svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวยอร์กพบป่วย ‘โควิด-19 กลายพันธุ์’ รายแรก ไร้ประวัติเดินทาง

05 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ โพสต์ทวิตเตอร์ว่าห้องปฏิบัติการของรัฐยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์บี.1.1.7 (B.1.1.7) ที่พบในสหราชอาณาจักรและก่อโรคโควิด-19 เป็นรายแรก

5 มกราคม 2564 ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า "ชายคนหนึ่งในเทศมณฑลซาราโทกาของรัฐนิวยอร์กมีผลตรวจโรคเป็นบวก โดยเขาไม่มีประวัติเดินทางออกนอกพื้นที่ ชายผู้นี้อายุ 60 ปีกว่า อาการป่วยดีขึ้นแล้ว เขาไม่มีประวัติเดินทางไปไหนในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสนี้แพร่ระบาดอยู่ในชุมชนและไม่ได้ติดเชื้อจากการเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร"
"หากคุณเดินทางไปยังร้านเอ็น ฟ็อกซ์ จีเวลเลอร์ส ในเมืองซาราโทกา สปริงส์ ช่วงวันที่ 18-24 ธ.ค. คุณควรติดต่อเราและเข้ารับการตรวจโรคโดยด่วน เมื่อพิจารณาจากมุมมองทางสาธารณสุข สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือสืบหาผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วย เพราะมีรายงานว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้มีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าสายพันธุ์ปกติถึงร้อยละ 70 เราจึงอยากมั่นใจว่าดำเนินการเต็มที่อย่างมีประสิทธิภาพ"

นิวยอร์กพบป่วย ‘โควิด-19 กลายพันธุ์’ รายแรก ไร้ประวัติเดินทาง

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนปิดคลุมใบหน้าระหว่างเดินบนท้องถนนในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 1 ม.ค. 2021)
นิวยอร์กจัดการตรวจโรคที่ศูนย์วัดส์เวิร์ธในเมืองอัลบานี ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการสาธารณสุขที่มุ่งเน้นการวิจัย สังกัดสำนักอนามัยรัฐนิวยอร์ก โดยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. รัฐบาลรัฐนิวยอร์กประกาศว่าห้องปฏิบัติการวัดส์เวิร์ธเริ่มการวิจัยเชิงรุกเพื่อศึกษาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์บี.1.1.7 ที่พบในสหราชอาณาจักร ซึ่งดำเนินการภายใต้ข้อตกลงระหว่างศูนย์ฯ สำนักอนามัยฯ และโรงพยาบาลท้องถิ่น 6 แห่ง รวมถึงโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ในอนาคต
เมื่อวันจันทร์ (4 ม.ค.) คัวโมโพสต์ทวิตเตอร์ว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลของรัฐอยู่ที่ 8,251 รายในวันอาทิตย์ (3 ม.ค.) เพิ่มขึ้นจาก 7,963 รายในวันเสาร์ (2 ม.ค.) โดยก่อนหน้านี้เขาเตือนว่ายอดผู้ป่วยในโรงพยาบาลจะเพิ่มสูงหลังช่วงเทศกาลวันหยุด เนื่องจากประชาชนมักออกเดินทางและรวมตัวสังสรรค์อันจะทำให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาดมากขึ้น
คัวโมระบุว่าเมื่อวันอาทิตย์ (3 ม.ค.) นิวยอร์กตรวจโรคให้ประชาชน 134,360 คน โดยมีผลเป็นบวก 11,209 ราย หรือร้อยละ 8.34 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 7.98 ในวันก่อนหน้า และมีผู้ป่วยเสียชีวิตอีก 170 ราย เพิ่มขึ้นจาก 138 รายในวันเสาร์ (2 ม.ค.) โดยครั้งสุดท้ายที่อัตราผลตรวจโรคเป็นบวกสูงเกินร้อยละ 8 คือเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 8.66
"เราตรวจสอบระบบโรงพยาบาลทั่วรัฐรายวันและกำหนดให้โรงพยาบาลเหล่านั้นดำเนินการเต็มที่เพื่อควบคุมดูแลยอดผู้ป่วยที่พุ่งสูง" คัวโมกล่าว
อนึ่ง ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่ายอดผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์กรวมอยู่ที่ 38,583 ราย เมื่อนับถึงช่วงเย็นวันจันทร์ (4 ม.ค.) ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดของสหรัฐฯ
 

นิวยอร์กพบป่วย ‘โควิด-19 กลายพันธุ์’ รายแรก ไร้ประวัติเดินทาง

(แฟ้มภาพซินหัว : รูปปั้นนัตแครกเกอร์สวมหน้ากากอนามัย ตั้งอยู่ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 1 ม.ค. 2021)

logoline