svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หนุนชาวไร่อ้อยใช้เครื่องจักรตัดอ้อยสดแทนการเผา ลดฝุ่นpm2.5

01 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเลยส่งเสริมให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยใช้เครื่องจักรกลเก็บเกี่ยวอ้อยสดแทนการเผา เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น pm 2.5 ปัจจุบันได้ส่งเสริมเครื่องสางใบแล้ว จำนวน 180 เครื่อง รถตัดอ้อย จำนวน 28 คัน และเครื่องอัดใบอ้อย จำนวน 38 เครื่อง อีกทั้งยังสามารถเก็บเกี่ยวอ้อยสดเข้าสู่โรงงานน้ำตาลได้มากถึง 82 % อีกด้วย

1 กุมภาพันธ์ 2564  ที่แปลงสาธิตการใช้เครื่องจักรกลเก็บเกี่ยวอ้อยสด  อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย  นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานเปิดงาน "สาธิตการใช้เครื่องจักรกลเก็บเกี่ยวอ้อยสด แก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้" โดยมี นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง นายสิทธิบูรณ์ รัชตะสุวิโรจน์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยที่ราบสูงจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน  มีกิจกรรมสำคัญดังนี้ การสาธิตใช้เครื่องจักรกลเก็บเกี่ยวอ้อยสด การสาธิตใช้เครื่องจักรกลเก็บใบอ้อย และการฟังบรรยายสรุปถ่ายทอดความรู้การทำไร่อ้อยสมัยใหม่  
นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า  การสาธิตใช้เครื่องจักรกลเก็บเกี่ยวอ้อยสด แก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ ภายใต้โครงการเพิ่มอ้อยสด ลดอ้อยไฟไหม้ ประจำปี 2564 อ้อยเป็นพืชเศรษฐกิจอันดับต้นๆของประเทศไทย อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายสามารถสร้างอาชีพและการสร้างงานได้กว่า 600,000 คน ที่สำคัญคือบุคคลที่มีบทบาทต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายก็คือ เกษตรกรชาวไร่อ้อย โรงงานน้ำตาลมิตรผลภูหลวง มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาบริการจัดการในไร่อ้อย

หนุนชาวไร่อ้อยใช้เครื่องจักรตัดอ้อยสดแทนการเผา ลดฝุ่นpm2.5

เพื่อทดแทนการใช้แรงงาน การบริหารจัดการไร่อ้อยได้ทันเวลา เพิ่มรายได้จากการทำไร่อ้อยให้สูงขึ้นด้วยการรณรงค์ให้พี่น้องชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสด สะอาด ปราศจากสิ่งเจือปนส่งเข้าโรงงาน ดังนั้นพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยจึงไม่ควรเผาอ้อย เนื่องจากอ้อยไฟไหม้จะมีผลต่อคุณภาพของอ้อยโดยตรง ทั้งเรื่องน้ำหนักและความหวานลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาอ้อยที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยจะได้รับรถลงไปด้วย อีกทั้งยังจะถูกกีดกันจากประเทศทั่วโลกที่กำลังรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย

นายอดุลย์ คลองเคหัง ผู้อำนวยการด้านอ้อย โรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวง กล่าวว่า การสาธิตการใช้เครื่องจักรกลเก็บเกี่ยวอ้อยสด แก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ ในวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพอ้อยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ โดยมีพี่น้องชาวไร่อ้อยร่วมใจกันตัดอ้อยสด ลดการเผาอ้อยเข้าสู่โรงงาน เนื่องจากจะทำให้น้ำตาลไม่ได้คุณภาพและเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม ตลอดจนความอุดมสมบูรณ์ของดินก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นการสาธิตการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรเก็บเกี่ยวอ้อยสด คุณภาพดี แก้ไขการขาดแคลนแรงงานในการตัดอ้อย

หนุนชาวไร่อ้อยใช้เครื่องจักรตัดอ้อยสดแทนการเผา ลดฝุ่นpm2.5

ทั้งนี้โรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวงได้ร่วมกับสมาคมชาวไร่อ้อยที่ราบสูงจังหวัดเลย ได้ให้ความสำคัญถึงปัญหา จึงได้มีการจัดประชุม อบรม ถ่ายทอดความรู้การทำไร่อ้อยสมัยใหม่ เกษตรแปลงใหญ่ การเตรียมพื้นที่ เพื่อรองรับเครื่องมือเครื่องจักรกลการเกษตรทดแทนแรงงานในภาคการเกษตร ในปัจจุบันได้ส่งเสริมเครื่องสางใบแล้ว จำนวน 180 เครื่อง รถตัดอ้อย จำนวน 28 คัน และเครื่องอัดใบอ้อย จำนวน 38 เครื่อง อีกทั้งยังสามารถเก็บเกี่ยวอ้อยสดเข้าสู่โรงงานน้ำตาลได้มากถึง 82 % อีกด้วย

หนุนชาวไร่อ้อยใช้เครื่องจักรตัดอ้อยสดแทนการเผา ลดฝุ่นpm2.5

logoline