svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เกษตรกร โอด พริกราคาร่วงติดดิน

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวสวนที่ปลูกพริก โอด พริกราคาร่วงหลังจากที่พริกแพงได้ 3 วัน ทำเกษตรกรป่วนราคาตกติดดิน จากราคากิโลกรัมละ 100 120 บาท เหลือเพียง 14 15 บาท หาคนงานเก็บพริกแทบไม่ได้ วอนช่วย

16 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจการปลูกพริกในหลายพื้นที่ของจังหวัดศรีสะเกษ หลังมีเกษตรหลายพื้นที่ร้องเข้ามาว่า ช่วงนี้ราคาพริกตกต่ำเป็นอย่างมาก ทำให้เกษตรกรหลายรายเดือดร้อนไม่รู้จะไปปรึกษาหาทางแก้ไขปัญหากับใคร เมื่อสอบถามปัญหากับเกษตรกร ก็พบว่าปัญหาหลักในตอนนี้ของเกษตรกรผู้ปลูกพริก คือ ราคาพริกหน้าสวนตกต่ำลงมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่มีกระแสข่าวว่าพริกราคาแพง กิโลกรัมละ 100-120 บาท  







เกษตรกร โอด พริกราคาร่วงติดดิน













โดยเกษตรกรผู้ปลูกพริกรายหนึ่งในอำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ราคาพริกดูจะราคาดี ซึ่งราคาต่างจากเมื่อปีที่แล้วเป็นอย่างมาก หากเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงนี้ ราคาพริกที่หน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 10-13 บาท และราคาก็จะขยับไปซื้อขายกันที่กิโลกรัมละ 28-33 บาท แต่พอมีกระแสข่าวออกไปว่า ราคาพริกแพงเม็ดละ 1 บาท เท่านั้นแหละ ราคาพริกกับตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันราคาหน้าสวนที่พ่อค้ารับอยู่ตกลงต่ำสุด 14 -15 บาท ซึ่งราคานี้เจ้าของสวนต้องหักจ่ายให้กับคนเก็บพริก 6-7 บาท ต่อกิโลกรัม หักค่าข้าวค่าน้ำค่ากิน รวมถึงค่าปุ๋ยที่ลงไป เหลือถึงมือเกษตรกรแล้วประมาณ 5-7 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้นเอง ถ้าเกษตรกรได้ขายพริกรอบละ 300 กิโลกรัม เกษตรกรจะมีเหลือจ่ายเพียง 1,500 บาท ต่อครั้งเท่านั้น ซึ่งก็ไม่คุ้มกับค้าเหนื่อยค่าแรง ค่าเสียเวลาในการดูแลรักษาการปลูกเลย






เกษตรกร โอด พริกราคาร่วงติดดิน











ดังนั้น อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลควบคุมราคาพริกให้ดีขึ้นบ้าง ไม่ใช้เห็นว่าปีนี้ราคาพริกดีก็จะเข้ามาตรวจสอบควบคุมราคา แต่พอปีที่ราคาตกต่ำก็เงียบหายไม่เข้ามาดูแล ปล่อยเกษตรกรรับชะตากรรมกันเอง สวนไหนพอมีพ่อค้าเข้าไปดูแลรับซื้อพริกก็ดีไป แต่ถ้าสวนไหนไม่มีพ่อค้าเข้าไปรับซื้อก็ไม่รู้เจ้าของสวนจะทำยังไง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาราคาพริกอย่างยั่งยืนด้วย

เกษตรกร โอด พริกราคาร่วงติดดิน

logoline