและการดับไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ลงได้ในที่สุด

ชื่นชม\"ปักเป้าสีส้ม\"นบินโปรยน้ำดับไฟป่าแม่แฝก

logoline