svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เสมา1"ประชุมใหญ่ระดับซี9ขึ้นไป18ม.ค.เดินหน้าพัฒนารร.คุณภาพชุมชน

09 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.ศธ." เรียกประชุมใหญ่ข้าราชการระดับซี 9 ขึ้นไป-ศึกษาธิการจังหวัด 18 ม.ค.นี้ รวมพลังเดินหน้าแผนงานโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำชุมชน เป้าหมายสู่การบูรณาการการศึกษาระดับจังหวัดทั่วประเทศ โดยเป็นการร่วมมือจากทุกหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อสร้างรากฐานทางการศึกษาระยะยาวอย่างมีคุณภาพ

9 มกราคม 2564 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำชุมชน ว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นการประชุมต่อเนื่อง โดยได้มีการลงรายละเอียดในเรื่องของแผนงานที่ได้วางเอาไว้ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอธิบายให้ทุกภาคส่วน ได้แก่ ข้าราชการระดับซี 9 และศึกษาธิการจังหวัด ได้รับฟังและรับทราบถึงแนวทางของแผนงาน ในวันที่ 18 ม.ค. 2564 ที่จะขับเคลื่อนไปทั่วทั้งประเทศ ในการวางรากฐานการศึกษาของไทยอย่างมีคุณภาพ

นายณัฏฐพลกล่าวต่อว่าซึ่งเป็นการขับเคลื่อนเพื่อเตรียมข้อมูลเหมาะสมในการนำเสนอ ต่อนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแนวทางที่จะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาการศึกษา และเป้าหมายเพื่อจะพยายามทำให้โรงเรียนเหล่านี้ มีครูครบชั้น ครบวิชา ขณะเดียวกัน ยังมีความหลากหลายในการที่จะปรับหลักสูตรเพิ่มเติม ที่นอกเหนือจากด้านวิชาการนั้น ก็จะเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะอาชีพ

นอกจากนี้ ในการประชุมวันดังกล่าว ยังได้รับรายงานจากสภาการศึกษา ซึ่งได้ลงพื้นที่เป้าหมายเพื่อตรวจสอบข้อมูล พร้อมกับการทำงานวิจัยในด้านความต้องการรวมถึงปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการผลักดัน การเพิ่มประสิทธิภาพ หรือการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำชุมชนนั้น จะมีปัญหาอะไรบ้างซึ่งส่วนตัวมองว่า เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่รับทราบกันอยู่แล้วในเรื่องของการศึกษาไทย แต่ก็จะนำข้อมูลและงานวิจัยเหล่านี้ มาวางเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อไป

"เสมา1"ประชุมใหญ่ระดับซี9ขึ้นไป18ม.ค.เดินหน้าพัฒนารร.คุณภาพชุมชน

ส่วนโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำชุมชน ที่จะมีการนำร่องในจ.ภูเก็ตเป็นแห่งแรกนั้น ยังต้องรอทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำงบประมาณที่จะวางแผนงาน สำหรับปี 2565 หรือเหลื่อมไปปี 2566 หรือสามารถทำได้ใน ปี 2565 เองสำหรับเรื่องของความเหมาะสมนั้น คงต้องลงไปดูผลได้ผลเสียของชุมชน การจัดเตรียมเรื่องของการจัดรถรับส่ง หรือว่าการวางระบบสาธารณูปโภค เชื่อมต่อเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งเป็นรายละเอียดที่หวังว่าภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้ คงเห็นภาพชัดสำหรับโรงเรียนตัวอย่าง หรือโรงเรียนเป้าหมาย เพื่อให้ทั้งประเทศได้เห็นแนวทาง

"เสมา1"ประชุมใหญ่ระดับซี9ขึ้นไป18ม.ค.เดินหน้าพัฒนารร.คุณภาพชุมชน



นายณัฏฐพล ย้ำว่า สำหรับแผนของกระทรวงศึกษาฯ ที่วางไว้นั้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ โรงเรียนคุณภาพประจำชุมชน ซึ่งเป็นโรงเรียนประถม โรงเรียนที่เป็นตัวอย่างของโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง โดยเป็นโรงเรียนมัธยมที่จะทำให้มีความหลากหลายเพิ่มเติมจากด้านวิชาการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและของชุมชนในพื้นที่นั้น

นอกจากนี้ โรงเรียน stand alone ซึ่งมีอยู่หลายพันโรงเรียน โดยกระทรวงศึกษาธิการมีความจำเป็นที่จะต้องจัดสรรงบประมาณใส่เข้าไป เพื่อทำให้โรงเรียน stand alone เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพซึ่งทั้ง 3 ส่วน เป็นการยกระดับคุณภาพทั้งโรงเรียนประถม มัธยมและโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล

logoline