svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร."ผนึก "ส.ว.250 เสียง" ไม่ง้อพรรคร่วม ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความการตั้ง ส.ส.ร.ไม่ชอบด้วย รธน.

08 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคพลังประชารัฐ" ผนึกกำลังสมาชิกวุฒิสภา250เสียง ไม่ง้อพรรคร่วม ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ........

เวลา 15.30 น.วันที่ 8 ก.พ. ที่พรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  กล่าวว่า ที่ประชุม มีมติให้ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐลงมติเห็นชอบญัตติที่เสนอโดยนายไพบูลย์ และนายสมชาย แสวงการ สว.ที่ขอให้รัฐสภามีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยอำนาจหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 210 (2) กรณีเห็นว่ารัฐสภาไม่มีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้ง ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล มีมติให้ฟรีโหวต เนื่องจากแต่ละพรรคมีจุดยืนในเรื่องราวแตกต่างกัน 
รายงานข่าวจากพปชร. แจ้งว่า เชื่อว่าญัตติดังกล่าวจะถูกส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน เพราะใช้เสียงของพรรคพลังประชารัฐ 121เสียง และเสียง ส.ว. 250 เสียง รวม 370 เสียง  จากเสียงทั้งหมด 728 เสียง ซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา โดยไม่จำเป็นต้องใช้เสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนสาเหตุที่ ส.ว.จะลงมติเห็นด้วย เพราะต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความให้เกิดความมั่นใจว่า  ส.ส.ร.จะสามารถยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้หรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นหากไม่มีการยื่นตีความก่อน การโหวตในวาระ 3 ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่ได้รับเสียง ส.ว.โหวตเห็นชอบ จำนวน 1 ใน 3 อย่างแน่นอน

logoline