svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทินย้ำชัด !! ได้วัคซีนโควิดตามแผนก.พ.นี้ ขอฝั่งการเมืองอย่ารีบด่า

12 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูร" ย้ำชัด !! แผนจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของไทยไม่สะดุด จะได้ล็อตแรกภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่หมดเดือน ก็อย่ารีบด่ารัฐบาลทำงานล้มเหลว


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายการเมืองที่บอกว่าการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ของไทยล้มเหลว ว่า

ทุกวันนี้แผนการจัดหาวัคซีนของไทยยังไม่สะดุด แต่อาจจะขลุกขลักบ้างเล็กน้อย แต่แผนหลักแผนรองก็ยังเป็นไปตามเป้าหมาย ไทยจะได้วัคซีนล็อตแรกภายในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สิ้นเดือนกุมภาพันธ์กลับมีการวิพากษ์วิจารณ์แล้วว่าทางผู้ที่เกี่ยวข้องทำงานล้มเหลว


โดยการหารือกับผู้ผลิตวัคซีน จากประเทศจีน ความคืบหน้าล่าสุด ได้จ่ายเงินมัดจำและออกใบสั่งซื้อแล้ว ตามแผนมีกำหนดส่งภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ขณะที่วัคซีนซึ่งประเทศไทยสามารถผลิตได้เอง ก็มีเอกสารกำหนดส่งวัคซีนเช่นกัน ระบุว่า จะได้ภายในกลางปีนี้
ดังนั้นจะเห็นว่า ทางการไทยทำทุกอย่างได้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ กระบวนการจัดหาวัคซีน เป็นไปตามหลักวิชาการ มีนายแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญคอยพิจารณาอยู่เบื้องหลัง ซึ่งกาารคิดคำนวณ ต้องดูทั้งเรื่องราคา ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล การเก็บรักษา และอีกหลายปัจจัยเพื่อให้เหมาะสมกับประชาชนคนไทยและประเทศไทยมากที่สุด

อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับไป ประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆ ในภูมิภาคที่บรรลุข้อตกลงจัดหาวัคซีนในปริมาณมหาศาล จากผู้ผลิตในยุโรป ซึ่งสถานการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 แผนการของไทยนับว่าสมบูรณ์แบบมาก เมื่อเกิดการระบาดรอบใหม่ประเทศไทยจึงได้มีการวางแผนเพิ่มเติมขึ้นมาในการจัดหาวัคซีนเพื่อให้เกิดความอุ่นใจกับผู้ปฏิบัติงาน กลายเป็นความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งวัคซีนภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และแผนการดังกล่าวก็ยังดำเนินต่อไปตามที่กล่าวมา ในส่วนแผนการกระจายวัคซีน จะฉีดได้เดือนละ 10 ล้านโดส ประเทศไทย จะฉีดให้ประชาชนได้ตามเป้าภายในปี 2564

นายอนุทินยังกล่าวถึงประเด็นเรื่องไทยไม่ได้รับวัคซีนจากโครงการ Covax ว่า ประเทศไทย เลือกวัคซีนแบรนด์หนึ่งเป็นหลัก และที่สุดแล้ว Covax ก็เลือกวัคซีนแบรนด์นั้น มาอยู่ในตัวเลือก ให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้พิจารณา ประเด็นคือการซื้อผ่านโครงการ Covax จะมีค่าธรรมเนียม เพิ่มขึ้นมาจากมูลค่าวัคซีน แต่ไทย ซื้อ กับผู้ผลิตโดยตรง ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมดังกล่าว ส่วนที่บอกว่า หากซื้อกับ Covax จะได้วัคซีนเร็วกว่า ก็ต้องดูว่า ประเทศที่เข้าร่วมโครงการ ได้ไปหรือยัง จะได้เมื่อไร และได้เท่าไร ภายในกลางปีนี้ หากเทียบในภูมิภาคนี้ จะมีใครได้ล็อตใหญ่ 61 ล้านโดสเหมือนไทยหรือไม่

ส่วนเรื่องข้อกล่าวหาว่ารัฐผูกขาดวัคซีน ต้องเข้าใจว่าปัจจุบันนี้เป็นการจัดหาภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ที่รัฐ จะเป็นฝ่ายควบคุมการจัดหา ให้บริการวัคซีนอย่างเคร่งครัด เพื่อให้สอดรับกับความจริงทีว่าวัคซีนที่โลกกำลังใช้อยู่ เป็นวัคซีนที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ยังมีข้อกังขาเรื่องความเสถียร ซึ่งสมควร ที่รัฐ จะต้องเข้าไปจัดการอย่างเป็นเอกภาพ เป็นสิ่งที่ทั่วโลก ล้วนปฏิบัติเหมือนกัน แต่เมื่อวันหนึ่ง วัคซีน ได้รับการพัฒนาจนมั่นใจว่ามีความปลอดภัย 100% รัฐก็จะคลายกฎข้อบังคับ และให้เอกชนเข้ามาทำหน้าที่จัดหาและบริการได้

logoline