svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า

04 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อเท็จจริงคือ เมื่อปี 2539 ชาวบ้านโป่งลึก บางกลอย อพยพลงมาจากใจแผ่นดิน บางกลอยบน จำนวน 57 ครอบครัว 391 คน รัฐจัดสรรที่ดินให้ครอบครัวละ 7 ไร่ และต่อมามีการสำรวจจำนวนประชาชน ในปี 2553 ประชากรเพิ่มเป็น 1,039 คน ปี 2555 มีประชากร 1,274 คน และมีผู้ที่ไม่รู้จัก 297 คน

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะมีการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา มีองค์ประกอบจากภาคประชาชน แต่งตั้งโดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเครือข่ายฯ จะจัดเวทีเสวนา "คืนศักดิ์ศรีและความเป็นธรรมให้กะเหรี่ยงใจแผ่นดิน" จับตาคู่ขนาน โดยกฤษฎา บุญชัย มูลนิธิชุมชนท้องถิ่นพัฒนา พฤ โอ่โดเชา ผู้แทนกะเหรี่ยง อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงคือ เมื่อปี 2539 ชาวบ้านโป่งลึก บางกลอย อพยพลงมาจากใจแผ่นดิน บางกลอยบน จำนวน 57 ครอบครัว 391 คน รัฐจัดสรรที่ดินให้ครอบครัวละ 7 ไร่ และต่อมามีการสำรวจจำนวนประชาชน ในปี 2553 ประชากรเพิ่มเป็น 1,039 คน ปี 2555 มีประชากร 1,274 คน และมีผู้ที่ไม่รู้จัก 297 คน จากการตรวจสอบ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายทะเบียน ทำความเข้าใจ และให้ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ประธานสภาอบต. และสมาชิก อบต. เป็นคณะกรรมการตรวจสอบรายชื่อ ข้อมูลประชากร โดยมีเจ้าหน้าที่ปิดทองหลังพระฯ เข้าร่วมสังเกตการณ์ 

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า

การตรวจใช้การเทียบเคียงข้อมูลตามทะเบียนราษฎร์ 1,490 คน และสำรวจเมื่อเดือนก.ค.2555 จำนวน 1,052 คน โดยใช้ข้อมูลสำรวจใหม่เป็นหลัก

วิธีการตรวจสอบชื่อ-สกุล เลข 13 หลัก และรหัส ๐ ให้ถูกต้องโดยกรอกในแบบฟอร์มของอำเภอ แยกเป็นรายครัวเรือน หากพบรายชื่อไม่ถูกต้องหรือไม่มีตัวตนตามรายชื่อให้ผู้ใหญ่บ้านทำการย้ายเข้าหรือจำหน่ายออก ให้ตรงกับความเป็นจริง และสำรวจซ้ำเพื่อป้องกันการตกหล่น

ในปี 2555 อช.แก่งกระจานนำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอยอันเนื่องมาจากพระราชดำริและโครงการปิดทองหลังพระพัฒนาที่ดินที่ทำกินซึ่งจัดทำเป็นแปลงรวมทำกินด้วยกันแบ่งปันกันนายชัยวัฒน์ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอช.แก่งกระจานได้ร่วมกับชาวบ้านปรับที่ดินเป็นนาขันบันไดวางระบบน้ำทุกแปลงขุดสระทำฝายซึ่งทุกคนจะมาร่วมกันร่วมแรงร่วมใจกันทุกครอบครัวและในการร่วมกันทำครั้งนี้ไม่เคยมีปัญหา

เมื่อจัดทำแปลงแล้วเสร็จต่อมาจะมีหน่วยงานอื่นๆมาช่วยเสริมเช่นพัฒาที่ดินประมงปศุสัตว์ เกษตรพืชสวนเป็นต้นจนทำให้ที่ดินปลูกข้าวกล้วยพืชอื่นๆเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี

นายชัยวัฒน์ยังส่งเสริมจัดซื้อหาปลากบมาให้เลี้ยงเพื่อลดการพึ่งพาของป่าลดการล่าสัตว์ป่ายังนำกล้าไผ่นวลราชินีมาแจกจ่ายฟรีเพื่อปลูกเอาไว้ทั้งใช้ลำและใช้หน่อไว้บริโภคด้วย

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า

ขณะที่การพัฒนาที่ดินทำกินเป็นไปด้วยดีแต่กลับมีองค์กรเข้ามาแทรกแซงอ้างว่ามาเรียกร้องสิทธิทำกินให้กับชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอยที่นี่ต้องมีไร่หมุนเวียนกระเหรี่ยงสามารถทำได้ในป่าลึกเหตุนี้จึงทำให้ชาวบ้านเริ่มปั่นป่วนและมีคำพูดจากองค์กรนี้ว่า "ถ้าใครทำนาในแปลงที่อชจัดให้จะไม่ให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิและ โดยเฉพาะการทำบัตรรหัส๐/บัตรประชาชน"นี่คือที่มาของความแตกแยกจนทำให้ชาวบ้านที่มาถูกต้องและมาสวมบัตรแบบไม่ถูกต้องกลับเข้าไปบุกรุกป่าใหม่อีกครั้งโดยอ้างเป็นไร่เก่าเป็นไร่หมุนเวียนแต่ไม้ที่โคนล้มลงมาอายุนับร้อยๆ ปี...

...ให้ชาวบ้านเข้าไปใช้ชีวิตตามวิถีชีวิตชาติพันธุ์ได้ในป่าสามารถครอบครองป่าได้ครอบครัวละ20ไร่ กลายเป็นปัญหที่ปะทุขึ้นมาใหม่ในครั้งนี้

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า

เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่า


logoline