svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ

01 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุุโลก - ชวนชิม! "บ้านแปงผัก"กลางเมืองพิษณุโลกตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ เผยต้องการให้มีร้านอาหารมังสวิรัติ ที่มีผักปลอดสารพิษไว้รับประทาน โดยวัตถุดิบเก็บมาจากแปลงผักที่ทางร้านปลูกขึ้นเอง ที่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์-ไม่ฉีดพ่นยาฆ่าแมลง

ที่"บ้านแปงผัก"ครัวมังสวิรัติ แปลงผักคนเมือง อยู่บริเวณถนนสนามบินซอย 10 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีลูกค้าพากันไปรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพกันจำนวนมาก โดยบรรยากาศทั่วไปภายในร้านร่มรื่นมีแปลงผักอินทรีย์อยู่ภายในร้านใต้โดม ทั้งผักเคล ผักกาดหอม ผักบุ้ง ผักชี ผักวอเตอร์เครส และผักสวนครัวทุกชนิด มีโต๊ะนั่งรับประทานอาหารกลางแจ้งภายใต้โดมและห้องแอร์ไว้บริการลูกค้าครบครัน




"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ

นางสาวรจนี พรมนิล อายุ 48 ปี หรือฟาง หุ้นส่วนร้านแปงผัก ครัวมังสวิรัติ อดีตสื่อสารมวลชนซึ่งเป็นแม่ครัวเอง เปิดเผยว่า สาเหตุที่ตนกับหุ้นส่วนอีก 2 คน ตัดสินใจเปิดร้านบริเวณใจกลางเมืองเช่นนี้ เนื่องจากต้องการให้ จ.พิษณุโลก มีร้านอาหารมังสวิรัติที่มีผักปลอดสารพิษไว้รับประทาน โดยวัตถุดิบที่เป็นผักจะเก็บมาจากแปลงผักที่ทางร้านปลูกขึ้นเอง ที่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์และไม่ฉีดพ่นยาฆ่าแมลง

"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ




"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ


สำหรับเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน คือ เมนูที่ทำจากผักเคล เช่น ผัดผักเคลมัลเบอรี่ ส้มตำผักเคล แกงคั่วผักเคล แหนมเนืองเคล เมี่ยงผักเคล หรือจะเป็นเมนูเครื่องดื่ม เช่น น้ำผักเคลเสาวรสปั่น น้ำผักเคลมะม่วงปั่น เป็นต้น เมื่อนำเคลไปประกอบอาหารแล้วจะไม่มีกลิ่นเหม็นของผักเลย สามารถรับประทานได้ง่าย ๆ อาหารมังสวิรัติของที่ร้านจะมีรสชาติจัดจ้าน ถึงแม้จะไม่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบในอาหาร แต่มีรสชาติที่อร่อยได้ เปิดร้านมาได้ไม่ถึงเดือนได้การตอบรับจากลูกค้าดีมาก


"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ



เนื่องจากวัตถุดิบที่เป็นผักของร้านมีความสะอาด สดใหม่ ปลอดสารเคมี หากลูกค้าท่านใดที่สั่งเมนูน้ำพริกหรือลาบ สามารถเก็บผักสด ๆ ได้จากแปลงผักของทางร้าน และในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. ซึ่งจะมีเมนูโจ๊ก ไข่ลวก ไข่กระทะ กาแฟ และต้มเส้น ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อบริการลูกค้าในช่วงเช้า หากลูกค้าท่านใดที่มากันเป็นครอบครัวใหญ่ จำนวน 6 - 12 คน ทางร้านมีห้องไว้สำหรับให้บริการอย่างเพียงพอ




"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ


"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ



ทางด้านนายชาญพัฒน์ มาประกอบ อายุ 54 ปี หุ้นส่วนร้านแปงผัก กล่าวว่า ผักเคลที่นำมาปรุงอาหารและเป็นที่นิยมของลูกค้านั้น จากการศึกษา ผักเคล ถือได้ว่าเป็นราชินีผักสีเขียว มีคุณค่าทางอาหาร ทั้งเกลือแร่และโปรตีน เทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ ผักเคลมีอายุราว 6-9 เดือนใช้น้ำน้อย สามารถเก็บรับประทานได้เรื่อย ๆ ตลอดระยะเวลาการเติบโต นอกจากคุณค่าทางอาหารสูงแล้ว ยังง่ายต่อการดูแลอีกด้วย ซึ่งก่อนที่จะปลูกผักเคลนั้น ตนได้ทำการศึกษาจากงานวิจัยชิ้นหนึ่งว่าควรปลูกแบบใด ใช้แสงประมาณไหน และดินที่ปลูกควรเป็นอย่างไร


"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ


เดิมที่ก่อนจะมาเปิดร้านอาหารได้ทดลองปลูกผัก และเตรียมการมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี พอเห็นว่าสร้างผลผลิตได้ดี จึงคิดว่าจะนำมาทำอาหารในเชิงกิจการค้าขายได้ จึงอยากนำเสนอผ่านแปลงผักคนเมือง เพราะว่า เปิดร้านในเมืองคนเข้าถึงได้ง่าย และอีกอย่างหนึ่งที่เป็นประโยชน์ คือใช้พื้นที่ว่างเปล่าปลูกผัก โดยเป็นการเรียนรู้การใช้พื้นที่ในเมืองให้คุ้มค่า และสร้างเงื่อนไขในการใช้ปุ๋ยและวัสดุจากขยะที่ใช้ในครัวเรือนอีกด้วย


"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ


สำหรับท่านใดที่ชอบรับประทานอาหารมังสวิรัติสร้างสรรค์ และอาหารเพื่อสุขภาพฟิวชั่น ที่ดีทั้งหน้าตาและรสชาติ ท่ามกลางสวนผักหลากชนิด ร้านแปงผัก มังสวิรัติ ถือเป็นอีกร้านหนึ่ง ที่ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สุขภาพกายดีแล้ว สุขภาพใจยังดีอีกด้วย สามารถไปรับประทานได้ที่ร้านแปงผัก (สวนบุ้งกี๋) ถนนสนามบิน ซอย 10 แยกซอยโชคดี ต.ในเมือง อ.เมือง จ. พิษณุโลก ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น สามารถจองโต๊ะและสอบถามเส้นทางได้ทาง เพจเฟซบุ๊คชื่อ "บ้านแปงผัก" หรือโทรเบอร์ 082-3731338




"บ้านแปงผัก-ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ

logoline