svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหราชอาณาจักรคุมเข้มนักเดินทาง แหกกฎกักตัวเจอปรับหนัก-ติดคุกสูงสุด 10 ปี

10 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ประกาศบทลงโทษปรับเงินและจำคุกสูงสุด 10 ปี สำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎระเบียบการกักตัวเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์เข้าสู่ประเทศ

แฮนค็อกกล่าวต่อสมาชิกสภาล่างแห่งรัฐสภาสหราชอาณาจักรว่าผู้เดินทางมายังสหราชอาณาจักรที่ไม่กักตัวในโรงแรมที่กำหนดต้องชำระค่าปรับ 5,000-10,000 ปอนด์ (ราว 206,700-413,400 บาท) ส่วนผู้แจ้งข้อมูลเท็จเกี่ยวกับประวัติการพำนักในประเทศตาม "บัญชีแดง" อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี
นอกจากนั้นตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. ผู้เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรทุกคนต้องตรวจโรคโควิด-19 ในวันที่ 2 และวันที่ 8 ของการกักตัว โดยผู้มีผลตรวจโรคเป็นบวกต้องกักตัวต่ออีก 10 วัน นับจากวันตรวจโรค ซึ่งผู้ฝ่าฝืนกฎระเบียบข้อนี้ครั้งแรกจะต้องโทษปรับ 1,000 ปอนด์ (ราว 41,300 บาท) ส่วนครั้งที่สองต้องโทษปรับ 2,000 ปอนด์ (ราว 82,600 บาท)
ขณะเดียวกันผู้เดินทางมาจาก "กลุ่มประเทศตามบัญชีแดง" ต้องชำระค่ากักตัวในโรงแรม ค่าเดินทางและการตรวจโรค จำนวน 1,750 ปอนด์ (ราว 72,300 บาท) เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (15 ก.พ.) โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรจัดสรรห้องพักของโรงแรมเพื่อการกักตัวแล้ว 4,600 ห้อง ซึ่งจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

สหราชอาณาจักรคุมเข้มนักเดินทาง แหกกฎกักตัวเจอปรับหนัก-ติดคุกสูงสุด 10 ปี

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้โดยสารต่อแถวอยู่ในท่าอากาศยานฮีทโธรว์ กรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร วันที่ 21 ธ.ค. 2020)

แฮนค็อกกล่าวย้ำว่าผู้กักตัวในโรงแรมจะต้อง "อยู่แต่ในห้องและไม่ได้รับอนุญาตให้ออกมาอยู่ปะปนกับแขกคนอื่นๆ" โดยสหราชอาณาจักรจัดการรักษาความปลอดภัยเพื่อควบคุมผู้กักตัวปฏิบัติตามกฎระเบียบและให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็น
"เราต้องเสริมสร้างระบบป้องกันให้แข็งแกร่งกว่าเดิม การรับมือเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์เป็นภารกิจสำคัญยิ่ง" แฮนค็อกกล่าว
ก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรสั่งระงับการเข้าประเทศของผู้โดยสารที่ไม่ใช่สัญชาติสหราชอาณาจักรหรือไอร์แลนด์จาก "กลุ่มประเทศบัญชีแดง" ซึ่งเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ต่างๆ อันเป็นที่รู้จักแล้วมากกว่า 30 ประเทศ อาทิ แอฟริกาใต้ โปรตุเกส และกลุ่มประเทศอเมริกาใต้
กฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้มาจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ โดยการทดลองหนึ่งพบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา (Oxford-AstraZeneca) มีประสิทธิผลจำกัดในการป้องกันอาการป่วยเล็กน้อยและปานกลางจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ดังกล่าว
เมื่อวันจันทร์ (8 ก.พ.) แฮนค็อกระบุว่ามีหลักฐานบ่งชี้วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิผลต่อเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์อยู่บ้าง โดยเฉพาะการป้องกันอาการป่วยรุนแรงหรือการเสียชีวิต ดังนั้นโครงการฉีดวัคซีนจึงเป็น "ภารกิจสำคัญยิ่ง" ในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ด้านกลุ่มผู้ผลิตวัคซีนพยายามพัฒนาวัคซีนที่มีศักยภาพต่อสู้กับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์โดยเฉพาะ เพื่อยกระดับการคุ้มครองประชาชน
สถิติจากทางการสหราชอาณาจักรเมื่อวันจันทร์ (8 ก.พ.) ระบุว่ามีการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 14,104 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,959,784 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 333 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 112,798 ราย ซึ่งนับเฉพาะผู้ป่วยที่เสียชีวิตภายใน 28 วันหลังมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรก

logoline