svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โควิดกระทบตรุษจีน ใช้จ่ายไม่คึกคัก เนื้อหมู-ผลไม้ราคาสูง

03 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใกล้ตรุษจีน เนื้อหมู และผลไม้ในตลาดสดโคราช เริ่มปรับราคาสูงขึ้น 15-20% แม่ค้าโอดลูกค้าหายเกือบครึ่ง ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทุกคนจึงต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด และหันไปซื้ออย่างอื่นที่ราคาถูกกว่าหมูไปเซ่นไหว้แทน คาดว่าปีนี้ของไหว้จะขายได้น้อยลง

3 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้วันตรุษจีนตรงกับวันที่12 กุมภาพันธ์ 2564 ของเซ่นไหว้เจ้าหลายรายการเริ่มปรับราคาสูงขึ้น 15-20% โดยจากการลงพื้นที่สำรวจตลาดย่าโม ซึ่งเป็นตลาดสดค้าปลีกและค้าส่งในพื้นที่ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า บรรยากาศยังไม่คึกคักมากนัก โดยมีประชาชนเข้ามาจับจ่ายซื้อของอย่างบางตา ขณะที่บรรดาวัตถุดิบสำหรับใช้เซ่นไหว้เทพเจ้า ช่วงเทศกาลตรุษจีนหลายรายการ ได้มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เช่น เนื้อหมู เนื้อเป็ด ส้มเขียวหวาน แอบเปิ้ล และสาลี่ เป็นต้น

โควิดกระทบตรุษจีน ใช้จ่ายไม่คึกคัก เนื้อหมู-ผลไม้ราคาสูง

จากการสอบถาม น.ส.อนุรดี จันทร์ดาวรรณ อายุ 22 ปี แม่ค้าเขียงหมู ตลาดสดย่าโม กล่าวว่า ช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนปีนี้ เนื้อหมูเริ่มปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง หากเทียบกับช่วงปีใหม่เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ราคาปรับขึ้นแล้วประมาณ 50 บาทต่อกิโลกรัม โดยขณะนี้ ราคาขายหน้าแผง เนื้อแดง ราคา 150 บาท/กก., สันใน ราคา 170 บาท/กก., สามชั้น ราคา 150 บาท/กก. ทั้งนี้เนื่องจากรับมาจากพ่อค้าคนกลางในราคาแพง ขณะเดียวกันบรรยากาศค้าขายช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ถือว่าเงียบเหงากว่าทุกปี ลูกค้าหายไปกว่า 40% เพราะเศรษฐกิจไม่ได้ ประกอบกับได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย ดังนั้นทุกคนจึงต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด และหันไปซื้ออย่างอื่นที่ราคาถูกกว่าหมูไปเซ่นไหว้แทน จึงคาดว่าปีนี้จะขายได้น้อยลง

โควิดกระทบตรุษจีน ใช้จ่ายไม่คึกคัก เนื้อหมู-ผลไม้ราคาสูง

ด้าน น.ส.วิภาวรรณ จันทร์แดง อายุ 38 ปี แม่ค้าขายผลไม้ ตลาดสดย่าโม กล่าวว่า ในส่วนของราคาผลไม้สำหรับเซ่นไหว้ ก็ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงปกติ 10-15 บาท เช่น ส้มสายน้ำผึ้ง ราคา 55 บาท/กก., ส้มซาถัง ราคา 45 บาท/กก., สาลี่ และแอปเปิ้ล ลูกละ 15 บาท, ชมพู่ ราคา 70 บาท/กก. เป็นต้น โดยคาดว่าช่วงสัปดาห์หน้าไปจนถึงวันตรุษจีน ราคาจะปรับสูงขึ้นอีก เนื่องจากประชาชนจะซื้อไปเป็นจำนวนมากทำให้ผลไม้เริ่มขาดตลาด ถึงอย่างไรก็ตามปีนี้คาดว่าขายผลไม้ได้น้อยกว่าทุกปี ดังนั้นตนเองจึงไม่กล้าที่จะลงผลไม้ไว้มาก โดยได้ลดการนำผลไม้มาขายลงถึง 50% เนื่องจากเชื่อว่าเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะไม่ค่อยคึกคัก เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โควิดกระทบตรุษจีน ใช้จ่ายไม่คึกคัก เนื้อหมู-ผลไม้ราคาสูง

logoline