svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คุมเข้มตลาดนัดโค-กระบือ หวั่นโควิดระบาด

08 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสะเกษ - เจ้าของตลาดนัดโค-กระบือ บ้านส้มป่อย อำเภออุทุมพรพิสัย หวั่นมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 จัดระเบียบคุมเข้มตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ลงบันทึกประวัติ และขอความร่วมมือให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าตลาด

8 มกราคม 2564 ที่ ตลาดนัดโค - กระบือ บ้านส้มป่อย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ในทุกวันศุกร์จะเปิดตลาดนัดให้พ่อค้า แม่ค้า รวมทั้งเกษตรกรที่มีอาชีพในการเลี้ยงโค - กระบือ ได้นำโคกระบือมาแลกเปลี่ยนซื้อขายกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโค-กระบือ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรเป็นอาชีพเสริมนอกจากการทำนาข้าว ซึ่งในปีนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากการทำนาข้าวประสบปัญหาทั้งน้ำท่วมและฝนแล้งทิ้งช่วง สุดท้ายราคาข้าวยังตกต่ำด้วย จึงส่งผลให้ตลาดนัดโค-กระบือมีความคึกคักเป็นพิเศษ ทั้งผู้ที่มาซื้อโคกระบือไปจำหน่ายขายต่อส่งเข้าโรงเชือด และพี่น้องเกษตรกรที่ต้องการมาซื้อโคกระบือไปขุนเลี้ยงขาย ช่วงฤดูแล้งหลังฤดูทำนา มีทั้งคนต้องการซื้อคนต้องการขาย ทำให้มีจำนวนโคเข้าสู่ตลาดรวมทั้งเจ้าของโคมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันที่เจ้าของตลาดต้องวางมาตรการเข้มในการตรวจคัดกรองเพราะหวั่นมีการระบาดหรือการแพร่เชื้อโรคโควิดในตลาดตน








คุมเข้มตลาดนัดโค-กระบือ หวั่นโควิดระบาด










คุมเข้มตลาดนัดโค-กระบือ หวั่นโควิดระบาด






 






นายอนุสนธิ์ เจริญประเสริฐ หรือ เฮียขุน เจ้าของตลาดนัดโค - กระบือ เปิดเผยว่า ตลาดนัดโค กระบือแห่งนี้ เป็นตลาดนัดของชุมชนคนบ้านส้มป่อย ในทุกวันศุกร์จะมีพี่น้องเกษตรกรที่มีอาชีพเลี้ยงโค กระบือ ได้นำโค กระบือมาแลกเปลี่ยน ซื้อขายกันเป็นประจำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนศรีสะเกษ หรือ หากมาจากที่อื่นก็จะมีในละแวกนี้ อย่างเช่น จังหวัดร้อยเอ็ด, จังหวัดอุบลราชธานี, จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งจะนำโค มาเข้าตลาดเพื่อการจำหน่าย 








คุมเข้มตลาดนัดโค-กระบือ หวั่นโควิดระบาด









อีกส่วนที่มีพ่อค้ามาจากแถวภาคกลางที่นำรถบรรทุกขนาดใหญ่มาก็เพื่อมาซื้อโคขนส่งลงไปแถวภาคกลาง เพื่อเข้าโรงเชือดหรือจำหน่ายให้เกษตรกรแถวภาคกลาง จะไม่มีโคแถวภาคกลางลงมาสู่ภาคอีสาน แต่เพื่อความไม่ประมาท ตลาดเราได้จัดเจ้าหน้าที่ อสม. ในแถบนี้ มาตรวจคัดกรอง ตรวจไข้ วัดอุณหภูมิ ลงบันทึกประวัติ ชื่อนามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ทุกคน และแนะนำให้สวมหน้ากากก่อนเข้าสู่ตลาดทุกคนด้วย เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อโรคโควิด19 ตามมาตรการของกระทรวงสาสุข และกรมปศุสัตว์ ปกครองอำเภอ ที่มาตรวจแนะนำการเปิดตลาดนัดโค - กระบือ เป็นประจำ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนด้วย

คุมเข้มตลาดนัดโค-กระบือ หวั่นโควิดระบาด

logoline