svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ขสมก." ล้มแผนลดเที่ยววิ่งรถเมล์ช่วงโควิด หลังถูกวิจารณ์หนัก

05 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขสมก.ยอมถอย ล้มแผนลดจำนวนรถเมล์ช่วงโควิด หลังถูกวิจารณ์หนัก ปธ.สหภาพฯเผยจากการทดลองพบปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น เสี่ยงโรคระบาดทั้งผู้โดยสารและพนักงาน .

5 มกราคม 2564 จากกรณีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีนโยบายลดการเดินรถประจำทางในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ลงเหลือร้อยละ 60 ของการวิ่งในสถานการณ์ปกติ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนจำนวนมาก เช่น การต้องรอรถนานขึ้น และต้องโดยสารแบบเบียดเสียด เสี่ยงต่อการทำให้เกิดโรคระบาดยิ่งขึ้น
ล่าสุดมีรายงานว่า ขสมก. ตัดสินใจยกเลิกนโยบายดังกล่าวแล้ว โดยจะเดินรถในจำนวนและเที่ยววิ่งตามปกติเช่นเดิม ก่อนประเมินผลอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่ง นายบุญมา ปังมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. เปิดเผยว่า หลังจากทดลองเดินรถเพียงร้อยละ 60 ของสถานการณ์ปกติ พบปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นต้องยืนบนรถอันเป็นความเสี่ยงต่อโรคระบาดทั้งผู้โดยสารและพนักงาน ขสมก. เนื่องจากประชาชนจำนวนมากไม่ทำงานจากที่บ้าน หรือ Work from Home ตามที่รัฐบาลขอความร่วมมือได้

"ขสมก." ล้มแผนลดเที่ยววิ่งรถเมล์ช่วงโควิด หลังถูกวิจารณ์หนัก


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การเดินรถยังไม่แน่นอนว่าจะใช้รถจำนวนเท่าใด โดยในสัปดาห์ต่อไปอาจทดลองวิ่งร้อยละ 80 ของการวิ่งในสถานการณ์ปกติ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะมีมาตรการอะไรออกมาเพื่อให้ประชาชนทำงานที่บ้านมากกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่ด้วย เพราะหากประชาชนยังเดินทางออกจากบ้านไปทำงานเช่นเดิม ขสมก. ก็จำเป็นต้องจัดรถโดยสารให้เพียงพอ ไม่เช่นนั้น ขสมก. ก็จะถูกร้องเรียนได้เช่นกัน

"ขสมก." ล้มแผนลดเที่ยววิ่งรถเมล์ช่วงโควิด หลังถูกวิจารณ์หนัก


พร้อมกันนี้ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก.ยังยอมรับว่า รถประจำทางแทบจะเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาด แต่ ขสมก. ก็พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกและปลอดภัย จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนเจลล้างมือและน้ำยาฆ่าเชื้อให้กับ ขสมก. ด้วย เพราะทั้งหมดเป็นค่าใช้จ่ายในขณะที่ค่าโดยสารไม่ได้มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด

"ขสมก." ล้มแผนลดเที่ยววิ่งรถเมล์ช่วงโควิด หลังถูกวิจารณ์หนัก

logoline