svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาจับแกนนำอาวุโสพรรค NLD ข้อหาปลุกระดม

05 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำอาวุโสของพรรค NLD ในเมียนมาถูกจับกุมข้อหาปลุกระดม หลังวิจารณ์การรัฐประหาร ก่อนถูกนำตัวไปคุมขังที่สถานีตำรวจในกรุงเนปิดอว์ ชี้อาจมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

ตำรวจเข้าจับกุมตัว วิน เต็ง  แกนนำอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ออกจากบ้านพักในนครย่างกุ้งเมื่อเวลาเกือบเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเขาจะถูกตั้งข้อหาปลุกระดม ซึ่งอาจมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี และถูกนำตัวไปคุมขังที่สถานีตำรวจในกรุงเนปิดอว์
วิน เต็ง วัย 79 ปี เพิ่งกลับจากกรุงเนปิดอว์ถึงย่างกุ้งเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี และสมาชิกในครอบครัวคนหนึ่ง ยังประหลาดใจที่เขาไม่ได้ถูกควบคุมตัวที่เนปิดอว์ ทั้งที่อยู่ที่นั่นตอนอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรค NLD และผู้นำรัฐบาลคนอื่นๆถูกจับตัวในเช้าวันที่ 1 ก.พ. 
เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเมียนมา นาว ในวันที่เกิดรัฐประหารว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดก่อรัฐประหารด้วยเหตุผลความทะเยอทะยานส่วนตัว และไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน เขาบอกด้วยว่า ที่ผ่านมาเราได้เห็นประเทศกลายเป็นรัฐที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติเพราะการรัฐประหารในปี 2505 และ 2531 นอกจากนี้เขาเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านการรัฐประหารด้วยวิธีอารยะขัดขืน และไม่ใช้ความรุนแรง 
นอกจากนี้เขาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ฟรอนเทียร์ เมียนมา ว่า การรัฐประหารเป็นเรื่องไม่ฉลาด และผู้นำรัฐประหารทำให้ประเทศเดินผิดทาง  พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกคนในประเทศต่อต้านการรัฐประหารเท่าที่ทำได้
ที่ผ่านมา วิน เต็ง เคยถูกจำคุกสองครั้งรวมเกือบ 20 ปีจากการต่อต้านรัฐบาลทหารในอดีตก่อนมีการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตยในปี 2554 

logoline